“Siêu căn hộ” tại Việt Nam

16/01/2010 23:40 GMT+7

Cách đây khoảng 2 năm, thông tin căn hộ “triệu đô” tại VN còn khiến nhiều người "bán tín, bán nghi" thì tới thời điểm này, giới đầu tư địa ốc cũng như không ít người quan tâm lại “sốc” bởi dự án “Đảo Kim Cương” với những căn hộ lên tới trên 3 triệu USD/căn. Đây chưa phải mức giá cuối cùng bởi chủ đầu tư đã có kế hoạch tăng giá căn hộ trong những năm tới.

Ly kỳ từ khâu chọn thiết kế và nhà thầu

4 năm trước khi chính thức khởi động việc xây dựng dự án Đảo Kim Cương (Q.2), Công ty cổ phần Bình Thiên An (BTA) đã tổ chức cuộc thi thiết kế trên toàn cầu để tìm bản thiết kế “chuẩn” nhất cho dự án. Trước tiên, BTA bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để mời kiến trúc sư Michel Fegembel, cố vấn Chính phủ Pháp về quy hoạch, đây cũng là nhà thiết kế sân vận động nổi tiếng thế giới State de France và giáo sư Christine Hawley, Trưởng khoa Xây dựng và quy hoạch Đại học Tổng hợp London đứng ra tổ chức cuộc thi.

Với uy tín của những vị giám khảo này, rất đông các nhà thiết kế hàng đầu trên thế giới tại các nước Nhật, Úc, Mỹ, Anh, Canada, Đức… đã tham gia cuộc thi. Để các bản thiết kế sát với thực tiễn dự án, chủ đầu tư đã “bao” tiền vé máy bay cũng như mọi chi phí cho các kiến trúc sư tham dự cuộc thi sang tham quan địa hình dự án trước khi vẽ thiết kế. Chi phí “ngoài lề” trước khi bản thiết kế chính thức được “chấm” cũng lên tới hàng triệu USD. Cuối cùng, bản thiết kế của kiến trúc sư Arata Isozaki, một trong 3 kiến trúc sư đương đại hàng đầu của Nhật hiện nay, đã được chọn bởi những ý tưởng độc đáo, hấp dẫn dù để thực hiện bản thiết kế này không dễ và chi phí đội lên rất cao.

Tương tự, “khâu” chọn tổng thầu cho dự án cũng diễn ra gay gắt giữa các công ty xây dựng nổi tiếng trong và ngoài nước. Theo dự kiến ban đầu, chủ đầu tư có ý định giao nốt phần thi công cho các công ty xây dựng nổi tiếng trên thế giới bởi không tin tưởng vào các công ty trong nước. Tuy nhiên, sau khi các “tổng thầu” tương lai gồm Pháp, Đức, VN... cùng đi khảo sát dự án để đưa ra ý kiến, nhận định… BTA đã quyết định chọn Công ty cổ phần xây dựng Cotec (Coteccons Group), công ty xây dựng số 1 VN hiện nay làm tổng thầu thi công dự án. Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc phát triển kinh doanh dự án Đảo Kim Cương cho biết, Coteccons được chọn không chỉ bởi năng lực, uy tín và thương hiệu tại thị trường VN.

Kiến trúc sư Arata Isozaki là một trong những cây đại thụ của kiến trúc quốc tế với các công trình: Tháp nghệ thuật Mito (Nhật Bản), Viện Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Los Angeles - Mỹ), Nhà ga trung tâm Bologna (Ý), Trung tâm Nghệ thuật Shanghai Zendai Himalayas (Trung Quốc), Nhà thi đấu thể thao Thế vận hội mùa hè 1992 (Tây Ban Nha).

Yếu tố khiến Coteccons được "chấm" là công ty này “thấu hiểu” ý đồ của chủ đầu tư và “dám” đưa ra ý kiến về địa hình, địa chất, sông nước để dự án được triển khai với chất lượng tốt nhất. “Nếu chủ thầu chỉ nhất nhất nghe theo chủ đầu tư, không hiểu được mong muốn mà chủ đầu tư gửi gắm vào dự án thì chúng tôi không chọn. Coteccons không chỉ là tổng thầu, họ đưa ra nhiều ý kiến khiến dự án được xây dựng với chất lượng tốt nhất. Đó mới là yêu cầu của chúng tôi về một nhà thầu”.

“Siêu căn hộ” 3 triệu USD

Theo thiết kế ban đầu, dự án siêu căn hộ trên Đảo Kim Cương (Q.2) có tổng cộng 1.100 căn hộ diện tích từ 80m2 đến 800m2/căn. Nhưng sau khi tung ra bán, loại căn hộ từ 150 - 200m2 được “ưa chuộng” nên thiết kế đã chỉnh sửa nâng số lượng căn hộ với diện tích này lên nhiều hơn. Vì vậy, số lượng căn hộ hiện tại của dự án rút xuống còn khoảng trên 700 căn.

 
 Dự án đang trong giai đoạn thi công

Giá căn hộ thấp nhất ở đây cũng ngót nghét chục tỉ đồng, giá cao nhất lên tới 3 triệu USD, tương đương với khoảng 60 tỉ đồng. Mức giá này sẽ còn thay đổi sau khi dự án thực sự hoàn thiện. "Siêu căn hộ" giá 3 triệu USD có diện tích 800m2 với một bể bơi riêng, sân vườn trên không rộng tới 200m2 bao quanh căn nhà, toàn bộ nội thất cho đến nguyên vật liệu xây dựng đều nhập từ các thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới.

Đảo Kim Cương đã từng được quảng bá trên các tạp chí quốc tế như tạp chí Ferrari tại Pháp; tạp chí CNN Traveller khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tạp chí MIPIM ASIA trong 3 năm 2007, 2008, 2009; GA Japan: Thiết kế hướng tới môi trường (Environmental Design), số 83, tháng 11.2006. Đảo Kim Cương cũng từng tham gia triển lãm bất động sản MIPIM Cannes 2007, MIPIM Hongkong 2007, 2008, 2009, triển lãm Citiscape Singapore 2007, 2008, các triển lãm về bất động sản tại Mỹ, Dubai, Macau...

Thiết kế tổ ong, lệch tầng dựa trên sự kết hợp giữa gió nước, thiên nhiên và ánh sáng giúp mỗi căn nhà ở đây được hưởng đầy đủ những gì ưu đãi của thiên nhiên. Theo ông Trần Quang Tuấn - Phó tổng giám đốc Coteccons,  công ty đã và đang thi công những công trình lớn nhất tại TP.HCM nói riêng và VN nói chung nhưng tại dự án Đảo Kim Cương có rất nhiều cái nhất. Đầu tiên là chủ đầu tư "chịu chơi" và chịu chi nhất. Họ sẵn sàng bỏ ra trên 1,5 triệu USD cho Coteccons nhập thiết bị coppha cao cấp dành cho công trình; họ chấp nhận tăng chi phí trên 20% để công trình được sử dụng những thiết bị tiên tiến nhất; họ bỏ ra tới 4 - 5 tỉ đồng để trồng hoa trên khắp hòn đảo trong quá trình dự án đang thi công để cho khách hàng tới tham quan "cảm" hết được cuộc sống hòa nhập với thiên nhiên mà họ sẽ được thụ hưởng khi mua căn hộ tại đây... "Họ chấp nhận đầu tư để công trình thực sự có chất lượng, có đẳng cấp... xứng tầm với cái giá mà khách hàng bỏ ra" - ông Tuấn nói.

"Hoang đảo" sát trung tâm

Nhưng yếu tố quan trọng nhất đưa các căn hộ ở đây trở thành siêu sang không nằm ở nguyên liệu mà nằm ở vị trí và môi trường sống. Là hòn đảo duy nhất trên sông Sài Gòn, đảo có hình tam giác, nằm ở ngã ba sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố và mặt còn lại là sông nhánh. Cây cầu bắc từ đất liền ra đảo bắc qua sông nhánh đang được triển khai thi công để kết nối vào trung tâm hành chính Q.2 và đại lộ Đông - Tây. Đảm bảo cho những chủ nhân đầu tiên có một môi trường sống tốt nhất, trong lành và thuận tiện việc đi lại. Sau khi đại lộ Đông - Tây và hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng đầu năm 2011 cũng là lúc, lái xe từ đảo về trung tâm Q.1 chỉ còn mất 5-7 phút.

Sống trên "hoang đảo" nhưng tiện nghi bậc nhất và đặc biệt chỉ cách trung tâm chưa tới 10 phút khiến cho dự án Đảo Kim Cương trở thành độc nhất vô nhị tại TP.HCM và Việt Nam hiện nay. Dự án có tổng diện tích 8 ha nhưng mật độ xây dựng cực thấp, chỉ 14% tương đương với 1 ha. Toàn bộ diện tích còn lại để dành cho các mảng xanh. Điểm nhấn của dự án này là không có đường giao thông. Theo bản thiết kế của kiến trúc sư Arata Isozaki, một ngọn đồi cao 9m bao quanh dự án đã "ngầm hóa" các xe cộ nhằm tăng thêm diện tích mảng xanh cho dự án.

Dự án Đảo Kim Cương hiện nay mới chỉ bán khoảng 100 căn với khách hàng chủ yếu là các doanh nhân có tên tuổi, trong đó 70% là khách hàng trong nước. Dự kiến năm 2010 sẽ bán khoảng 100 căn. Tất nhiên, với mức giá trên, việc bán căn hộ cũng là một thách thức không nhỏ với chủ đầu tư trong những năm tới. 

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.