Tìm hiểu bệnh cao huyết áp

15/03/2010 10:10 GMT+7

Hỏi: Thưa bác sĩ, anh trai tôi năm nay 46 tuổi, hơi dư cân (cao 1m70, nặng 80kg). Anh ấy bị cao huyết áp, vài tháng gần đây trong lúc làm việc (một lần khi đang họp, lần khác lúc đi thăm công trình, anh tôi làm trong ngành xây dựng), anh tôi bị té xỉu.

Người nhà đưa đi bệnh viện, được chăm sóc, nghỉ ngơi chừng 3, 4 tiếng sau thì khỏe lại và có thể xuất viện. Xin bác sĩ cho biết anh trai tôi bị như thế có phải do cao huyết áp? Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt ra sao để tránh bệnh tái phát? Diệp Hoa (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng)

Trả lời: 

Bạn Diệp Hoa thân mến, bạn chưa nói rõ anh bạn bị cao huyết áp ở mức độ nào. Thông thường bệnh cao huyết áp có các mức độ và chế độ điều trị như sau:

Nhẹ (nhỏ hơn hoặc ở mức 14/9): điều trị bậc 1 gồm theo dõi, ăn lạt, cữ mỡ, thể dục, giảm cân.

Vừa (14/9 – 16/9 hoặc /10): điều trị bậc 1, thêm theo dõi và điều trị liên tục, không nên chỉ uống thuốc theo cơn cao huyết áp.

Cao (trên 16/9-10): điều trị bậc 1, kèm điều trị tích cực cao huyết áp.

Nếu đã xảy ra cơn ngất như bạn nói, anh bạn nên đến bệnh viện kiểm tra đường và mỡ trong máu vì có khả năng bị thêm bệnh tiểu đường. Nếu bị tiểu đường, cần điều trị tiểu đường kèm chế độ ăn kiêng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Ở tuổi trung niên, nhiều cơn ngất có thể do hạ hoặc tăng đường huyết. Cao huyết áp cũng có thể làm ngất nhưng thường để lại biến chứng nguy hiểm (yếu, liệt) nên cần theo dõi sát sao, thường xuyên khám định kỳ. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

BS. Hà Từ Hồng
(khoa Khám bệnh, Bệnh viện Triều An)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.