Sim "rác" kích cầu cho 3G

30/03/2010 10:35 GMT+7

Ít người có thể dự đoán được rằng, tại Hà Nội, 3G - một công nghệ mới của các mạng di động GSM lại được kích cầu mạnh mẽ bởi... sim "rác".

Bà Đinh Thị Vân Thu, chủ cửa hàng sim thẻ trên đường Lê Duẩn (Hà Nội) cho biết: “Nhờ có 3G mà tôi bán hàng cũng “sướng” tay hơn. Nhiều người mua sim chỉ để sử dụng 3G chứ không phải để nghe gọi”.

Mặc dù là một dịch vụ công nghệ cao được các nhà mạng đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng nhưng giá cước thực tế của 3G lại cực "bèo". Khách hàng chỉ cần mua một bộ kit có giá từ 50.000 - 60.000 đồng, sau khi kích hoạt được 160.000 đồng và đăng ký 3G là có thể dùng "tẹt ga" cả tháng. Chưa hết, không ít khách hàng còn đăng ký dịch vụ trả sau rồi đăng ký dùng 3G (bởi được miễn phí thuê bao, còn tặng thêm tiền tới cả trăm nghìn đồng vào tài khoản).

Trong số 3 nhà mạng đã cung cấp 3G, Viettel trừ cước 3G thẳng vào tài khoản chính; Vinaphone và MobiFone đều trừ vào tài khoản thưởng trước, trong trường hợp tài khoản thưởng không đủ tiền để trừ hoặc hết tiền mới tiếp tục trừ vào tài khoản chính của khách hàng. Chính vì thế, sim của MobiFone và VinaPhone cực đắt hàng cho việc dùng các dịch vụ 3G và làm sim "rác" của 2 mạng này cũng tăng khá mạnh.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, mặc dù sinh viên là đối tượng được coi là nghèo nhưng đây đang là đối tượng sử dụng 3G nhiều nhất với việc tận dụng khuyến mại của sim "rác".

Trần Ngọc Thủy, sinh viên khoa CNTT - Đại học Quốc gia Hà Nội (trọ tại ngõ 255 Cầu Giấy) cho biết: “Kể từ ngày dùng dịch vụ này, mình tiết kiệm tiền mạng được gần 200.000 đồng đấy! Cứ mua 2 bộ sim trả trước về đăng ký 3G gói 30 ngày, cắm vào USB 3G dùng thay modem, lướt web, chơi game, xem phim thoải mái. Mà dùng cái 3G này không phải đăng ký thuê bao Internet, di chuyển dễ và quan trọng là giá rẻ hơn khá nhiều”.

Bên cạnh đó, khá nhiều người dùng laptop cũng chuyển qua dùng 3G với sim "rác" chứ không phụ thuộc vào wifi như trước. Vừa cho chúng tôi xem một bịch nylon đựng cuống vỏ sim rác, anh Nguyễn Trung Sơn, nhân viên kinh doanh công ty Thiện Tâm (Hà Nội) vừa nói: “Mỗi tháng, chỉ cần mua 2 cái sim “rác” hết 120.000 đồng (được 320.000 đồng trong tài khoản) là có thể lướt internet "bét nhè" rồi. Những người dùng nhiều như tôi toàn mua sim rác hàng lố, giá còn rẻ hơn nữa”.

Lương Kim Ngọc (Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì gọi việc sử dụng sim "rác" để dùng 3G lướt web là "thiên đường" bởi lý do: "Mỗi tháng dùng trọn gói hết chỉ khoảng 250.000 đồng mà tốc độ thì lại nhanh hơn hẳn. Truy cập Internet bằng 3G lại không bị chặn này chặn kia như truy cập bằng cáp thông thường”.

Trên các diễn đàn, dân IT cũng đang mách nhau những “chiêu” khác nhau để lướt 3G giá siêu rẻ. Một mẹo được khá nhiều người sử dụng đó là mua tạm máy điện thoại hỗ trợ 3G cũ giá rẻ (khoảng dưới 1 triệu đồng), dùng nó làm modem, cắm thẳng vào máy tính và tha hồ truy cập Internet.

Trong khi người dùng 3G vô cùng hoan hỉ thì các nhà mạng lại "méo mặt". Lãnh đạo một mạng di động lớn nói: "Do đưa  ra gói cước truy cập Internet 3G dùng "tẹt ga" chỉ mất 250.000 đồng nên khá nhiều khách hàng đã chuyển sang dùng 3G để truy cập Internet bằng USB thay cho ADSL. Tuy nhiên, với việc sử dụng như vậy thì nhà mạng sẽ bị lỗ".

Có lẽ chính vì lý do này, kể từ tháng 3, đồng loạt cả 3 mạng hiện đang cung cấp 3G đều tiến hành đưa ra một giới hạn trần cho dịch vụ truy cập Internet băng rộng bằng 3G với mức dữ liệu tối đa dùng là 7GB/tháng. Trường hợp khách hàng truy cập Internet với lưu lượng vượt quá mức giới hạn này sẽ phải trả thêm tiền là 10 đồng/10 Kb.

Thanh Thanh Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.