Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2010: Suy nghĩ kỹ để lựa chọn đúng

14/04/2010 02:30 GMT+7

Thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) vào các trường ĐH-CĐ sắp kết thúc. Giai đoạn này, thí sinh (TS) cần làm gì để có khả năng trúng tuyển cao nhất?

Việc nộp hồ sơ ĐKDT của khoảng 1 triệu học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT đã kết thúc từ ngày 10.4.2010. Hiện TS vẫn còn cơ hội nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi đến hết giờ làm việc của ngày 17.4.2010.

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Thực tế tuyển sinh nhiều năm qua cho thấy phần lớn TS nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại các trường ĐH-CĐ đều là TS tự do, bên cạnh một số ít TS khác muốn nộp thêm hồ sơ ĐKDT để thay đổi việc chọn ngành, chọn trường.

Phải đợi đến khi việc nhập dữ liệu ĐKDT tại các sở Giáo dục - Đào tạo và các trường ĐH-CĐ hoàn tất thì mới biết đầy đủ, chính xác số lượng TS ĐKDT theo ngành, theo trường. Tuy nhiên, theo thông tin sơ bộ từ các điểm nhận hồ sơ ĐKDT, nhóm ngành kinh tế vẫn có sức hút mạnh, ước lượng có thể chiếm hơn 1/4 tổng số TS. Bên cạnh đó, những xu hướng chọn trường vừa sức, chọn trường gần nhà cũng tiếp tục được khẳng định khi số lượng TS ĐKDT vào các trường tốp giữa (có điểm chuẩn trung bình) và các trường địa phương ngày càng chiếm tỷ lệ cao hơn.

Hằng năm, số TS thi khối C của cả nước chỉ chiếm khoảng 5% tổng số TS ĐKDT. Nhưng năm nay với việc trong 6 môn thi tốt nghiệp THPT có đủ cả 3 môn thi của khối C (Văn, Sử, Địa) khiến chúng tôi dự đoán trong kỳ tuyển sinh 2010 này số lượng TS ĐKDT khối C sẽ tăng lên đôi chút, đặc biệt là ở khu vực nông thôn.

Giai đoạn sắp tới, kéo dài hơn một tháng là thời gian “vàng” cho TS, nhất là đối với các TS nộp nhiều bộ hồ sơ ĐKDT. Có lẽ đây là thời gian tĩnh lặng và thiết thực nhất để suy nghĩ và nhìn lại mình nhằm có sự lựa chọn cuối cùng trước kỳ thi, căn cứ trên kết quả học tập (đặc biệt là của kỳ thi học kỳ 2 và điểm tổng kết cuối năm học) và tham khảo thêm các số liệu ĐKDT theo ngành, theo trường.

Một điều khá quan trọng mà TS cần chú ý là giữ gìn cẩn thận các bản lưu của hồ sơ ĐKDT, đặc biệt là phiếu số 2, vì đây là cơ sở pháp lý để chỉnh sửa giấy báo thi một khi có sai sót hay nhầm lẫn.

Lời khuyên của chuyên gia

* Từ nay đến lúc hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT, TS vẫn còn thời gian để cân nhắc cho lựa chọn của mình. Ở những ngày cuối cùng này, TS vẫn không nên dao động trước các thông tin bên ngoài mà nên giữ vững lập trường, để không gây áp lực cho bản thân và tốn kém cho gia đình.

TS phải biết chọn ngành để học, chọn trường để thi thì mới có nhiều khả năng trúng tuyển. Bởi có khi cùng một ngành nhưng được đào tạo ở nhiều trường, thi vào trường này có thể đậu nhưng trường kia lại rớt. Trong khi đó, chương trình khung của ngành đó lại giống nhau tới 70% ở tất cả các trường. Một yếu tố TS cũng nên tham khảo khi cân nhắc chọn lựa là điểm chuẩn các năm trước đây để có thể lượng sức học của mình. (TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM)

* Một trong những điểm TS cần lưu ý trong giai đoạn này là độ chính xác của hồ sơ ĐKDT vì nó sẽ quyết định quan trọng đến toàn bộ kết quả tuyển sinh sau này. Với TS đã nộp hồ sơ mà phát hiện có sai sót thì phải mang phiếu số 2 đến nơi đã nộp hồ sơ để đề nghị được chỉnh sửa. Khi nhận giấy báo dự thi nếu phát hiện có sai sót so với phiếu số 2 thì trực tiếp đến các trường có tổ chức thi để được chỉnh sửa. (Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Tài chính Marketing)

Hà Ánh (ghi)

TS Nguyễn Đức Nghĩa
(Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.