Ông Obama quyết tâm giảm thất nghiệp

29/01/2010 00:20 GMT+7

Giảm thất nghiệp là mục tiêu trên hết của Tổng thống Mỹ trong con đường đưa quốc gia và chính ông thoát khỏi tình trạng khó khăn hiện nay.

Đúng như dự báo của giới quan sát, Tổng thống Barack Obama đã nhấn mạnh trong Thông điệp Liên bang là phải kiến tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho dân chúng. “Việc làm phải là ưu tiên hàng đầu của năm 2010”, ông nói. Trước lưỡng viện Quốc hội, tổng thống đã đọc thông điệp về tình trạng liên bang đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào lúc hơn 21 giờ ngày 27.1, tức hơn 9 giờ sáng 28.1 (giờ Việt Nam). Với tài nói chuyện hấp dẫn, trong suốt 1 tiếng 10 phút, ông Obama đã khiến cho mọi người tham dự liên tục đứng dậy vỗ tay tán thưởng.

Những trọng tâm của bài diễn văn phần nào đáp ứng được những đòi hỏi hiện nay, giảm được sự tức giận của công chúng Mỹ, phản ảnh qua tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh đối với tổng thống. Họ đã chê trách ông đã quá chú tâm đến cải tổ y tế, mà “lơi” đi vấn đề kinh tế cốt tử là việc làm. Cho dù phải “thừa hưởng” tình trạng kinh tế tệ hại từ người tiền nhiệm George W.Bush, nhưng phe Cộng hòa vẫn cứ lấy tỷ lệ thất nghiệp 10% để đổ hết trách nhiệm cho ông Obama. Họ còn đặt cho ông biệt danh là “Tổng thống sát thủ việc làm”. Thế nên, ông Obama đã nói rất nhiều đến kiến tạo việc làm.

Chính sách sắp tới sẽ là nâng đỡ các doanh nghiệp nhỏ, vốn là nơi cung cấp nhiều việc làm cho người lao động. Tổng thống công bố mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng hàng xuất khẩu trong vòng 5 năm tới với mục đích hỗ trợ cho 2 triệu việc làm ở Mỹ. Chính phủ sẽ phát động một Sáng kiến Xuất khẩu Liên bang để giúp các nông gia và doanh nghiệp nhỏ tăng cường hàng hóa xuất cảng. Ông Obama cũng đề nghị sử dụng 30 tỉ USD tiền cứu trợ do các tập đoàn tài chính hoàn trả để giúp các ngân hàng cộng đồng có ngân khoản hỗ trợ cho khoảng 1 triệu doanh nghiệp nhỏ. Ông khẳng định với đà kinh tế phục hồi như hiện nay, Mỹ đang trên đường kiến tạo thêm 1,5 triệu việc làm đến cuối năm 2010.

Để đối phó thâm thủng ngân sách, tổng thống đề nghị tạm ngưng một số chương trình chi tiêu quốc nội trong 3 năm. Ông cũng kêu gọi thành lập một ủy ban lưỡng đảng nhằm giải quyết những thách thức dài hạn về ngân sách. Với các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, Washington sẽ hậu thuẫn chính quyền Baghdad, chấm dứt chiến cuộc ở Iraq để đưa quân đội Mỹ về nước. Với chiến trường Afghanistan tuy còn nhiều tháng ngày khó khăn phía trước, nhưng ông Obama tin chắc sẽ thành công.

Tổng thống nhấn mạnh: “Chúng ta hiện phải đối diện không chỉ với thâm thủng ngân sách mà còn cả thâm thủng niềm tin”. Có thể nói mục tiêu của ông Obama là lấy lại lòng tin của cử tri Mỹ. Tổng thống nói ông cương quyết không lùi bước trước những mục tiêu của năm đầu tiên trong Nhà Trắng, như cải tổ y tế, giám sát hoạt động của Wall Street và tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, để có thể “thà làm một tổng thống tốt chỉ trong một nhiệm kỳ còn hơn là một tổng thống bình thường trong hai nhiệm kỳ”, ông Obama buộc phải thay đổi ưu tiên, nhất là về nội trị. Tổng thống khẳng định ông không bao giờ xem cải tổ là dễ dàng cả, nhất là khi cố gắng tạo thay đổi lớn lao tại một quốc gia dân chủ với hơn 300 triệu người.

Tuyết Linh
(từ California)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.