Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn 2010

28/01/2010 23:32 GMT+7

Ngày 27.1, UBND huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Tịch điền-Đọi Sơn 2010. Năm 2009 là lần đầu lễ hội được phục dựng.

Trong lần tổ chức lễ hội chính thức đầu tiên từ ngày mùng 5 đến mùng 7 Tết Canh Dần, Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn vẫn tiến hành trên cơ sở kịch bản năm trước, với các phần nghi thức như lễ cáo yết, lễ rước nước, lễ Sái Tịnh... Riêng đại lễ Cầu an sẽ được tổ chức ở chùa Đọi vào tối mùng 6 Tết.

Đặc biệt, năm nay, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ trực tiếp thực hiện nghi lễ cày Tịch điền, khai mở đường cày đầu xuân, có ý nghĩa “động thổ” cho sản xuất của nhà nông trong năm mới. Trong phần lễ, các vị lãnh đạo sẽ cày 3 xá, có 1 người dắt trâu, 2 người đỡ chuôi cày và phía sau là hai cô gái rắc hạt giống.

Về phần hội, 30 con trâu sẽ được các họa sĩ trong và ngoài nước trang trí từ mùng 6 Tết, 9 trong số đó được chọn dùng cho Lễ cày Tịch điền. Riêng con trâu mà vị lãnh đạo cấp cao dùng trong Lễ cày Tịch điền sẽ không trang trí mà chỉ phủ vải lên lưng. Ngoài ra, Lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn 2010 sẽ có giải vật Mùa xuân thượng võ, liên hoan rồng lân và một  số trò chơi dân gian.

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.