Sống có mục đích giúp giảm nguy cơ alzheimer ở người già

09/03/2010 10:43 GMT+7

(TNTT>) Alzheimer là căn bệnh thường thấy ở người già và là căn bệnh được ưu tiên hàng đầu của y tế công cộng trong thế kỷ XXI, đặc biệt là khi dân số già đang gia tăng nhanh chóng trên thế giới.

Các yếu tố tâm lý, một cuộc sống hạnh phúc, hay sống có mục đích được xem là bức màn chắn bảo vệ sức khỏe của người già, tránh nguy cơ mắc bệnh alzheimer. Kết luận trên được đăng trên tạp chí Archives of General Psychiatry sau cuộc nghiên cứu của các bác sĩ tại trường Đại học Y Chicago.

Hơn 900 người lớn tuổi đã tham gia vào dự án Rush Memory and Aging của các bác sĩ tại đây, hầu hết những người này đều không có triệu chứng mất trí nhớ. Khi được hỏi, những người già này hầu như đều cảm thấy yêu cuộc sống và đa số những câu trả lời của họ đều là: “Tôi cảm thấy vui khi tôi nghĩ về những gì tôi đã làm trong quá khứ và những gì tôi hy vọng sẽ làm trong tương lai" hay "Tôi có nhiều mục đích trong cuộc sống”. Qua kết quả theo dõi, đánh giá lâm sàng sau 7 năm, chỉ 16% những người này phát triển bệnh alzheimer. Đặc biệt những người càng sống vui vẻ, có mục tiêu trong cuộc sống càng có nhiều khả năng miễn nhiễm với căn bệnh alzheimer, gấp 2,4 lần so với những người khác.

Phương Mai
(Theo sciencedaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.