Tăng lệ phí tuyển sinh ĐH-CĐ

19/02/2010 00:33 GMT+7

Liên bộ Tài chính - Giáo dục Đào tạo vừa có Thông tư liên tịch quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) ĐH, CĐ và TCCN.

Lệ phí đăng ký dự thi là 50.000 đồng/hồ sơ

Theo đó, đối với thí sinh (TS) đăng ký, sơ tuyển và dự thi vào các trường ĐH, CĐ và TCCN có tổ chức thi, mức phí được điều chỉnh theo hướng tăng như sau: đăng ký dự thi là 50.000 đồng/hồ sơ (HS), quy định trước đây là 40.000 đồng/HS; sơ tuyển đối với các ngành năng khiếu: 100.000 đồng/HS đối với tất cả các môn (quy định cũ là 80.000 đồng/HS); sơ tuyển đối với các ngành khác: 40.000 đồng/HS (tất cả các môn).

Lệ phí dự thi văn hóa: 30.000 đồng/HS, bao gồm tất cả các môn (quy định cũ là 20.000 đồng/HS); dự thi năng khiếu: 200.000 đồng/HS (bao gồm tất cả các môn). Lệ phí thi tuyển sinh đào tạo sau ĐH gồm: đăng ký dự thi: 50.000 đồng/TS/HS; dự thi cao học: 100.000 đồng/TS/môn dự thi; dự tuyển nghiên cứu sinh: 200.000 đồng/TS.

Các ngành, địa phương và cơ sở giáo dục, đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân không được tự quy định và thu phí dự thi, dự tuyển ĐH và TCCN trái với quy định...

Mức thu phí dự thi, dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ và TCCN được quy định: TS thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ: 15.000 đồng/HS. Riêng TS thuộc diện tuyển thẳng vào TCCN và xét tuyển vào các ngành đào tạo TCCN không tổ chức thi: 30.000 đồng/HS (không áp dụng đối với các ngành đào tạo TCCN tổ chức thi tuyển).

Nếu như quy định trước đây chỉ yêu cầu TS nộp lệ phí dự thi khi đến làm thủ tục dự thi thì quy định mới nêu rõ: Phí dự thi nộp cùng với phí đăng ký dự thi để chuyển cho cơ sở GD-ĐT nơi TS đăng ký dự thi; phí xét tuyển nộp cùng với HS đăng ký xét tuyển để chuyển cho cơ sở GD-ĐT nơi TS đăng ký xét tuyển; đối với những cơ sở GD-ĐT có tổ chức sơ tuyển trước khi thi chính thức thì TS chỉ phải nộp phí dự thi sau khi trúng vòng sơ tuyển. Thông tư có hiệu lực từ ngày 28.4.2010.

Ban hành quy chế tuyển sinh 2010

Bộ GD-ĐT cũng vừa ban hành Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010. Bên cạnh một số điểm mới được bổ sung trong quy chế này, về cơ bản, công tác tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2010 vẫn giữ ổn định theo giải pháp 3 chung như các năm trước.

Ngoài đối tượng đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, TCCN, trung cấp nghề thì năm nay có thêm đối tượng là TS đã tốt nghiệp trung học nghề. Để đảm bảo tính công bằng đối với các đối tượng dự thi, quy định nêu rõ: Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề phải là người đã tốt nghiệp THCS, đã học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Điểm mới thứ hai là TS có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và lệ phí đăng ký xét tuyển trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên.

Quy định mới là mỗi phòng thi xếp tối đa không quá 40 TS (quy chế tuyển sinh các năm trước không nêu rõ số TS/phòng thi).

Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2010 cũng nêu rõ: Đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ phải đạt được các yêu cầu kiểm tra những kiến thức cơ bản, khả năng vận dụng và kỹ năng thực hành của TS trong phạm vi chương trình trung học hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với quy định về điều chỉnh nội dung học tập cấp trung học. Không ra đề thi ngoài chương trình và vượt chương trình trung học. Không ra đề vào những phần đã được giảm tải, cắt bỏ, hoặc đã chuyển sang phần đọc thêm (phần chữ nhỏ, các phần đã ghi trong văn bản quy định về điều chỉnh chương trình). Không ra đề thi vào những phần, những ý còn đang tranh luận về mặt khoa học hoặc có nhiều cách giải. Không ra đề thi quá khó, quá phức tạp.

Thay đổi trong bảng phân chia khu vực tuyển sinh

Theo Bộ GD-ĐT kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010 sẽ có một số thay đổi trong bảng phân chia khu vực tuyển sinh, mã trường trung học phổ thông, mã tỉnh - thành phố, quận, huyện, thị xã và đơn vị đăng ký dự thi. Theo đó, trừ các trường THPT ở 11 tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tiền Giang, Bạc Liêu và TP Đà Nẵng, các tỉnh thành còn lại đều có thay đổi về mã trường.

Bên cạnh đó, do có những thay đổi về địa giới hành chính nên năm 2010 các thí sinh thuộc các tỉnh - thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Long An, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long sẽ có thay đổi về khu vực ưu tiên.

Khánh An

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.