Hộp thư "Tư vấn giáo dục": Không đỗ tốt nghiệp, có được học trung cấp?

18/01/2010 15:11 GMT+7

(TNO) * Mùa thi đã khởi động, em có nhiều thắc mắc muốn được hỏi Thanh Niên Online thì phải làm sao? ( lev...@gmail.com , tra...@yahoo.com , vuthu...@yahoo.com và nhiều bạn đọc khác)

- Từ hôm nay, sau khi đã có một số thông tin ban đầu về mùa thi 2010, Thanh Niên Online trở lại phục vụ bạn đọc qua việc trả lời các thắc mắc của các bạn về các vấn đề giáo dục, tuyển sinh các cấp... trên hộp thư "Tư vấn giáo dục". Mời các bạn gởi mail đến chúng tôi qua địa chỉ giaoduconline@gmail.com để được tư vấn. Xin vui lòng dùng mã Unicode, font chữ Times New Roman, có đánh dấu tiếng Việt để nêu thắc mắc.

* Em đang học lớp 12 tại một trường THPT ở cấp huyện, trình độ học trung bình (có hơi yếu một chút) nên không chắc được có mặt trong kỳ thi tuyển sinh ĐH mà chỉ hy vọng vào học CĐ hoặc Trung cấp. Xin cho hỏi, trong trường hợp em không tốt nghiệp THPT thì có cách gì để học Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) được không? (thanh...@yahoo.com)

- Bạn không nên quá bi quan về sức học của mình mà cần có quyết tâm và nỗ lực hơn trong học tập khi thời gian từ đây đến khi thi tốt nghiệp THPT còn hơn 4 tháng nữa.

Nếu sức học của bạn còn yếu, bạn cần tận dụng thời gian rảnh để ôn tập bài vở. Xin gợi ý thời gian nghỉ Tết Nguyên đán hơn 2 tuần sắp đến là khoảng thời gian mà bạn cần có kế hoạch, bớt nghĩ đến sự vui chơi quá đà, hãy dành cho việc học, xem lại những phần chưa hiểu rõ trước đây. Khi chưa thi và chưa có kết quả thi tốt nghiệp THPT, bạn nên có niềm tin vào sự nỗ lực của chính mình để đặt mục tiêu cao hơn và phấn đấu đạt được.

Trong trường hợp bạn không thể tốt nghiệp THPT trong kỳ thi cuối năm học 2009-2010, bạn vẫn được tạo điều kiện để học các ngành TCCN phù hợp.

Bộ GD-ĐT quy định những thí sinh trượt tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT cũng được tạo điều kiện xét tuyển vào học TCCN, căn cứ vào năng lực đào tạo của trường và nhu cầu của người học. Học sinh sẽ được các cơ sở đào tạo TCCN xét công nhận, chuyển đổi kết quả học tập và rèn luyện ở phổ thông (trên cơ sở lấy kết quả chung cả năm ở lớp 12) và miễn trừ cho học sinh không phải học lại, thi lại các môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu đào tạo TCCN) với những môn học mà học sinh đạt kết quả từ 5 điểm trở lên. Với những môn văn hóa phổ thông (theo yêu cầu đào tạo TCCN) mà học sinh có kết quả dưới 5 điểm ở phổ thông, cơ sở đào tạo TCCN tổ chức cho học sinh ôn tập và thi lại theo quy định.

* Tôi 25 tuổi, hiện đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM nhưng trước đây học 3 năm THPT và thi tốt nghiệp THPT (đã trúng tuyển) tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Hiện tại tôi muốn đăng ký dự thi kỳ thi ĐH-CĐ năm 2010 thì có được cộng điểm khu vực ở Mộc Hóa nữa không?(truong...@gmail.com)

- Điểm ưu tiên khu vực không tính theo hộ khẩu thường trú mà theo nơi thí sinh học các lớp bậc THPT. Bạn học 3 năm THPT và thi tốt nghiệp ở Mộc Hóa nên dù hiện nay đang có hộ khẩu thường trú ở TP.HCM thì vẫn hưởng ưu tiên khu vực ở Mộc Hóa, tức là ưu tiên khu vực 1.

* Em nghe nói năm nay là năm cuối cùng Bộ cho phép thi tuyển sinh ĐH-CĐ, vậy những người thi lại ĐH năm 2010 (tức là vừa bị rớt trong kì thi năm 2009) sẽ chỉ còn có cơ hội duy nhất là năm 2010 thôi sao? Em không hiểu rõ lắm về quy chế mới này. Nếu áp dụng thi 1 lần thì con đường vào ĐH có bị thu hẹp lại hay không? (nho...@gmail.com)

- Năm 2010 có phải là năm cuối cùng tuyển sinh ĐH-CĐ hay không thì đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức. Vài tháng trước khi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009 cũng có nhiều thông tin cho rằng năm 2009 là năm cuối cùng tuyển sinh ĐH-CĐ, nhưng “cuối cùng” thì vẫn không phải như thế. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc này mà nên tập trung học tập để đạt kết quả tốt trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Trong trường hợp bạn không trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh năm nay và đến năm 2011 không còn tuyển sinh ĐH-CĐ riêng nữa thì chắc chắn Bộ GD-ĐT cũng sẽ có những quy định mới để những trường hợp như bạn không bị thiệt thòi.

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.