Kéo cá voi 15 tấn vào đất liền

23/02/2010 01:51 GMT+7

Khoảng 8 giờ ngày 22.2, tại cửa biển Cái Cùng (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu), nhiều phương tiện đánh bắt hải sản và gần trăm ngư dân tham gia kéo xác con cá ông (cá voi) khoảng 15 tấn từ ngoài biển vào đất liền.

Trung tá Nguyễn Văn Đẳng, Trưởng đồn Biên phòng 666, cho biết khoảng 7 giờ ngày 21.2, một ngư dân đang đánh bắt hải sản phát hiện cá ông chết trôi dạt trên biển, cách đất liền khoảng 26 hải lý, nên báo về đồn biên phòng. Sau đó, đồn biên phòng kết hợp với chính quyền địa phương và ngư dân điều gần 10 chiếc tàu đánh cá ra biển, dùng lưới, dây kéo cá vào đất liền.

Nhiều ngư dân lấy thước đo, xác định cá ông có chiều dài hơn 16m, vòng bụng hơn 10m, ước trọng lượng khoảng 15 tấn. Theo nhiều ngư dân, cá ông có màu trắng, chết trước đó khoảng 2 - 3 ngày, hiện trong quá trình phân hủy.

Mặc dù khu vực cá ông được kéo vào là rừng, không có đường giao thông, nhưng khi hay tin hàng ngàn người dân ở khắp các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu đều kéo đến để tận mắt xem cá. Nhiều người còn mang cả trống kèn, múa lân để rước cá ông. Ông Lê Huy Hoàng, ngư dân ở xã Vĩnh Thịnh, cho biết cá ông là loài cá rất hiền và đối với ngư dân là rất linh thiêng nên mỗi chuyến đánh bắt ngư dân đều có thờ cúng cá ông trên tàu để cầu nguyện cho chuyến ra khơi được thuận buồm xuôi gió. Khi kéo cá vào đất liền, người dân đã lập bàn thờ cúng; nhiều người tự nguyện góp tiền lo chi phí xăng dầu kéo cá vào bờ và thuê mướn công nhân, phương tiện xáng cuốc để chôn cá.

Chiều cùng ngày, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bạc Liêu đã tiến hành nghiên cứu, xác định nguyên nhân cá chết, loài cá... Theo dự kiến, sau khi các ngành chức năng xác minh, nghiên cứu, cá ông sẽ được chôn ở ven biển thuộc ấp Vĩnh Lạc, xã Vĩnh Thịnh.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.