Nghệ sĩ nghèo mắc lừa “đại gia”

13/04/2010 22:49 GMT+7

Giới điện ảnh ít có ai nghèo như Quang Đạt (ảnh nhỏ). Nhưng con người kỳ lạ này, sau mấy mươi năm lang thang “ăn góp” thiên hạ lại được một kho tàng vô giá, rồi lại bị lừa.

Cách đây 4 năm, Thanh Niên đã giới thiệu nghệ sĩ Quang Đạt, một chân dung kỳ lạ của giới điện ảnh TP.HCM qua bài viết Người “hai mặt”. Năm đó, chiếc Lambretta của ông, tuy vẫn đang trên đường tìm kiếm chữ ký của những người nổi tiếng, chưa được công nhận là “hiện vật xe cổ có kỷ lục Guinness Việt Nam” và cũng chưa có được chữ ký của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết như bây giờ, nhưng cũng đã lọt vào ống kính chuyên đề của VTV3 và cũng có người đòi mua với giá 40 ngàn USD. Nhưng Quang Đạt không bán, ông nuôi khát vọng lớn hơn, mong muốn xây dựng bảo tàng điện ảnh để thực hiện ước mơ nhân nghĩa, trả nợ những nghệ sĩ quá cố đã từng dìu dắt mình trên con đường nghệ thuật.

Nhà tài trợ... nuốt lời

Biết được tâm sự của Quang Đạt, cuối năm 2008, NSƯT Lê Dân, Giám đốc Trung tâm UNESCO điện ảnh đa truyền thông VN, đã hết lòng ủng hộ và quyết định thành lập “Nhà bảo tàng điện ảnh” trực thuộc trung tâm, giao cho Quang Đạt làm chủ nhiệm và xây dựng ngay trên chính ngôi nhà cũ của gia đình anh tại thị trấn Tân Nghĩa, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Nhiều nghệ sĩ, nhà hảo tâm... hay tin cũng đã góp tiền giúp Quang Đạt xây nhà bảo tàng, nhưng kinh phí hạn hẹp nên ước mơ của người chủ nhiệm này cũng chưa trọn vẹn. Tổng số tiền đóng góp là 80 triệu đồng nhưng thực tế cũng chỉ có khoảng 50 triệu vì có người ghi sổ vàng nhưng... quên đưa tiền. Riêng một doanh nghiệp ở TP.HCM ký hợp đồng tài trợ đến 300 triệu đồng nhưng sau lễ khởi công rình rang vào đầu năm 2009 cũng... bỏ rơi luôn Quang Đạt vì cho rằng “nhà bảo tàng mang tính chất cá nhân”.

Nhắc lại lần phối hợp với ông Tùng tổ chức bán đấu giá bất thành chiếc xe cổ này trong đêm ca nhạc "Thương về miền Trung" để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 9 hồi tháng 10 năm ngoái, bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, bức xúc: "Trong đời tôi đã tổ chức rất nhiều chương trình gây quỹ giúp đỡ người nghèo nhưng chưa bao giờ tôi cảm thấy bị muối mặt và sốc nặng với mọi người như trong buổi họp báo hôm đó". Theo hợp đồng, công ty của ông Tùng chịu trách nhiệm bán đấu giá hiện vật và lo toàn bộ kinh phí tổ chức chương trình đêm ca nhạc (300 triệu đồng), nhưng khi buổi họp báo bán đấu giá được tổ chức dưới sự chủ trì của Hội Chữ thập đỏ TP.HCM bắt đầu thì ông Tùng... lặn mất.

Trong tình cảnh nhà cũ đã vỡ toang mà nhà mới chỉ hoàn thành được phần móng, Quang Đạt phải đau khổ rao bán chiếc xe cổ để lấy tiền xây dựng tiếp. Đúng lúc ấy thì ông Võ Minh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH XD đô thị Việt Nam Á (trụ sở tại Q.Tân Bình, TP.HCM), xuất hiện như một đại gia nghĩa hiệp và muốn mua chiếc xe cổ với giá 80 ngàn USD. Một Việt kiều khác thì trả 90 ngàn USD nhưng Quang Đạt quyết định ký hợp đồng bán cho ông Tùng vì mục đích cuối cùng của ông này là mua xe về đem ra bán đấu giá làm từ thiện. Tuy nhiên, sau khi đưa trước 30 ngàn USD (số tiền trên giấy tờ như vậy nhưng Quang Đạt bảo anh đem 2 đứa con ra thề rằng chỉ nhận đúng 120 triệu đồng), ông Tùng đã nhận xe và mang đi mất biệt luôn.

Xe cổ đang ở đâu?

Trên hành trình cam go tìm kiếm ông Tùng cùng chiếc xe quý của mình, Quang Đạt gặp bà Huỳnh Tiểu Hương, Giám đốc Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và tá hỏa khi biết chiếc xe hiện đang nằm ở trung tâm này còn bản thân bà thì cũng đang tìm ông Tùng đòi nợ số tiền 650 triệu đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Hương nhớ lại: “Vào thời điểm đó, trung tâm gặp rất nhiều khó khăn, một mình tôi phải chạy lo từng miếng ăn hằng ngày cho hơn 300 đứa trẻ mồ côi, khuyết tật và còn “gồng mình” xây dựng thêm phòng ốc vì số lượng trẻ tiếp nhận mỗi ngày một đông nên không đủ chỗ cho các cháu ngủ nghỉ, học hành. Đúng lúc đó ông Tùng xuất hiện tặng hai hiện vật có giá trị để trung tâm tổ chức bán đấu giá lấy tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Quả thật lúc đó tôi xem ông Tùng như một vị cứu tinh”.


PV Thanh Niên từng được Quang Đạt mời ký tên vào chiếc Lambretta - Ảnh: Lữ Đắc Long

Thế nhưng, sau khi tặng chiếc xe cổ cho bà Hương, ông Tùng hỏi “mượn tạm” 900 triệu đồng để giải quyết những khó khăn tức thời và hứa sẽ trả lại cho trung tâm trong thời gian sớm nhất. Vậy là, sẵn có 650 triệu đồng chuẩn bị trả nợ tiền mua đất để xây dựng nhà ở và lớp học cho các cháu mồ côi, bà quyết định cho ông Tùng mượn. Giấy mượn tiền ghi rõ sẽ hoàn trả trong vòng 30 ngày kể từ ngày mượn (24.10.2009), nhưng đến nay bà Hương cũng chưa đòi được!

Hiện nay, sau những giằng co căng thẳng, bà Hương đã phát đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Riêng Quang Đạt, sau khi được hướng dẫn khởi kiện ông Tùng ra tòa, anh tái mặt vì không thể tìm đâu ra khoản tiền lớn để chi phí cho luật sư và nộp dự phí án phí.

Võ Khối - Lê Thanh - Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.