Rối loạn cương dương

19/02/2010 15:41 GMT+7

Điều trị rối loạn cương Tư vấn và thảo luận với người bệnh Tư vấn và thảo luận vấn đề bệnh nhân quan tâm là điều đầu tiên và có tính quyết định tới kết quả điều trị, tạo cho bệnh nhân môi trường tự nhiên tin tưởng và cởi mở với bác sĩ và người bệnh sẽ tự nói vấn đề của mình với thầy thuốc.

Trong thực tế lâm sàng, khi khám bệnh thì rất nhiều bệnh nhân nam giới không muốn bị thăm khám bằng biện pháp kỹ thuật song lại rất sẵn lòng trò chuyện về vấn đề này, thích được nghe giải thích và cần được tìm hiểu hoàn cảnh của vấn đề. Người bệnh rất cần tư vấn về tình trạng sức khỏe chung và các vấn đề hoạt động tình dục, cần được xóa tan những nghi ngờ, gạt bỏ những huyền thoại về hoạt động tình dục. Những huyền thoại kiểu như: “Mọi đàn ông đều có khả năng hoạt động tình dục cho tới khi xuống lỗ” khiến nhiều quý ông cảm thấy xấu hổ và không chịu nói ra vấn đề của mình và như vậy vấn đề càng nghiêm trọng hơn. Người bệnh phải hiểu rằng quan hệ vợ chồng là một phần của cuộc sống lứa đôi và không phải là một vấn đề nghiêm trọng đến nỗi phải bị phán xử với những mục tiêu không thực tế mà chúng ta vẫn thấy, nghe, đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Điều quan trọng nhất là qua những cuộc trao đổi và tư vấn này, chúng ta có thể có được một bức tranh toàn cảnh về vấn đề mà bệnh nhân quan tâm lo lắng. Nếu như không có vấn đề thực sự thì không cần điều trị mà chỉ tư vấn cũng đạt hiệu quả. Một điều hết sức lưu ý khi tư vấn là không nên gửi ngay bệnh nhân tới một bác sĩ lạ, mặc dù là bác sĩ chuyên khoa, khi bệnh nhân vừa tiết lộ điều thầm kín với mình, mà phải giải thích, động viên, gây cảm tình với bệnh nhân và như vậy tư vấn và điều trị mới đạt hiệu quả, một điều hết sức quan trọng là mọi bác sĩ đều phải chuẩn bị để cung cấp dịch vụ này cho người bệnh.

 Trị liệu tâm lý

Trong một xã hội lý tưởng, mọi người đàn ông đến tuổi trưởng thành đều có một đội ngũ bác sĩ đa khoa tư vấn kể cả các chuyên gia tâm lý, nhưng thực tế điều này khó thành hiện thực. Điều trị nội khoa chỉ có thể phục hồi sự cường dương mà không phục hồi được các quan hệ cần thiết, chính vì vậy phải có sự hỗ trợ về tâm lý.

Những người có vấn đề về tâm lý nghiêm trọng hoặc bệnh lý tâm thần phải được giới thiệu đến các chuyên gia đánh giá và tư vấn trước khi áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa.

Có nhiều phương pháp trị liệu tâm lý có hiệu quả cho một người hoặc cả hai vợ chồng, dưới cách nhìn của các nhà tâm lý, điều quan trọng là phải thấu hiểu nguyên tắc của "trị liệu tình dục". Phải xác định được một số yếu tố liên quan cũng như phải tìm được thời gian hợp lý để thảo luận và quyết định điều trị cho bệnh nhân đồng thời hướng dẫn cho bác sĩ nội khoa có được phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Bất cứ phương pháp gì gây được sự tin tưởng và xóa bỏ được những mặc cảm bất lực ở người bệnh đều có thể được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương.

Điều trị bằng thuốc

Thuốc nội tiết:

+ Testosteron:  Đã được dùng từ lâu.

Thuốc uống: Andriol, viên 40 mg của organon. Liều tấn công 4 viên/ngày/21 ngày, liều duy trì  1 - 2 viên/ngày/ 30 ngày.

Mesterolone: liều 75 mg/ ngày

Thuốc tiêm:   Propinate testosteron 25 mg/ống, 2 ống/tuần; tiêm bắp.

+ Cao dán testosteron ở da bìu cũng có tác dụng tốt.

- Tác dụng phụ:  Dùng nhiều gây phì đại tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến.

- Chống chỉ định:  Bệnh nhân bị bệnh tim mạch, suy tim.

Thuốc tác động thần kinh trung ương

+ Yohimbine: Là hoạt chất chiết xuất từ vỏ cây Corynanthe Yohimbe Rubia ceac ở Tây Phi, có tác dụng đối kháng thụ thể Alpha2 adreneric dẫn tới dãn mạch ngoại vi. Biệt dược Dynaton,  ngày 2 - 3 viên/30 ngày.

+ Apomorphine: 2 - 4 mg/ngày

+ Bromocriptine: Khôi phục chức năng cương cứng và lãnh cảm ở bệnh nhân tăng prolactin huyết.

+ Onaprubasic: 18 mg/ngày  hoặc 6 - 12 mg ngay trước khi quan hệ.

+ Viagra: (silde nafil) thuốc ức chế men phosphodiesterase type 5 trong chu trình chuyển hóa Nitrogen Oxyd làm giãn mạch.

Viên 25 mg - 50 mg - 100 mg, Liều dùng:  1 viên x 2  lần/tuần  x 5 tuần

 Thuốc an thần:

Trazodone 50 mg/ngày có thể gây chứng cương cứng và đau dương vật.

 Thuốc dùng tại chỗ:

+ Nitrat transdermal:  dán vào bìu hoặc dương vật

+ Ninoxidil dạng kem bôi vào dương vật nhưng ít hiệu quả hơn.

PGS-TS  Đỗ Trung Quân
(Phó chủ tịch Hội Nội tiết - Đái tháo đường Việt Nam)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.