Thị trường hàng không tăng tốc

23/03/2010 03:18 GMT+7

Bức tranh thị trường hàng không VN trong năm nay khá sáng sủa khi mà nhiều hãng tàu bay trong và ngoài nước cất cánh và tăng tốc. Mời nghe đọc bài

Khác với tình hình ảm đạm của năm ngoái, năm nay các hãng hàng không dự đoán thị trường sôi động hơn. Kinh tế thế giới phục hồi và VN tiếp tục tăng trưởng trong năm nay là lý do chính để các hãng tự tin tăng chuyến.

Người mở đường bay, kẻ tăng chuyến

Mở đầu cho chiến dịch mở đường bay mới là hãng Viva Macau Airlines. Ngay trước Tết vài ngày, hãng này đã quyết định tăng chuyến bay đến VN từ Macau. Cụ thể, bên cạnh đường bay đang khai thác cách đây hai năm đến TP.HCM, Viva Macau Airlines mở thêm đường bay thẳng đến Hà Nội, với ba chuyến một tuần.

Liên minh hàng không giá rẻ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương Jetstar Asia cũng công bố kế hoạch tăng gấp đôi các chuyến bay hiện tại của mình đến VN trong tháng năm và tháng bảy tới.

Hãng hàng không tư nhân VietJet Air sau khi bán lại 30% cổ phần cho AirAsia có kế hoạch cất cánh trong tháng năm tới sau một thời gian khá dài chờ đợi thời cơ.

Khác với hãng tàu bay tư nhân, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục giang rộng cánh đến thành phố Osaka của Nhật và Yangon của Myanmar vừa qua. Ngày 22.3 hãng tiếp tục mở đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Thượng Hải, Trung Quốc.

Thị trường hàng không năm nay có mức tăng trưởng khoảng gấp đôi tăng trưởng GDP, tức từ 10-15% so với mức 8,4% của năm ngoái

Ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải hàng không, Cục Hàng không dân dụng VN

Không chỉ các hãng hàng không vận chuyển hành khách, các hãng vận chuyển hàng hóa không muốn bỏ lỡ cơ hội kinh tế phục hồi được dự báo ở nhiều thị trường trên thế giới, và nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ tăng trở lại. Chính vì thế, Cathay Pacific đã quyết định tăng chuyến bay vận chuyển hàng hóa giữa Hồng Kông và Hà Nội từ hai chuyến lên ba chuyến một tuần trong tháng ba này. Không chịu đứng nhìn Cathay Pacific tận hưởng cơ hội, Hong Kong Airline cũng có kế hoạch khai thác chuyến bay hàng hóa đến TP.HCM trong tháng năm tới. Cũng khoảng thời gian này, Neptune Air của Malaysia sẽ mở đường bay đến Hà Nội với hai chuyến mỗi tuần.

Bên kia đại dương, Cargolux, hãng hàng không vận chuyển hàng hóa của Luxembourg cũng thực hiện kế hoạch mở thêm đường bay mới đến VN trong năm nay. Cargolux được phép vận chuyển hàng hóa từ quốc gia châu u này đến TP.HCM sau khi khá thành công với đường bay vận chuyển hàng dệt may, giày dép, thủy sản, hàng điện tử… từ VN qua sân bay Nội Bài, Hà Nội đến với các thị trường châu u.

Trãi Thiên, hãng hàng không tư nhân ở VN cũng cho biết sẽ cất cánh trong tháng năm tới sau hơn một năm được cấp phép và khách hàng mà hãng này nhắm đến là các doanh nghiệp ở những thành phố lớn.

Sẽ diễn ra cạnh tranh mạnh về giá

 Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Trãi Thiên Air Cargo, cho biết các hãng hàng không nhận định được sự phục hồi của thị trường trong năm nay không chỉ vận chuyển hành khách mà cả hàng hóa. Ở VN, vận chuyển hành khách vẫn đáng kể khi mà các phương tiện vận chuyển như tàu hỏa hay tàu thủy chưa phát triển theo kịp với nhu cầu. Lựa chọn tàu bay trở nên thường xuyên hơn đối với người dân vì vậy cùng với sự phục hồi của kinh tế, thị trường hàng không VN sẽ tăng trưởng mạnh trong 2010. Ông Tuấn dự đoán tăng trưởng của thị trường hàng không VN sẽ khoảng 20-25%, đồng thời ông cũng cho rằng cạnh tranh về giá sẽ diễn ra mạnh hơn trong lĩnh vực này.

AirAsia cho biết khi mua lại cổ phần của VietJet Air, hãng này muốn nhắm đến thị trường giá rẻ, phục vụ những hành khách bình dân với những chuyến bay nội địa. Đây cũng là mô hình kinh doanh truyền thống của AirAsia ở khu vực châu Á. Với sự hậu thuẫn của AirAsia, VietJet khi bắt đầu khai thác đường bay đầu tiên được xem là hãng thay thế Indochina Airlines đang bỏ trống thị trường trong mấy tháng qua. Theo Cục Hàng không dân dụng VN, Indochina Airlines khó có thể cất cánh trở lại trong năm nay khi mà thời hạn cuối tháng năm phải có giấy chứng nhận khai thác tàu bay còn quá ngắn ngủi đối với hãng đang rất khó khăn về tài chính.

 Vasco khai thác chủ yếu những chuyến thường xuyên và chuyến bay dịch vụ phục vụ khách hàng doanh nghiệp hoặc khách du lịch. Ông Vũ Đức Biên, Trưởng phòng Kinh doanh và thương mại Công ty Vasco (công ty con của Vietnam Airlines), cho biết những đường bay ngắn nội địa sẽ tiếp tục phát triển cùng với nhu cầu tăng lên của người dân. Đồng thời, nhu cầu tìm kiếm thị trường và gặp gỡ, giao dịch với đối tác của các thương gia sẽ tăng mạnh hơn so với năm ngoái.

"Sự suy giảm kinh tế làm giảm nhu cầu và cả chi tiêu đi lại của thương gia, nhưng kinh tế phục hồi thì nhu cầu đó sẽ tăng", ông Biên nhận định.

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.