Xưởng mộc của Marchi

12/03/2010 10:51 GMT+7

(TNTT>) Thành phố Venice là một địa danh du lịch nổi tiếng không chỉ tại Ý mà còn trên toàn thế giới bởi vẻ đẹp cổ kính với những con kênh len lỏi đến từng khu phố và cả hệ thống viện bảo tàng đồ sộ với nhiều hiện vật quý giá.

Trong những năm gần đây, du khách đến Venice còn có thêm một địa điểm ghé thăm lý thú nữa là ngôi nhà của nghệ sĩ Livio de Marchi. Có một điều du khách cần nhớ khi đến nhà của Marchi là đừng hút thuốc vì Marchi rất sợ hỏa hoạn. Trong ngôi nhà của ông, mọi thứ đều là gỗ và gỗ.

Hết lòng với gỗ

Livio de Marchi giờ đã là một người nổi danh khắp nước Ý và được mọi người gọi là nghệ sĩ. Ngay khi còn nhỏ, Marchi đã được gửi đến xưởng mộc của thợ mộc số 1 của thành phố Venice là Vittorio Biasotto. Trong xưởng mộc đó, dưới sự hướng dẫn của thầy Biasotto, tài năng của Marchi đã được bộc lộ rất sớm và ông đã rất sáng tạo trong công việc, tạo ra những sản phẩm làm mọi người kinh ngạc. Marchi được khuyến khích theo học tại Học viện nghệ thuật Venice. Tất cả những kiến thức tích lũy được từ trường học này được Marchi sử dụng tốt cho nghề gốc của ông: thợ mộc. Khi 18 tuổi, ông đã có buổi triển lãm những sản phẩm gỗ độc đáo đầu tiên. Và sau đó, người đàn ông thành Venice còn chinh phục khán giả trong các cuộc triển lãm nghệ thuật khác tại Nhật, Mỹ, Thụy Sỹ, Hà Lan…


Sự sáng tạo đầy chất nghệ thuật của những sản phẩm gỗ

Chuyện Marchi lao vào công việc làm các đồ gỗ không hẳn vì sự nổi danh mà trước hết là niềm đam mê, sự ham thích sáng tạo. Các vật dụng trong nhà ông hầu hết đều làm bằng gỗ. Ngoài những thứ thông dụng như bàn ghế, giường tủ và một số đồ độc như đĩa, chén, thìa, nĩa gỗ, Livio de Marchi còn khiến mọi người ngạc nhiên khi làm những đồ gỗ kỳ quặc khác. Đó là một bộ đồ vest bằng gỗ treo trong tủ và có cả cà vạt cũng làm bằng gỗ. Nếu không nhìn kỹ, nhiều người có thể bị đánh lừa đó là đồ thật vì sự chính xác và tinh xảo trên từng nếp nhăn của bộ vest gỗ. Tất nhiên, bộ vest này thì không thể mặc được mà chỉ dùng để trưng bày cho vui mắt. Chiếc mũ phớt bằng gỗ có thể dùng được nhưng chắc chẳng ai muốn đội một chiếc mũ cứng và nặng trên đầu. Ngôi nhà gỗ của Marchi còn có đèn gỗ, bình hoa và cả hoa trong bình đều bằng gỗ, nệm gối trên giường, gấu bông đặt trên bàn, sách đặt trên giá cũng bằng gỗ. Quái dị hơn, Marchi còn trổ tài thợ mộc của ông khi thửa riêng một bộ đồ lót bằng gỗ và một chiếc áo ngực bằng gỗ. Trên thế giới có 2 ngôi nhà bằng gỗ khác cũng giống như vậy và nó đều là của Marchi.

Thú chơi độc đáo

Sẽ là sai sót nếu không nhắc đến bộ xe gỗ ấn tượng của Marchi. Bộ xe của nghệ sĩ thành Venice gồm Ferrari F50, Mercedes-Benz 300 SL Gullwing, VW Beetle, Fiat Topolino, Jaguar đời 1937. Chúng được ông chế tác dựa trên mô hình xe thực tế và hầu hết các chi tiết đều làm bằng gỗ. Trên thế giới cũng có nhiều người sản xuất xe gỗ nhưng hiếm có chiếc nào lại chạy trên nước được như của Marchi. Đổi lại, xe của Marchi lại không chạy được trên cạn nhưng điều này không hề hấn gì vì tại thành Venice, phương tiện giao thông đường thủy là chính. Ngoài ra, Marchi còn có một cỗ xe ngựa với 4 con ngựa cũng làm bằng gỗ.


Marchi đang chế tác... một chiếc áo nịt bằng gỗ

Trong phòng làm việc của Marchi, người ta sẽ choáng bởi một bộ sưu tập khác của ông. Trên bàn của Marchi là khoảng gần năm chục các loại dùi đục… Mỗi cái có một công dụng và chức năng khác nhau khi gia công gỗ mà chỉ Marchi mới có thể nhớ được khi nào thì dùng loại đục nào. Để làm được những sản phẩm gỗ có một không hai, người nghệ sĩ thành Venice tôn thờ sự chính xác và sự hoàn hảo: “Khi muốn làm một sản phẩm nào đó, điều đầu tiên tôi phải tính đến là tìm loại gỗ phù hợp. Trước mỗi nhát đục, cần phải cân nhắc xem gỗ nặng nhẹ thế nào. Kỹ năng khi chế tác là chưa đủ mà phải có một tâm hồn, một tình yêu”.

Marchi không phản đối nếu ai đó muốn xem công việc ông làm nhưng phải giữ sự im lặng. Nhiều người không đủ kiên nhẫn để xem ông hoàn thành một tác phẩm bởi ông không chấp nhận sự dễ dãi. Để làm một sản phẩm, Marchi không quan tâm đến việc sẽ làm nó trong bao lâu mà chỉ quan tâm nó có thật sự là tốt và đẹp không. Trong khi làm việc, Marchi có thể bất chợt ngừng lại đắn đo một hồi lâu mới quyết định đục thêm một nhát rồi lại ngồi suy tư tiếp. Du khách rất ấn tượng với chiếc ô gỗ của Marchi và có người tò mò hỏi ông làm nó trong bao nhiêu lâu, Marchi trả lời rằng: “Tôi không tính thời gian. Hình như chưa tới một tháng hay cũng có thể khoảng một tuần”. Chiếc ô đó chẳng thể dùng để che nắng hay mưa nhưng Marchi vẫn thích bởi nó là niềm đam mê, là đứa con tinh thần của ông.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.