Vang danh hủ tiếu Mỹ Tho

30/03/2010 10:34 GMT+7

(TNTT>) Hủ tiếu là món ăn đa phong cách, được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau. Từ hủ tiếu nước, hủ tiếu khô cho đến hủ tiếu xào, hủ tiếu nấu canh…, món nào cũng có đẳng cấp.

Về nghệ thuật chế biến, mỗi nhà hàng, quán ăn đều có "gu" riêng. Nhiều chủ quán người Việt đã biến tấu và không ngừng cải tiến món ăn, sử dụng nguyên liệu sao cho hợp với khẩu vị của du khách mọi miền. Có người nấu với cá thịt, tôm thịt, tôm cua, gà; có khi lại sử dụng tổng hợp vừa thịt vừa hải sản, rồi đến những món ngon độc đáo khác như hủ tiếu phá lấu, hủ tiếu bò vò viên, bò kho, hủ tiếu cà ri…

Về Mỹ Tho, gặp những người sành ẩm thực, họ đều cho rằng sở dĩ hủ tiếu Mỹ Tho nổi tiếng từ trên 60 năm qua là nhờ bánh hủ tiếu được làm từ gạo Gò Cát tại xã Mỹ Phong. Gò Cát là vùng đất có con kinh từ Mỹ Tho chảy ngang qua, dẫn tới Chợ Gạo, 6 tháng mặn, 6 tháng ngọt nên hạt lúa mùa trồng nơi đây mang hương vị đặc trưng, hơn hẳn gạo nơi khác, giống như gạo nàng thơm Chợ Đào.

Gạo Gò Cát sau khi chế biến thành phẩm, sợi hủ tiếu sẽ dai, trong, ngọt, tuyệt đối không chua. Ông Ba Thuận, gia đình đã ba đời làm nghề hủ tiếu khẳng định “hủ tiếu làm bằng các loại gạo khác chất lượng sẽ thua kém xa gạo Gò Cát. Nhưng hiện nay, do làng nghề phát triển mạnh, gạo sản xuất không đủ dùng nên bà con đã bắt đầu tìm những giống gạo có chất lượng tương tự để pha chế ”.

Thực khách muốn thưởng thức món hủ tiếu Mỹ Tho chính hiệu phải có người giới thiệu. Tốt nhất bạn nên tìm các quán ăn nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trưng Trắc và dọc theo các bến tàu du lịch ở Mỹ Tho.

Để có được một mẻ hủ tiếu đạt chất lượng cao, các chủ lò trước hết phải chọn cho đúng gạo, đem về ngâm 1 đêm rồi xay, lược, lắng, pha chế. Sau đó mới đưa vào hệ thống tráng. Quan trọng nhất là giai đoạn phơi bánh, sao cho vừa đủ nắng là mang vô xắt sợi. Có vậy mới giữ được độ dẻo và thơm ngon. Đặc biệt hủ tiếu Mỹ Tho chỉ tiêu thụ trong vòng 24 giờ, để lâu mùi vị sẽ mất ngon.

Hoài Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.