Vệ sinh đồ chơi cho trẻ

13/04/2010 10:19 GMT+7

(TNTT>) Đồ chơi, vật dụng sạch sẽ sẽ giúp cho trẻ, đặc biệt trẻ trong độ tuổi chập chững, có sức khỏe tốt, giảm thiểu nguy cơ mắc các chứng bệnh có khả năng lây lan cao.

Thời tiết đang vào hạ, nắng nóng tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, siêu vi phát triển, các bậc phụ huynh vì vậy cần đặc biệt lưu tâm đến việc vệ sinh đồ chơi, vật dụng cho trẻ tại nhà.

Nguy cơ mắc bệnh từ đồ chơi

Chị Thùy Duyên có con gái hơn 2 tuổi, ốm yếu quanh năm, chị thường xuyên than vãn với các đồng nghiệp là cháu hay mắc đủ các chứng bệnh khác nhau, đặc biệt là dị ứng. Một lần tình cờ đến thăm nhà chị, thấy cháu đang ngồi bô nhưng tay vẫn ôm khư khư con gấu bông, vốn là món đồ chơi yêu thích đặc biệt của cháu, đến khi vào nhà vệ sinh rửa ráy cháu vẫn không chịu rời con gấu bông và khi ăn uống cũng vậy. Hỏi ra mới biết chị Duyên chưa bao giờ vệ sinh cho con gấu bông của con gái từ khi mua cách đây gần 1 năm. Và rất có thể, con gấu bông cáu bẩn ấy là nguồn cơn của việc con gái chị Duyên thường xuyên bị dị ứng do bụi và nấm mốc từ con gấu bông ẩm ướt, nhất là khi con gái chị sức đề kháng còn yếu do cháu đang ở độ tuổi chập chững.

Để hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh, đặc biệt là những căn bệnh có nguy cơ lây lan cao, lời khuyên được nhiều chuyên gia y tế đưa ra là cha mẹ bên cạnh việc nhắc nhở trẻ rửa sạch tay thường xuyên còn cần lưu ý vệ sinh, làm sạch các đồ chơi, vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc, nhất là các đồ chơi thường được chơi chung giữa nhiều trẻ khác nhau.

Với trẻ trong độ tuổi chập chững thì việc tẩy rửa, làm sạch đồ chơi càng cần thiết do trẻ vốn thường xuyên khám phá thế giới xung quanh mình bằng cách sờ đồ vật rồi cho đồ chơi vào miệng để ngậm và hơn thế, sức đề kháng của trẻ còn yếu.

Lưu ý khi vệ sinh đồ chơi, vật dụng cho trẻ

Trong việc chọn mua đồ chơi, chị Kim Nga, giáo viên mầm non tại Q.1, TP.HCM chia sẻ: để tiện việc vệ sinh đồ chơi cho con, khi mua đồ chơi chị thường ưu tiên mua các đồ có thể giặt rửa dễ dàng, hạn chế mua những loại bằng xốp, nhồi bông hay đồ chơi khó vệ sinh.

Thật ra việc vệ sinh đồ chơi cho trẻ ở nhà không đòi hỏi phải làm hằng tuần như phần lớn các nhà trẻ, trường mẫu giáo yêu cầu, nhưng một tháng hay khi cảm thấy đồ chơi bẩn thì cha mẹ nênv vệ sinh sạch sẽ. Cách thức làm sạch thông thường là cho đồ chơi, vật dụng vào chậu nước, hòa chút nước rửa chén, ngâm và sau đó chà rửa sạch bằng tay.

Khi cần thiết, đặc biệt là nếu con bạn hay trẻ chơi cùng con bạn bị ốm thì cha mẹ nên khử trùng đồ chơi bằng dung dịch thuốc tẩy phù hợp nhưng phải chắc chắn là rửa lại bằng nước, lau khô kỹ lưỡng để thuốc tẩy không còn sót lại trên đồ chơi để tránh trẻ tiếp xúc với thuốc tẩy độc hại.

Với những trẻ hay bị dị ứng bụi, thì cha mẹ có thể cho đồ chơi như thú nhồi bông vào bao nhựa, ướp lạnh 3-5 giờ đồng hồ mỗi tuần một lần, giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nên chứng dị ứng bụi.

Song song với việc vệ sinh đồ chơi, vật dụng cho trẻ, cha mẹ cần luôn nhắc nhở trẻ rửa tay sạch mỗi khi đi học hoặc chơi ở sân chơi về nhà, trước khi ăn uống…

Một việc quan trọng nữa là cha mẹ cần hướng dẫn, giáo dục cho trẻ ý thức chọn lựa đồ chơi cũng như giữ gìn đồ chơi sao cho vệ sinh, gọn gàng, nguyên vẹn. Điều này không chỉ thuận lợi cho phụ huynh trong việc vệ sinh đồ chơi, vật dụng cho trẻ mà còn giúp trẻ sớm hình thành trách nhiệm bảo vệ đồ dùng và đức tính sạch sẽ, ngăn nắp cần thiết cho trẻ sau này.

Mẹo làm sạch đồ chơi cho trẻ

- Hút bụi cũng là cách vệ sinh hiệu quả đồ chơi, vật dụng cho bé như búp bê, đồ chơi treo tường, màn che, rèm cửa, kệ sách…

- Đối với đồ chơi không thể rửa nước như các quyển sách, tem sưu tập… thì dùng giẻ mềm, ẩm để lau cho sạch.

- Một số đồ chơi có thể làm sạch bằng cách cho vào máy rửa chén, máy giặt.

- Thú nhồi bông cũng có thể giặt bằng máy nhưng cẩn thận khi sấy chúng vì có thể lông thú nhồi bông sẽ bị trụi sạch.

- Các đồ chơi có pin nên được lau chùi bằng tay, có thể pha hỗn hợp giấm và nước theo tỉ lệ 1:3 sử dụng như chất tẩy tự nhiên.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.