Phim 3D lên ngôi

21/04/2010 09:23 GMT+7

(TNTT>) Năm 2010 có thể coi là năm của phim 3D với hơn 7.000 phòng chiếu 3D được khai trương trên khắp thế giới, chưa kể sự chuẩn bị cho 9.000 phòng chiếu nữa sẽ khánh thành vào năm sau.

Sự đột phá của công nghệ 3D

Không chỉ điện ảnh, truyền hình cũng bắt đầu phát sóng với công nghệ 3D. Khán giả của kênh thể thao ESPN (Mỹ) háo hức chờ đợi được xem giải bóng đá World Cup 2010 với hình ảnh nổi. Kênh Discovery thì lên kế hoạch hợp tác với Sony và Imax để phát sóng chương trình truyền hình 3D đầu tiên vào năm 2011. Hàn Quốc cũng công bố phương án phát sóng truyền hình 3D vào năm 2011.

Để xem phim 3D thì tùy theo công nghệ mà sử dụng mắt kính phù hợp. Giá kính xem truyền hình hay phim 3D tùy loại có giá từ vài chục đến hàng trăm USD/chiếc. Kỹ thuật 3D còn được ứng dụng trong điện thoại di động, game, máy ảnh, máy quay, đầu đĩa, máy tính xách tay, thậm chí Hàn Quốc đang nghiên cứu phát triển tạp chí 3D... Dự đoán đến 2018, thị trường giải trí bằng công nghệ 3D trên toàn cầu sẽ đạt doanh thu khổng lồ 22 tỉ USD!

Phim 3D đã được khám phá từ năm 1890 và phát triển đến những năm 50 của thế kỷ trước. Nhưng với kỹ thuật làm phim sơ khai, những phiền phức khi chiếu và việc đeo cặp kính tròng xanh đỏ có gọng bằng bìa cứng làm người xem khó chịu, đau đầu… khiến phim 3D dần trở nên thoái trào. Chỉ đến khi bộ phim Avatar 3D ra đời, qua bàn tay của phù thủy James Cameron, thì người ta mới thực sự tin vào tương lai của phim nổi. Avatar trở thành “bộ phim lớn nhất mọi thời đại” đạt doanh thu hơn 2,7 tỉ USD. Năm 2010 cũng là năm "bùng nổ" phim 3D với các siêu phẩm: Alice in wonderland, Clash of the titans, Toy story, How to train your dragon, Shrek forever after, Sancturn, Piranha, Despicable me, Step up, Harry Potter, Rapunzel, Friday the 13th… Đặc biệt, các nhà làm phim cũng đang dựng mới các bộ phim đã nổi tiếng theo công nghệ 3D, ví dụ như Titanic.

Công nghệ 3D ngày nay đã tiến một bước rất dài. Với những bộ phim đi tìm cảm giác mạnh như viễn tưởng, hành động hay kinh dị thì phim 3D thế hệ mới gây ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ. Có thể nói kỹ thuật 3D ngày nay cho người xem ấn tượng sống động như chính mình được phiêu lưu trong thế giới kỳ ảo đang diễn ra trên màn bạc.

Kính xem phim 3D có an toàn?

Nhiều khán giả e ngại việc mang kính khi xem phim 3D có thể ảnh hưởng đến mắt nếu không được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt khi người đeo trước đó mắc các bệnh về mắt. Sau khi sử dụng, kính 3D được rửa bằng máy công nghiệp với dung dịch tiệt trùng đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ khoảng 60 độ C rồi qua giai đoạn xả nước và sấy khô. Máy rửa phải có khả năng phân phát các dung dịch tẩy rửa hoặc nước xả và tiệt trùng từ các ngăn riêng. Sử dụng chất tiệt trùng cho kính rất quan trọng để đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn sức khỏe. Thời gian rửa kính từ 90 đến 120 giây/chiếc. Kính sau khi tẩy rửa, sấy khô được đưa đến quầy để phát cho khách hàng xem phim. Cần chú ý không nên sử dụng loại kính 3D không nhãn mác, không xuất xứ, giá chỉ từ 30 đến 40 ngàn đồng/chiếc làm bằng bìa carton chất lượng kém dễ làm người xem chóng mặt, hoa mắt. Nếu xem trong thời gian dài dễ làm giảm thị lực của mắt.

Phòng chiếu 3D tại Việt Nam

Tại Việt Nam, đi đầu trong phòng chiếu 3D là MegaStar với các phòng chiếu tại MegaStar Hùng Vương, MegaStar C.T Plaza (TP.HCM) và MegaStar Vincom (Hà Nội).

Galaxy cũng vừa khai trương và đưa vào sử dụng 2 phòng chiếu 3D hiện đại tại Galaxy Cinema Nguyễn Du và Galaxy Cinema Nguyễn Trãi. Hai phòng chiếu này được trang bị những thiết bị tối tân, gồm máy chiếu hiện đại, màn hình chiếu phim lớn, hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động và kính đeo 3D chất lượng cao. Bên cạnh đó, Galaxy Cinema Tân Bình, tọa lạc tại đường Nguyễn Hồng Đào, TP.HCM khai trương trong dịp lễ 30.4 năm nay cũng sẽ có 1 phòng chiếu phim 3D, bên cạnh 4 phòng chiếu phim 2D.

Lotte Cinema đã khai trương một rạp phim 3D tại cụm rạp Lotte Nam Saigon. Rạp Lotte 3D Cinema sử dụng công nghệ RealD, hay còn gọi là công nghệ phân cực. Như vậy, tại Việt Nam, hiện tại có thể xem phim 3D của rạp MegaStar, Galaxy và Lotte Cinema.

Ngày 23.4 tới, Bí kíp luyện rồng (How to train your dragon)-bộ phim 3D xuất sắc sẽ được trình chiếu tại Việt Nam. Bí kíp luyện rồng đang được các nhà phê bình trên thế giới lẫn công chúng yêu điện ảnh yêu thích.

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.