Kỳ án ADN

18/04/2010 00:20 GMT+7

Cách đây đúng 12 năm, chỉ mới vừa 15 tuổi nhưng Nguyễn Thị M.H (ấp Phú Khương A, xã Phú Kiết, H.Chợ Gạo, Tiền Giang) bất ngờ có thai. Khi gia đình biết chuyện thì cái thai trong bụng H. đã tới tuần thứ 23 nên đành để cho cô làm mẹ vào tháng 8.1998.

Ngay sau đó, ông Nguyễn Văn Tho, cha H., đã phát đơn tố cáo anh hàng xóm Nguyễn Thành Trung là người đã gây ra chuyện tày đình này. Trớ trêu thay, cùng lúc lại có đơn nặc danh tố cáo chính cha của nạn nhân là thủ phạm. Để làm rõ sự thật, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định ADN. Cuối năm 1999, sau khi Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) công bố kết quả ông Tho chính là cha của đứa bé với xác suất 99,97%, Cơ quan CSĐT Công an Tiền Giang đã khởi tố và bắt giam đương sự về tội giao cấu với trẻ em.

Trong khi đó thì ông Tho vẫn một mực kêu oan, không thừa nhận kết quả giám định. Do vậy Viện KSND Tiền Giang đã trưng cầu giám định lại. Điều bất ngờ là Tổ chức Giám định pháp y trung ương (Bộ Y tế) đã công bố kết quả trái ngược: cha của đứa bé chính là anh hàng xóm Nguyễn Thành Trung! Vì 2 lần giám định với kết quả mâu thuẫn nhau, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã trưng cầu giám định lại với sự tham gia của Viện Pháp y trung ương, Pháp y quân đội và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Lần này thì kết quả ngược lại: ông Tho được xác định chính là cha của đứa bé với xác suất 99,999%!

Căn cứ vào kết quả giám định, tháng 9.2002, TAND tỉnh Tiền Giang đã phạt ông Tho 3 năm tù treo, nhưng ông Tho tiếp tục kháng án. Đến tháng 7.2003, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ về cấp sơ thẩm với lý do quá trình lấy mẫu giám định đã vi phạm quy định tố tụng. Ngày 28.3.2005, dù không trưng cầu giám định lại nhưng TAND tỉnh Tiền Giang vẫn xét xử sơ thẩm lần 2 và phạt ông Tho 3 năm tù. Ông Tho và con gái tiếp tục kêu oan nên TAND tối cao tại TP.HCM lại hủy án sơ thẩm.

Sau đó, cơ quan điều tra tiếp tục lấy mẫu và trưng cầu giám định lại. Lần này Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kết luận ông Tho chính là cha đứa bé với xác suất 99,997%. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 3, ông Tho bị phạt 5 năm tù, nhưng vẫn kêu oan. Và tại phiên tòa phúc thẩm ngày 18.5.2006, cả bị cáo và bị hại đều cho rằng việc tiến hành lấy mẫu vật, bảo quản mẫu vật... của cơ quan điều tra chưa đảm bảo khách quan, dẫn đến kết quả giám định sai lệch. Do vậy đại diện Viện Kiểm sát xét xử phúc thẩm đề nghị hoãn phiên tòa để tiến hành giám định lại ADN đối với cả 4 người là mẹ con cô H., anh Trung và ông Tho.

Cuối tháng 8.2007, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên hủy án sơ thẩm lần thứ 3, vì cho rằng các lần giám định chưa đảm bảo thủ tục pháp lý. Một lần nữa Viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định lại. Và lần này cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu cả ông Tho, anh Trung và mẹ con cô H. Cuối cùng, ngày 3.11.2009, Viện Pháp y trung ương đã kết luận ông Tho chính là cha của đứa bé với độ tin cậy 99,999%! Đến lúc này thì đứa bé đã 12 tuổi!

Vậy là sau 12 năm với 6 phiên tòa và 5 lần xét nghiệm ADN, một lần nữa ông Tho được xác định chính là thủ phạm đã tạo ra bi kịch vừa là cha, vừa là ông ngoại đầy tai tiếng. Vụ án kéo dài đã tiêu tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, nhưng thật khó đoán tại phiên tòa lần thứ 7 tới, liệu đương sự có chịu nhận tội hay chưa! 

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.