Dừng tuyển sinh các trường khai man số liệu

21/02/2010 23:47 GMT+7

Những cơ sở đào tạo khai man số liệu để tính chỉ tiêu, báo cáo “3 công khai” không trung thực sẽ bị tạm dừng tuyển sinh. Đó là nội dung đáng chú ý trong dự thảo mới được Bộ GD-ĐT ban hành.

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quyết định xác định chỉ tiêu tuyển sinh, quy trình đăng ký, thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, kiểm tra và xử lý việc thực hiện các quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh sau ĐH, ĐH, CĐ và TCCN. Theo đó, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo dựa trên 2 tiêu chí: tỷ lệ sinh viên (SV)/giảng viên và diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học tính cho mỗi SV.

Tuyển không quá 100 SV/ngành

Đối với cơ sở đào tạo ĐH, CĐ, số SV/giảng viên sẽ được quy định theo từng nhóm ngành. Cụ thể, đối với nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, pháp lý, hành chính, sư phạm: không quá 25 SV/giảng viên; các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, nông lâm ngư, thủy lợi, khoa học tự nhiên, giao thông, xây dựng, mỏ địa chất: không quá 20; các nhóm ngành nghệ thuật, thể dục thể thao: không quá 15; nhóm ngành y dược: không quá 10 (ĐH) và không quá 15 (CĐ). Đối với cơ sở đào tạo TCCN: các nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, văn hóa, du lịch, báo chí, thư viện, khoa học xã hội nhân văn, sư phạm: không quá 30; các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, xây dựng, cơ khí giao thông, điện - điện tử: không quá 25; các nhóm ngành y dược, nghệ thuật, thể dục thể thao: không quá 20.

Theo kết quả báo cáo thanh tra công tác tuyển sinh, năm 2009 cả nước có 38 trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu 15% trở lên. Trong đó, ĐH Phan Thiết đứng đầu danh sách khi mức tuyển vượt gần 92% với số SV tuyển vào là 1.438, trong khi trường này chỉ được giao 740 chỉ tiêu. Tiếp đó, các trường tuyển vượt chỉ tiêu nhiều lần lượt là CĐ Cần Thơ (gần 89%), CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội (63%).
Các cơ sở đào tạo có số SV/giảng viên quy đổi nếu thấp hơn mức quy định nói trên thì chỉ tiêu tuyển sinh chính quy năm 2010 được phép tăng thêm nhưng không quá 5% so với chỉ tiêu của năm 2009.

Còn diện tích sàn xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học tính trên mỗi SV quy đổi tối thiểu là 2m2. Các cơ sở đào tạo có số m2 diện tích sàn xây dựng/SV quy đổi thấp hơn 2m2 thì chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy sẽ không được tăng, đồng thời các chỉ tiêu ở những hệ còn lại (vừa làm vừa học, liên thông, văn bằng hai, CĐ nghề và TCCN, trung cấp nghề) sẽ giảm so với năm trước.

Những cơ sở đào tạo tuyển sinh năm đầu tiên hoặc năm thứ hai thì chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2010 được xác định tối đa cho 100 SV/ngành, đồng thời giữ quy mô sau 3 năm không vượt quá 3.000 SV. Những cơ sở đào tạo các ngành đặc biệt, ngành xã hội có nhu cầu, ngành thuộc các lĩnh vực ưu tiên, thì chỉ tiêu tuyển sinh chính quy năm 2010 tăng tối đa không quá 10% so với chỉ tiêu năm 2009. Cơ sở đào tạo phải có văn bản thuyết minh và sẽ được xem xét cụ thể đối với từng cơ sở.

Trừ chỉ tiêu các trường “vượt rào”

Theo dự thảo, các cơ sở đào tạo có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2009 vượt quá 10% số chỉ tiêu đã được Bộ GD-ĐT xác định sẽ bị trừ chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2010. Số chỉ tiêu trừ đúng bằng số chỉ tiêu tuyển vượt (đối với cơ sở đào tạo có chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 lớn hơn 1.000) hoặc bằng 70% số chỉ tiêu tuyển vượt (đối với cơ sở đào tạo có chỉ tiêu tuyển sinh năm 2009 thấp hơn hoặc bằng 1.000). Các cơ sở đào tạo có kết quả tuyển sinh năm 2009 đạt thấp hơn 50% số chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT xác định ban đầu thì căn cứ tình hình cụ thể, Bộ GD-ĐT sẽ xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2010 phù hợp với thực tế của từng cơ sở.

Dự thảo quyết định cũng nêu rõ: Những cơ sở đào tạo khai man số liệu để tính chỉ tiêu, báo cáo “3 công khai” không trung thực, thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm trước Bộ GD-ĐT và trường sẽ bị trừ hoặc tạm dừng không giao chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy năm 2011. Những cơ sở đào tạo có kết quả tuyển sinh chính quy năm 2010 vượt quá 10% số chỉ tiêu chính quy đã được Bộ GD-ĐT xác định theo các quy định thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và bị khấu trừ chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2011.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.