Cánh võng và lời ru của mẹ

12/03/2010 16:48 GMT+7

Không có gì ngọt ngào, êm ái bằng lời ru của mẹ.

“À a a a à... ơi..., con ơi con ngủ cho ngoan, cha còn mải miết đồng sâu chưa về, mẹ đi đào đất đắp đê... À a a a à... ơi...!”

Lời ru của mẹ nghe ngọt ngào, ánh mắt dịu hiền của mẹ nhìn con thật ấm áp, yêu thương.

Lời ru của mẹ mang con đến với mùa thu trời trong xanh, tràn đầy hy vọng. Lời ru của mẹ xua tan mùa đông giá lạnh, cho con yên lòng khi ngoài trời đầy sấm chớp, giông bão...

Lời ru của mẹ đưa con qua những ghềnh thác của cuộc đời, dắt con đến với chân trời mơ ước... 

Ở quê, các gia đình thường ru con bằng võng, lót chiếu lát nằm rất mát lưng. Võng thoáng mát, gần giống vòng tay mẹ ôm ấp, giúp bé ngủ ngoan cho mẹ đi làm ngoài ruộng đồng, trên nương rẫy. Võng buộc ở hai cột nhà, dưới bóng cây trong vườn...

Ở thành phố, bé được ngủ trên giường nệm, trong chiếc nôi tiện nghi và hiện đại, hoặc trên chiếc võng xếp cũng tiện lợi. Nhưng vẫn nhớ lắm cánh võng bà buộc xưa kia...

Bé nằm trên võng đong đưa nhè nhẹ, ngước cặp mắt trong trẻo, thánh thiện lên nhìn theo mẹ, lắng nghe lời ru êm ái bằng sự tin cậy và khẽ khàng lim dim mắt đi vào giấc ngủ say nồng. Bé nhoẻn miệng cười với mẹ trong giấc mơ thơ trẻ.

Nhiều người mẹ trẻ nói rằng không biết hát ru, ru con bằng những bài nhạc trẻ, thậm chí nhạc pop, chachacha và cả... nhạc vàng. Có những bà mẹ không có chất giọng mượt mà, không dám hát ru con vì sợ lỡ ai đó nghe rồi cười. Tôi cũng vậy - giọng khàn, không tự tin, ru con chỉ hát nho nhỏ. Thế rồi một hôm nghe chị bạn bế con mình hát ru hay quá, tôi cứ nhẩm tập hát theo, thế là biết ru con. Sau đó, mỗi khi đặt bé vào võng, mẹ hát chưa hết bài ru thì con đã ngủ ngon lành. Bây giờ bé đã lớn nhưng vẫn nhớ và thèm được mẹ xoa lưng, ru hời như ngày xưa.

Khoa học và thực tế đã chứng minh giá trị to lớn của tình yêu thương, nhất là với những năm tháng đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người. Được mẹ ôm trong vòng tay, được uống dòng sữa ngọt ngào thơm mát của mẹ, được mẹ nhìn bằng ánh mắt thương yêu, được mẹ hôn những chiếc hôn nhẹ nhàng, nghe những lời âu yếm của cha mẹ..., đó là nền tảng vững chắc giúp bé phát triển một nhân cách toàn diện, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Tình yêu thương, sự gắn bó của cha mẹ giúp bé vượt qua mọi thử thách, khó khăn, sẵn sàng đón nhận cuộc đời với tấm lòng nhân hậu, đầy tự tin.

Hỡi những người đang làm mẹ của con thơ, hãy để cho con trẻ nhận thật nhiều tình yêu thương, hãy hát ru đi, đừng ngần ngại! 

Trần Thị Biểu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.