Vệ tinh tham gia cứu hộ tại Haiti

17/01/2010 15:50 GMT+7

Sau trận động đất mạnh 7 độ Richter tại Haiti, các đội cứu hộ đang nỗ lực giúp người dân nơi đây vượt qua thảm họa, trong đó có sự đóng góp đắc lực của các vệ tinh nhân tạo quan sát trái đất. Dữ liệu từ các vệ tinh này liên tục được cập nhật, hình thành nên bản đồ chi tiết vùng xảy ra động đất, nhờ vậy các đội cứu hộ bớt khó khăn hơn trong hoạt động của mình.

Các vệ tinh nói trên thuộc về Hiến chương quốc tế "Không gian và các thảm họa trên trái đất". Tinh thần của hiến chương này là sử dụng miễn phí dữ liệu của các vệ tinh tham gia hiến chương để cứu giúp bất kỳ nơi đâu trên thế giới lâm vào tình trạng khẩn cấp do tai họa thiên nhiên.

Khởi đầu của hiến chương này là Hội nghị UNISPACE III diễn ra tại Vienna, Áo vào tháng 7.1999, kế tiếp là sự tham gia của Pháp, Canada và Liên minh châu u.

Hiện tại các vệ tinh tham gia cung cấp dữ liệu cho công tác cứu hộ bao gồm: ALOS và CNES's Spot-5 của Nhật Bản, WorldView và QuickBird của Mỹ, RADARSAT-2 của Canada, HJ-1-A/B, ESA's ERS-2 và Envisat của Trung Quốc.

Theo trang mạng Physorg thì các nước có vệ tinh khác như Đức, Hàn Quốc cũng đang bổ sung vào chương trình nói trên để góp sức vào công tác nhân đạo.   

 Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.