Dầu ăn chứa chất gây ung thư tại Trung Quốc

19/03/2010 23:40 GMT+7

Một nhóm chuyên gia tại Đại học Bách khoa Vũ Hán (Trung Quốc) hôm 18.3 cho hay kết quả xét nghiệm cho thấy mỗi năm người dân nước này sử dụng hơn 2 triệu tấn dầu ăn “bẩn”, chiếm khoảng 1/10 lượng dầu tiêu thụ trên toàn quốc.

Các loại dầu ăn sản xuất trái phép được tái chế từ dầu đã qua sử dụng nhiều lần, được thu mua từ các bếp ăn và nhà hàng. Loại dầu này chứa độc tố aflatoxin có thể gây ung thư, vốn độc hại gấp 100 lần chất arsenic trắng đã bị cấm trước đây. Tờ China Daily dẫn nghiên cứu của Đại học Bách khoa Vũ Hán cho biết sản xuất dầu ăn “bẩn” mang lại lợi nhuận rất lớn. Chi phí sản xuất một tấn dầu thành phẩm từ dầu thải chỉ có 300 nhân dân tệ (khoảng 820.000 đồng). Chỉ cần bán loại dầu gây nguy hại cho sức khỏe này với phân nửa giá dầu bình thường thì mỗi người kinh doanh kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ/tháng. Thậm chí những người giúp việc vặt cho các cơ sở sản xuất cũng được trả tới 2.500 nhân dân tệ/tháng.

Ngay sau khi có thông tin về dầu “bẩn”, Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc đã ban hành cảnh báo khẩn đến ngành nhà hàng trên toàn quốc cấm sử dụng dầu ăn tái chế và các loại dầu không rõ nhãn hiệu, xuất xứ để chế biến thức ăn. Trường hợp vi phạm sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.