Khách Tây gói bánh chưng

08/02/2010 02:21 GMT+7

Hơn 60 gia đình đến từ Nga, Đức, Mỹ, Pháp... đã tham gia cuộc thi gói bánh chưng ngày Tết ở Bình Thuận.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc kinh doanh của Phú Hải Resort, cho hay năm nay lượng khách quốc tế nghỉ dưỡng và đón Tết tại đây không giảm so với năm trước; ngược lại khách Nga còn tăng hơn so với mọi năm. Để du khách Tây hiểu thêm về Tết Việt, năm nay hoa mai và hoa đào mất mùa, khá đắt nhưng Phú Hải vẫn cố gắng trang trí mai, đào ở tất cả các khu vực chính, lấy mai, đào là điểm nhấn trong trang trí Tết.

Điều đặc biệt là Phú Hải treo câu đối cả tiếng Việt và tiếng Anh; giải thích cho du khách quốc tế biết vì sao ông đồ, câu đối lại gắn liền với Tết Việt. Ngoài ra, trong những ngày tết, khách ở trong resort được các ông đồ chính hiệu viết câu đối cả tiếng Việt và tiếng Anh tặng kèm những bao lì xì đầu năm theo truyền thống. Đặc biệt, khách Tây còn được đưa đến các gia đình nông dân xem họ gói, nấu bánh chưng và chuẩn bị Tết như thế nào. Khu du lịch còn có xe đưa khách đến chợ hoa Phan Thiết để mua hoa và xem người dân địa phương mua sắm Tết.

Với Seahorse Resort, điểm nhấn năm nay lại là tổ chức một cuộc thi gói và nấu bánh chưng cho khách Tây ngay từ những ngày cận Tết. Ông Trần Việt Hà, Giám đốc điều hành Seahorse Resort, cho biết để có một chương trình đón Tết hấp dẫn và gây sự chú ý cho khách Tây, Seahorse đã chuẩn bị khá công phu cho chương trình này. “Chúng tôi phân công cho bếp trưởng chuẩn bị chu đáo từ việc mua gạo nếp, nhân đậu xanh, thịt và lá gói bánh cho đến hướng dẫn hơn 40 “thí sinh” cách thể hiện từng động tác khi gói bánh. Hơn 60 gia đình đến từ Nga, Đức, Mỹ, Pháp... có một ga-la cười trong cuộc thi gói bánh chưng ở Seahorse Resort". Bánh gói xong sẽ do chính các "thí sinh" nấu chín, rồi tự tay cắt những chiếc bánh là sản phẩm của chính họ làm ra, tạo nên một không khí hào hứng đặc trưng của Tết Việt.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Bình Thuận, từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết có trên 7.000 lượt khách quốc tế nghỉ dưỡng tại các resort Hàm Tiến - Mũi Né. Dù bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhưng lượng du khách nước ngoài đến Mũi Né năm nay không hề giảm, ngược lại một số nước như Nga, Đức có lượng khách tăng cao hơn năm trước.

Bà Kierdorf Karin đến từ Đức, từng hai lần đón Tết ở VN, rất phấn khởi khi đoạt giải nhất trong cuộc thi gói bánh chưng ở Seahorse. Bà cho biết: "Tôi từng biết đến phong tục của người Việt là gói bánh ăn Tết để đón chào năm mới. Nhưng đây là lần đầu tiên tôi được gói bánh và giành luôn giải nhất. Thật tuyệt vời”. Còn du khách Bakaeva Valentina (đến từ Nga), người đoạt giải nhì, luôn miệng tươi cười với câu nói: “Tet, tet Viet Nam”. Tất cả họ dù hiểu nhiều hay ít về Tết Việt, nhưng đều vui mừng khi được hưởng một cái Tết của người bản xứ một cách có ý nghĩa.

Ông Lê Ngọc Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận và cũng là Giám đốc Hoàng Ngọc Resort, cho biết: “Nhờ có những chương trình đón Tết hấp dẫn và mới lạ nên nhiều du khách không chỉ đến Mũi Né tránh đông mà đến để xem và hưởng thụ Tết Việt. Chúng tôi luôn coi trọng yếu tố truyền thống trong văn hóa Việt để du khách không chỉ được vui chơi, nghỉ dưỡng mà còn hiểu thêm về những giá trị truyền thống của người Việt từ hàng nghìn năm thông qua Tết Nguyên đán này”.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.