Giữ cho mắt sáng ngời

21/02/2010 10:41 GMT+7

(TNTT>) Mắt của bạn đang phải làm việc quá sức trong điều kiện môi trường không lý tưởng nên dễ dẫn đến tình trạng mỏi mệt, bị lão hóa sớm.

Ngồi trước máy vi tính quá lâu, thường xuyên phải “nhích từng bước” trong không khí đầy khói bụi vì kẹt xe giữa trời nắng chang chang, giải trí chủ yếu chỉ với truyền hình... là những "thủ phạm" chính làm mắt suy yếu nhanh.
Một số phương pháp đơn giản sau đây có thể giúp bạn giữ gìn và cải thiện thị lực.

Đừng bỏ qua món tráng miệng: Hãy dùng một chén dâu tây trộn với sữa chua sau khi dùng bữa điểm tâm. Dâu tây giàu chất chống ô-xy hóa rất tốt cho mắt. Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, những ai ăn nhiều trái cây ít có nguy cơ bị bệnh thoái hóa điểm vàng, vốn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh mù mắt ở người có tuổi.

Ăn cải bó xôi: Hãy ăn cải bó xôi hai lần mỗi tuần. Có thể luộc, xào cải với tỏi và dầu ô-liu… Chất lutein có nhiều trong cải bó xôi có thể giúp ngừa chứng thoái hóa điểm vàng và bệnh đục nhân mắt.

Cẩn thận khi đi xe hơi

Tình trạng suy giảm thị lực gây nhiều ảnh hưởng đến công việc:

* Giảm hiệu quả: Một nghiên cứu tại Đức trên 10.000 nhân viên làm việc tại các công ty sản xuất công nghiệp, giữa những người có thị lực khác nhau, hiệu suất làm việc khác biệt trung bình 12,5%. Ở một số ngành nghề, như công nghiệp chế tạo đồng hồ, con số có thể lên đến 50%.

* Giảm độ an toàn: Mắt mỏi mệt sẽ làm giảm khả năng chú ý, tập trung và độ nhanh nhạy của phản xạ, dễ dẫn đến tai nạn lao động. Những người có thị lực suy yếu vì vậy mang nhiều nguy cơ gặp rủi ro tai nạn trong công việc hơn và có rất nhiều trường hợp tai nạn lao động liên quan trực tiếp đến nguyên nhân thị lực kém.

(Theo Doctissimo)

Hãy ngồi tránh lỗ thông hơi trong xe hơi vì không khí khô từ máy lạnh có thể làm khô mắt bạn. Nếu ngồi gần lỗ thông hơi, bạn nên đeo kính râm để bảo vệ mắt. Mắt bị khô nghiêm trọng có thể gây mù lòa nếu không được điều trị đúng cách. 

Kiểm soát máy tính: Theo chuyên gia John Sheppard, thuộc trường Y khoa Eastern Virginia ở bang Virginia (Mỹ), hãy đặt màn hình máy tính ở dưới tầm mắt của bạn. Mắt của bạn sẽ khép lại một ít khi nhìn màn hình, giảm tối thiểu nguy cơ bị bốc hơi nước và các triệu chứng khô mắt.

Ăn cá: Ăn cá hai lần mỗi tuần. Một cuộc nghiên cứu trên 32.470 người của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những ai ăn ít cá thường dễ có nguy cơ bị khô mắt nhiều nhất. Nếu bạn không thể ăn được cá, hãy dùng các viên bổ sung dầu cá, vốn chứa nhiều a-xít béo omega-3.

Hãy giữ nhà mát mẻ: Hãy tìm cách giảm bớt nhiệt trong nhà bạn. Không khí khô có thể khiến mắt bạn bị khô. Bạn có thể đặt nhiều cây xanh trong phòng nơi bạn ở nhiều nhất, qua đó có thể giúp chống không khí khô ráo.

Đeo kính khi ra ngoài

Hãy chịu khó đeo kính râm khi đi ra ngoài. Khảo sát ở các ngư dân cho thấy những ai càng đeo kính mát nhiều càng ít bị bệnh đục nhân mắt hoặc bệnh thoái hóa điểm vàng so với những người để mắt trần. Theo tiến sĩ Sheppard, bạn cũng nên đeo kính râm khi trời không có nắng vì mắt kính bảo vệ bạn khỏi gió vốn có thể làm khô mắt.

Đội mũ rộng vành: Hãy đội mũ rộng vành lẫn đeo kính mát khi đi ra ngoài. Mũ rộng vành sẽ giúp giảm 50% lượng tia cực tím chiếu vào mắt.

Ăn củ dền: Củ dền với màu đỏ sậm giàu chất chống ô-xy hóa anthocyanin giúp bảo vệ các mạch máu nhỏ trong cơ thể, bao gồm cả mạch máu trong mắt.

Dùng liệu pháp spa: Hãy thoa một ít dầu hoa nhài, hoặc dầu bạc hà hoặc dầu hương vani lên mu bàn tay của bạn và để lên mũi ngửi. Theo chuyên gia về dầu thơm Alan R. Hirsch thuộc Tổ chức nghiên cứu điều trị bằng mùi hương có trụ sở tại Chicago (Mỹ), mùi hoa nhài giúp kích thích não, gia tăng sự tỉnh táo, giúp bạn tập trung tốt hơn, qua đó nhìn mọi vật được rõ hơn, thậm chí cả khi trong ánh sáng tối mờ.

Châu Yên
(Theo Reader’s Digest)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.