Tin thêm về vụ cháy chung cư 18 tầng làm 2 người thiệt mạng

11/03/2010 12:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay (11.3), PV Thanh Niên đã trở lại hiện trường vụ cháy chung cư JSC 34 (18 tầng) ở gần khu vực ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, Q.Thanh Xuân, Hà Nội và ghi lại những hình ảnh, thông tin mới nhất đã gây ra cái chết thương tâm cho hai mẹ con tại tầng 18 vào hồi 18 giờ ngày 10.3.

Toàn bộ hiện trường đã bị công an quận Thanh Xuân phong tỏa để điều tra, chỉ có người dân sống trong khu chung cư mới được ra vào, các công ty văn phòng trong tòa nhà đều tạm ngừng hoạt động, nhân viên không được ra vào.


Hiện trường đang bị phong tỏa


Hành lang tầng 18 vương phủ một lớp tàn tro dày đặc


Từ tầng 16 - 18, các hành lang như bãi chiến trường

Không có gì khác thường nhìn từ bên ngoài tòa nhà, nhưng bên trong là những cảnh tượng hoang tàn.

Toàn bộ phần trong khu nhà bê bết bụi đất, muội than và bốc lên mùi nhựa cháy khét lẹt, nhiều người dân phải đeo khẩu trang mới có thể đi lại trong tòa nhà.

Từ tầng 16 đến tầng 18, khắp nơi ngổn ngang, vương vãi ống nước, dụng cụ cứu hỏa, dép guốc và đồ đạc của người dân bỏ lại sau khi tháo chạy do vụ hỏa hoạn. Toàn bộ hành lang các tầng phủ một lớp tàn tro mảnh dài như những sợi chỉ đen kịt, các bức tường đều ám khói. Khắp nơi tỏa mùi khét nồng nặc. Nhiều căn nhà, muội than len lỏi vào bên trong bám dày đặc các đồ dùng vật dụng.

Đêm qua, từ tầng 15 đến 18, đã có nhiều hộ không thể vào nhà để ở vì lý do an toàn. Tại mỗi tầng đều có từ 2 - 3 nhân viên an ninh túc trực để bảo vệ tài sản.

Rà soát hệ thống phòng cháy trong các khu chung cư toàn thành phố

Theo Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an TP. Hà Nội, việc cảnh báo cháy trong khu chung cư đã nhiều lần được đề cập nhưng sự quan tâm của cư dân cũng như người quản lý còn rất hạn chế. Hiện Phòng cảnh sát
phòng cháy chữa cháy đang lập kế hoạch rà soát hệ thống cứu hỏa, từ việc thoát hiểm, hệ thống báo cháy… trong toàn bộ các chung cư trên địa bàn thành phố để có biện pháp giảm thiểu những thiệt hại như trong vụ cháy vừa qua.

Căn  hộ 1810, nơi chị Vương Lan Phương (SN 1967) và con trai Lưu Gia Minh (SN 2000) sinh sống, cửa đóng kín, bên ngoài tàn tro và đồ đạc vứt vung vãi. Người nhà của họ vẫn còn ở bệnh viện để lo thủ tục và các công việc mai táng.

Kế căn hộ là văn phòng của một công ty, một số người đang vội vàng kiểm tra tình hình thiệt hại các trang thiết bị công ty. Người bảo vệ tầng 18 cho biết, khi lực lượng cứu hỏa tiếp cận hiện trường đã phát hiện chị Phương và con trai ngất xỉu ngoài hành lang, cách căn nhà của họ hơn chục mét.

Từ tầng 1, PV Thanh Niên đã tiếp cận được với nơi bắt nguồn của vụ cháy, đó là một đường ống khoảng 2m3 dẫn từ tầng 1 lên tầng 18, qua mỗi tầng đều có một cửa để người dân sinh sống tại đấy vứt rác xuống. Từ tầng 16 trở lên, các cửa bít ống đổ rác đã cháy rụi trơ cả khung. Sức nóng còn làm biến dạng cả những tấm thép trên cửa.

Bác Huy, một người dân sống ở tầng 10 cho biết, không ai có thể ngờ vụ hỏa hoạn lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như thế. Toàn bộ khu nhà có khoảng 150 hộ đang sinh sống, khi đám cháy xảy ra chỉ có từ tầng 16 trở lên mới bị ảnh hưởng nặng.

Đúng như Thanh Niên đã thông tin trước đó, ngọn lửa xuất phát từ tầng 1 và âm ỉ rất lâu trong đống rác lớn rồi hun thành khói bốc lên trên. Khi các tấm cửa đổ rác bị sức nóng phá hủy, khói xốc ra bủa vây toàn bộ hành lang. Trong cơn hoảng loạn, các nạn nhân lao ra ngoài thì bị ngạt khói.

Điều khó hiểu là khói chỉ có ở tầng 16 trở lên, còn phía dưới bình thường. Theo một số người dân, có khả năng, tại các tầng trên thoáng hơn nên khói tỏa ra nhiều. Một cư dân sống ở tầng 15 cho biết, khi xảy ra cháy, chị vẫn chát qua internet trong nhà và không hề biết có chuyện gì xảy ra.


Căn hộ của chị Phương


Cửa bít ống xả rác đã bị lửa thiêu rụi

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, một lãnh đạo của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an TP. Hà Nội cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Nhận định ban đầu có thể ai đó đã vứt vật bắt lửa vào đống rác, đó có thể là tàn thuốc, than tổ ong, hoặc là tàn cháy của vàng mã. Và đó là một sự bất cẩn gây ra hậu quả lớn.

Vị này cũng cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vì sao các thiết bị trong đường ống đổ rác lại bị cháy rụi, trong khi đó, về nguyên tắc, các vật dụng này phải làm bằng chất chống cháy.

Lý giải việc có hay không sự chậm trễ và thiếu chuyên nghiệp của lực lượng cứu hộ, cứu hỏa trong vụ hỏa hoạn, vị này cho hay: Chúng tôi đã cố gắng hết sức, lực lượng cứu hỏa đã dùng còi, đèn ưu tiên nhưng không thể đến sớm hơn được vì… tắc đường.

Ghi nhận của Thanh Niên vào khoảng 18 giờ 45 ngày 10.3, lực lượng phòng cháy đã rất vất vả tiếp cận hiện trường do sự hiếu kỳ của người đi đường và cả người dân trong khu nhà hoảng loạn tìm người thân.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.