Đằng sau 10 tỉ bài hát tải trên iTunes

05/03/2010 16:14 GMT+7

(TNTS) Tuần qua, cửa hàng nhạc trực tuyến iTunes của Apple đánh dấu lượt tải bài hát thứ 10 tỉ. Con số này không chỉ mang ý nghĩa là một thắng lợi lớn cho Apple mà còn là sự công nhận rằng bản quyền âm nhạc vẫn có chỗ đứng.

Trong thời buổi internet phát triển cực thịnh như hiện nay với các mạng chia sẻ âm nhạc, phim ảnh, ai trong số chúng ta sẽ chấp nhận bỏ tiền ra để mua các tác phẩm âm nhạc hay video clip? Có lẽ cũng cần nói thêm rằng, các cỗ máy tìm kiếm trên internet đang góp phần giúp người duyệt web dễ dàng tìm đến các nguồn đăng tải bài hát miễn phí hơn. Chỉ cần tìm bài hát đó, tải về và đưa vào máy nghe nhạc, thế là xong. Chẳng cần phải làm các thủ tục đăng ký, rồi mất tiền để mua bài hát. Chuyện này cũng tương tự như việc mua đĩa lậu và đĩa gốc. Ấy thế mà, trong suốt 7 năm qua, iTunes của Apple đã bán được 10 tỉ bài nhạc. 

Tại sao Apple lại thành công đến vậy với iTunes? Thứ nhất, Apple là một trong số ít hãng trên thế giới kêu gọi mạnh mẽ người sử dụng sử dụng các sản phẩm có bản quyền. Tại các cửa hàng của Apple, cụ thể là tại Thái Lan, luôn có một ghi chú nhắc nhở người mua máy vi tính và phần mềm luôn sử dụng các phần mềm bản quyền. Một ghi chú khác thì ghi rõ: “Đừng yêu cầu nhân viên của chúng tôi cài phần mềm lậu”. Cũng chính vì chính sách này, người sử dụng khi đến mua máy tại các cửa hàng của Apple bị hạn chế mua các phần mềm lậu mặc dù họ hoàn toàn có thể tìm mua các đĩa phần mềm lậu bên ngoài.

Thứ 2, thông qua các thiết bị máy vi tính, máy nghe nhạc có thiết kế đẹp, hiện đại và các phần mềm thông minh, dễ sử dụng, Apple đã tạo ra một thứ văn hóa riêng của mình mà bất cứ fan hâm mộ “quả táo” nào cũng cảm thấy tự hào khi cầm sản phẩm của Apple trên tay. Những fan hâm mộ Apple thật sự phần nhiều sẽ chấp nhận bỏ tiền ra mua các phần mềm gốc, một là để ủng hộ cho việc tiếp tục phát triển các phần mềm đó; hai là để có được cảm giác tự hào khi sử dụng sản phẩm bản quyền của Apple.

Thứ 3, phần lớn người mua nhạc trên iTunes là ở Mỹ, nơi họ có thể mua các thẻ iTunes Gift Card một cách dễ dàng. Ở một số quốc gia khác, tuy người ta vẫn có thể mua iTunes Gift Card nhưng khó khăn hơn một chút và giá cao hơn. Mặt khác, các luật và chế tài về bản quyền ở Mỹ khá khắt khe. Người sử dụng cũng có ý thức hơn khi sử dụng các sản phẩm bản quyền.

Không chỉ có các bài hát nước ngoài, hiện nay trên iTunes cũng có rất nhiều các ca khúc của các ca sĩ Việt Nam. Sự thành công của iTunes mở ra một tín hiệu tích cực cho bản quyền âm nhạc. Nó chứng minh một điều, internet không thể giết chết ngành công nghiệp âm nhạc như người ta vẫn lo sợ.

Bài hát thứ 10 tỉ được tải trên iTunes là ca khúc Guess Things Happen That Way của Johnny Cash. Người tải bài hát thứ 10 tỉ này là Louie Sulcer ở Woodstock, bang Georgia (Mỹ). Sulcer nhận được phần thưởng từ Apple là một thẻ mua hàng trên iTunes Store trị giá 10.000 USD.

iTunes được giới thiệu vào ngày 9.1.2001. Phiên bản mới nhất của nó là iTunes 9, tương thích với cả Mac và Windows. Mỗi bài hát trên iTunes được bán với giá 0,99 USD. Nếu mua cả album thì giá có thể rẻ hơn và kèm theo nhiều tư liệu miễn phí như hình ảnh về ca sĩ, ban nhạc.

Travip

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.