Thủ phạm giết cựu thủ tướng Iran có thể được tự do

11/02/2010 08:50 GMT+7

(TNO) Các thẩm phán hôm 10.2 cho biết họ có thể phóng thích người bị kết tội ám sát cựu Thủ tướng Shahpour Bakhtiar ở ngoại ô Paris vào năm 1991.

Theo hãng tin AP, luật sư của Ali Vakili Rad (ảnh), ông Sorin Margulis, cho biết số phận của thân chủ ông giờ đây nằm trong tay một tòa án ở Paris vốn sẽ đưa ra quyết định liệu ông có được trả tự do hay không vào ngày 9.3 tới.

Ông Margulis bày tỏ sự lạc quan rằng Rad sẽ được trục xuất về Iran. “Về nguyên tắc yêu cầu đã được chấp nhận”, ông Margulis nói qua điện thoại sau khi nghe tuyên bố của 3 thẩm phán tại nhà tù Poissy gần Paris.

Vào năm 1994, một tòa án chống khủng bố đặc biệt đã kết tội Rad bóp cổ và đâm chết ông Bakhtiar, khi đó 76 tuổi, và phụ tá của ông là Souroush Katibeh. Các vụ giết người xảy ra tại nhà của ông Bakhtiar ở khu Suresnes, ngoại ô Paris.

Hai người Iran khác bị kết tội giữ vai trò hậu cần trong vụ ám sát, nhưng đã trốn thoát. Các công tố viên cho rằng vụ ám sát là một âm mưu của chính quyền Iran.

Ông Bakhtiar là thủ tướng cuối cùng dưới thời Vua Mohammed Reza Pahlavi, đế chế thân phương Tây đã bị lật đổ trong cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Rad bị kết án chung thân nhưng có thể tìm kiếm sự phóng thích có điều kiện sau khi chấp hành án 18 năm. Theo lời ông Margulis, quan điểm “thuận lợi” của các thẩm phán hôm 10.2 dựa trên một loạt yếu tố, bao gồm hành vi tốt của Rad và việc gia đình của các nạn nhân đã nhận được tiền bồi thường.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.