Cái chết của bà Bhutto “có thể tránh được”

16/04/2010 21:57 GMT+7

Theo AP, một ủy ban của LHQ hôm 15.4 tuyên bố vụ ám sát cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto đáng lẽ có thể ngăn chặn và buộc tội chính quyền quốc gia Nam Á không bảo đảm an ninh cho bà.

Bà Bhutto bị sát hại vào ngày 27.12.2007, trong vụ tấn công bằng súng và bom liều chết khi đang rời một cuộc mít-tinh ở thành phố Rawalpindi, nơi bà đang vận động cho sự trở lại quyền lực của đảng Nhân dân Pakistan (PPP). Trước đó, đã có một âm mưu ám sát nhằm vào cựu thủ tướng khi bà trở về Pakistan ngày 18.10.2007. Sau cái chết của bà, PPP giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2008. Tổng thống Pervez Musharraf từ chức, và phu quân của bà Bhutto, ông Asif Ali Zardari, lên nắm chức vụ này.

Trong báo cáo đưa ra tại New York, ủy ban gồm 3 thành viên khẳng định bà Bhutto sẽ không chết nếu chính phủ Musharraf, chính quyền bang Punjab và cảnh sát khu vực Rawalpindi thực hiện các biện pháp thích hợp “nhằm đối phó với những rủi ro an ninh bất thường và khẩn cấp mà họ biết rằng bà Bhutto phải đối mặt”. Ủy ban cũng phát hiện ra rằng cuộc điều tra về vụ ám sát đã vấp phải sự cản trở mạnh mẽ của các cơ quan tình báo và giới chức Pakistan khi đó.

Chính quyền Musharraf buộc tội Baitullah Mehsud, một chỉ huy Hồi giáo cực đoan có liên hệ với al-Qaeda, là chủ mưu của vụ ám sát. CIA cũng nói Mehsud là nghi can hàng đầu. Nhưng PPP nhiều lần bóng gió rằng ông Musharraf và đồng minh có liên quan đến vụ việc và đòi mở một cuộc điều tra do LHQ tiến hành.

Sau khi LHQ công bố báo cáo trên, bà Faranaz Ispahani, phát ngôn viên của Tổng thống Asif Ali Zardari, tuyên bố: “Ủy ban của LHQ đã xác định kỹ thái độ phạm tội của chế độ độc tài trước đây vốn đã dẫn đến cái chết của bà Benazir Bhutto. Báo cáo sẽ dọn đường cho một cuộc điều tra thích đáng và các thủ tục hình sự có thể được tiến hành”.

Hôm qua, một trợ lý của ông Musharraf tuyên bố bản báo cáo trên toàn những lời dối trá và chỉ dựa vào các lời đồn. AP dẫn lời ông Rashid Qureshi khẳng định cơ quan tình báo quốc gia đã cảnh báo bà Bhutto không nên đến dự buổi mít-tinh đó.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.