Cha mẹ là tấm gương cho con

03/04/2010 00:57 GMT+7

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ em bây giờ cũng phát triển nhanh hơn, thông minh và nhanh nhạy trước những vấn đề xung quanh. Chính vì vậy để tạo cho con em mình có lối sống đẹp thì mỗi phụ huynh chúng ta cần phải có hành động và cách ứng xử đẹp trước mặt các em.

Theo quan sát của chúng tôi thì hiện nay việc chấp hành trật tự an toàn giao thông của người dân vẫn còn thiếu ý thức như: không đội mũ bảo hiểm, phóng xe tốc độ nhanh, đi trái đường, vượt đèn đỏ... Tình trạng trẻ em chưa đến tuổi vẫn đi xe máy, hay học sinh đi xe máy đến trường vẫn thường xuyên xảy ra. Tất cả do sự thiếu ý thức trách nhiệm của phụ huynh đối với con em mình, chỉ vì nuông chiều hay muốn con em bằng bạn bằng bè mà đẩy các em đến chỗ vi phạm luật an toàn giao thông.

Trong cuộc sống hằng ngày, người lớn chúng ta vẫn chưa nhận thức được vai trò của mình là những tấm gương đối với con em. Ngay như tình trạng trẻ em văng tục, chửi bậy thì lỗi trước hết vẫn thuộc về người lớn chúng ta. Hiện nay chứng kiến cảnh hằng ngày nhiều người lớn văng tục, chửi thề buông ra bao nhiêu thứ ngôn từ tục tĩu nhưng không bị ai nhắc nhở hay phê phán, vậy thì trẻ em học theo những điều đó là đương nhiên.

Hiện nay, một báo động lớn không chỉ nhà trường mà các bậc phu huynh quan tâm đó là nạn bạo lực học đường. Với tất cả những gì đã xảy ra thì trách nhiệm trước hết phải thuộc về các bậc phụ huynh.

Giáo dục trẻ em bắt nguồn từ tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, nhà trường và của cả xã hội. Cần giáo dục trẻ từ văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử, hãy trang bị cho các em những kiến thức cần thiết để khi bước vào tuổi trưởng thành các em không phải bỡ ngỡ. Các em không chỉ học trong sách vở mà còn học trong cuộc sống thông qua ứng xử giao tiếp với mọi người xung quanh. Ông bà, cha mẹ, thầy cô chính là những tấm gương để cho các em học tập và noi theo

Thu Hoài
(caothuhoai89@gmail.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.