Dân Ukraine đi bầu tổng thống

06/02/2010 23:49 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Yulia Tymoshenko dọa sẽ tổ chức đại biểu tình nếu phát hiện gian lận bầu cử.

Hôm nay, người dân tại quốc gia bên bờ Biển Đen sẽ tới các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, sau khi vòng một vào ngày 17.1 kết thúc mà không ứng viên nào giành đủ phiếu để chiến thắng.

Ở vòng một, người đứng đầu là cựu Thủ tướng Viktor Yanukovich của đảng Các khu vực, với 35,32%; xếp nhì là Thủ tướng Yulia Tymoshenko, thuộc Liên minh tổ quốc toàn Ukraine, được 25,05%. Hai ứng viên này sẽ bước vào vòng hai.

Bà Tymoshenko từng là đồng minh của đương kim Tổng thống Viktor Yushchenko thời Cách mạng cam. Về sau, cách tiếp cận của bà trong nhiều vấn đề đã thay đổi, thậm chí còn mâu thuẫn với ông Yushchenko. Bà không thân Nga, nhưng chịu đối thoại. Bà muốn sử dụng một chính sách ngoại giao khéo léo để không chọc giận láng giềng, đồng thời duy trì sự ủng hộ từ phương Tây.

Ông Yanukovich là người thân Nga. Khu vực mà ông được ủng hộ lớn nằm ở miền đông, nơi mà nhiều người thậm chí vẫn đinh ninh họ là người Nga chứ không phải Ukraine. Nhưng ông Yanukovich cũng không muốn lặp lại vết xe đổ của Tổng thống Yushchenko, người đã nghiêng hẳn về phương Tây khiến Nga khó chịu. Yanukovich không chỉ thân thiện với Nga mà còn giữ hòa hiếu với châu u.

Yanukovich và Tymoshenko giống nhau ở sự uyển chuyển. Nhưng bên ngoài sự tương đồng đó, hai người vẫn cứ đối nhau chan chát.

Vào đêm 5.2, người ta thấy cả hai ứng viên đều đăng đàn giữa thủ đô Kiev lạnh giá. Bên này, bà Tymoshenko bận áo choàng trắng, tóc bới cao, nói lớn: “Tôi cầu Chúa phù hộ cho sự đoàn kết của đất nước”. Bên kia, ông Yanukovich khẳng định: “Thời điểm chiến thắng đã tới”. Khẩu hiệu của Tymoshenko là: “Chúng ta cầu nguyện cho Ukraine”, còn Yanukovich giương cao khẩu hiệu: “Một đất nước Ukraine cho người dân”.

Bà Tymoshenko không quên tô đậm hình ảnh của thời trẻ - khi bà là một sinh viên đại học xinh đẹp và là một doanh nhân đầy triển vọng thì ông Yanukovich phải ngồi tù vì tội trộm cắp trong khoảng thời gian 1967 - 1970, theo hãng tin Bloomberg.

Nhưng quá khứ xa xôi không nằm trong sự quan tâm của cử tri. Điều họ cần lúc này là một vị lãnh đạo có khả năng đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, quyết liệt với nạn tham nhũng, xây dựng vị thế mới cho Ukraine trên trường quốc tế.

Ở vòng một, cử tri đã dành niềm tin nhiều hơn cho ông Yanukovich. Có một thực tế là đất nước Ukraine trong những năm tháng cầm quyền của Tổng thống Yushchenko đã lâm vào khó khăn, do cả những nguyên nhân khách quan lẫn sự yếu kém của chính phủ. Và có một tâm lý phổ biến là, trong thời khốn khó, người dân thường đổ mọi lỗi lầm lên đầu chính phủ và quay sang ủng hộ phe đối lập. Bà Tymoshenko, với cương vị thủ tướng, nằm trong bộ máy lãnh đạo hiện tại. Đó là lý do khiến bà được ít phiếu bầu hơn ở vòng một, và có thể thất bại ở vòng hai.

Ưu thế đang nghiêng về ông Yanukovich. Từ trong thẳm sâu, bà Tymoshenko hẳn cũng nhận thấy nguy cơ này. Thế nên vào ngày 4.2, bà đã lớn tiếng đe dọa sẽ kêu gọi các ủng hộ viên xuống đường một khi bà bị thất cử do gian lận phiếu bầu. Bà nói cuộc tuần hành sắp tới, một khi xảy ra, sẽ còn lớn hơn cả Cách mạng cam, vốn đã đưa ông Yushchenko cùng bà lên vũ đài chính trị, theo Bloomberg.

Nhưng trong bối cảnh hiện tại, ít ai tin rằng sẽ có một “cuộc cách mạng” nữa. Cách mạng cam năm 2004 đã kết thúc với thắng lợi thuộc về phe khởi xướng, nhưng rồi, chính những người khởi xướng đã không giữ được “tinh thần cách mạng”, cụ thể là hiện thực hóa các cam kết. Thế nên, lời đe dọa của bà Tymoshenko ít được chú ý vào lúc này.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.