Nga, Venezuela hợp tác năng lượng hạt nhân

04/04/2010 00:35 GMT+7

Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã ký nhiều văn kiện lớn về hợp tác năng lượng giữa hai nước nhân chuyến thăm của ông Putin tới thủ đô Caracas hôm 2.4.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Chavez nói rằng Nga đã đồng ý giúp Venezuela xây nhà máy điện hạt nhân và xây dựng ngành công nghiệp vũ trụ. Theo giới quan sát, với tuyên bố của ông Chavez, Chính phủ Venezuela muốn phát đi thông điệp rằng họ đang làm bạn với một cường quốc luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng, quân sự. BBC còn cho hay Nga đã đồng ý chi nhiều tiền để thăm dò dầu khí tại Venezuela.

Nhà lãnh đạo Venezuela nói: “Nhờ sự giúp đỡ của Nga, Venezuela có thể có ngành công nghiệp không gian riêng. Chúng tôi có thể lắp đặt những bệ phóng vệ tinh ở đây và xây dựng một nhà máy. Chúng tôi đã hợp tác với Trung Quốc, nhưng giờ thì Nga cam kết sẽ giúp chúng tôi thành lập ngành công nghiệp vũ trụ riêng”.

Theo ông Chavez, hai bên sắp lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên phục vụ mục đích hòa bình. “Chúng tôi sẽ không chế tạo bom nguyên tử. Chúng tôi không lập một liên minh chống Mỹ. Chúng tôi không quan tâm Washington nghĩ gì”, ông Chavez nói. Venezuela thời gian gần đây đã phải chịu tình trạng cắt điện trên diện rộng và đang tìm kiếm điện hạt nhân như là một giải pháp thay thế.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.