Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz

31/03/2010 16:38 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roskosmos) hôm nay (31.3) đã cho di chuyển tàu vũ trụ Soyuz TMA-18 của nước này vào bệ phóng, chuẩn bị cho sứ mệnh đưa các phi hành gia đến làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), theo Reuters.

 
Sau khi đội tàu con thoi của Mỹ hết hạn sử dụng (hiện gồm 3 chiếc Endeavour, Discovery, Atlantis) vào tháng 9 tới, nhiệm vụ đưa các phi hành gia lên ISS sẽ dồn về cho đội tàu Soyuz

Tàu Soyuz TMA-18 đã được di chuyển đến bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga tại Kazakhstan. Theo dự kiến, tàu sẽ được phóng lên vũ trụ vào ngày 2.4 tới, đem theo ba phi hành gia là chỉ huy trưởng chuyến bay Alexander Skvortsov (Nga), Mikhail Kornienko (Nga) và Tracy Caldwell Dyson (nữ, đến từ Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA).

Sau khi kết nối với ISS vào ngày 4.4, ba nhà du hành trên sẽ gia nhập với các phi hành gia có mặt trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Oleg Kotov (Nga), Timothy Creamer (Mỹ) và Soichi Noguchi (Nhật) để trở thành Đoàn bay quốc tế thứ 23. Theo kế hoạch, các phi hành gia của tàu Soyuz TMA-18 sẽ trở về Trái đất vào tháng 9 tới, sau khoảng 6 tháng chu du trong không gian.

Trong khi đó, các phi hành gia Oleg Kotov, Timothy Creamer và Soichi Noguchi - được phóng lên ISS vào ngày 2.12 năm ngoái bằng tàu Soyuz TMA-17 - sẽ trở về Trái đất vào ngày 2.6 tới.

Vào ngày 18.3 vừa qua, tàu Soyuz TMA-16 của Nga cùng hai phi hành gia Jeffrey Williams (Mỹ) và Maxim Suraev (Nga) cũng đã trở về an toàn tại vùng thảo nguyên rộng lớn gần thị trấn Arkalyk, miền bắc Kazakhstan, sau 6 tháng có mặt làm việc trên ISS.

Dưới đây là một số hình ảnh đưa tàu Soyuz TMA-18 vào bệ phóng:

 









Tiến Dũng
(Ảnh: Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.