Eike Batista - tỉ phú muốn giàu nhất thế giới

23/04/2010 15:09 GMT+7

(TNTS) Nhiều người trong chúng ta lần đầu tiên nghe đến Eike Batista, tỉ phú Brazil, 52 tuổi và là người giàu thứ 8 thế giới theo bảng xếp hạng năm 2010 của Forbes. Điều đó cũng đơn giản, chỉ vì trong vài năm trở lại đây, Eike Batista mới làm giàu với tốc độ chóng mặt như nhịp điệu cuồng phong của vũ điệu samba quê hương ông.

Mới chỉ cách đây 4 năm, tại Brazil, người ta chỉ biết Eike Batista là con trai của Elieser Batista - cựu bộ trưởng và là lãnh đạo Tập đoàn khai khoáng Vale. Hay Eike Batista là chồng cũ của bà hoàng vũ điệu samba, nghệ sĩ, người mẫu của trang bìa nhiều tạp chí - Luma de Oliveira. Giờ đây Eike là ông chủ Hãng khai khoáng MMX, Hãng dầu khí OGX, Tổ hợp công nghiệp LLX… Vào năm 2008, lần đầu tiên Eike Batista lọt vào bảng xếp hạng Những người giàu nhất thế giới của Forbes ở vị trí 142 với 6,6 tỉ USD. Năm 2009, khi kinh tế thế giới khủng hoảng, nhiều tỉ phú bị thua lỗ thì Eike kiếm được 7,5 tỉ USD và chiếm vị trí 61. Còn năm nay, ông đứng ở vị trí thứ 8 với khối tài sản 27 tỉ USD. Quả là đáng kính nể. Đã thế, người đàn ông thừa sự khiêm tốn này còn mong muốn trong 10 năm nữa sẽ nâng tài sản của mình lên con số 100 tỉ USD. Hoang tưởng? Nhưng nhiều người tin rằng Eike sẽ thực hiện được điều này.

Khởi đầu từ con số không

Eike Batista sinh tại bang Varginha, đông nam Brazil. Ngay từ nhỏ, ở trong gia đình Eike đã luôn nghe những chuyện về vàng, về quặng sắt, dầu lửa. Bởi người cha - Elieser Batista, giờ gần 90 tuổi là kỹ sư ngành mỏ, đã có một sự nghiệp huy hoàng khi bước vào chính trường. Trong nhiều năm, Elieser Batista là lãnh đão tập đoàn khai khoáng quốc gia và làm bộ trưởng. Cuối thập niên 1960, ông còn có chuyến công cán đến châu u nhằm mở rộng các mối quan hệ cho ngành khai khoáng Brazil. Ông mang theo người vợ gốc Đức cùng 7 đứa con, đi từ nước này sang nước khác. Chính vì thế mà Eike nói thành thạo tiếng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Anh, Đức. Vào năm 18 tuổi chàng trai học tại khoa Luyện kim Đại học Aachen của Đức. 

Do cái bóng của người cha quá lớn, nên ngày từ thời sinh viên Eike đã muốn kiếm sống tự lập. Một trong những công việc đầu tiên của chàng sinh viên là bán bảo hiểm. Sau này, nhà tỉ phú thừa nhận, khi làm công việc này ông cảm thấy mình đúng là có máu kinh doanh. Vào cuối thập niên 1970, Eike Batista trở về Brazil. Thoạt đầu, chàng trai buôn bán vàng với các NSX nhỏ lẻ, sau đó trực tiếp mạo hiểm tổ chức kinh doanh ngành đầy phiêu lưu này. Chính tại đây, Eike học hỏi, nắm vững các nguyên tắc, ngóc ngách của ngành khai mỏ và rút ra cho mình những nguyên tắc của thành công: “Trong ngành khai khoáng, bạn đến một nơi khỉ ho cò gáy, tìm kiếm nước và nguồn năng lượng. Tựu trung bạn phải tự mình làm tất cả. Đây là tài sản trí tuệ của tôi. Tôi bắt đầu học việc từ con số không như thế”.


Một cơ sở khai khoáng của Eike

Nếu như người cha tỏ ý muốn giúp đỡ mình, Eike đều cương quyết từ chối và nói: “Ảnh hưởng của ông ấy là ở chỗ, ông đã dạy cho tôi cách tư duy sâu rộng. Nhưng sự gắn bó của ông với Vale lại gây tác hại cho tôi. Ông ấy không cho tôi tiếp xúc với tập đoàn, thậm chí cả sau khi nó được cổ phần hóa và kể cả khi ông từ bỏ quyền lãnh đạo. Ông sợ nhìn thấy sự mâu thuẫn và sự va chạm của các lợi ích hay lộ ra những thông tin bí mật”.

Ước mơ có thật 

Nhờ vàng mà Eike Batista kiếm được triệu USD đầu tiên của mình và đầu tư số tiền ấy vào tập đoàn khai thác vàng TVX Gold của Canada. Vào đầu những năm 2000, ông bán cổ phần của mình tại TVX, thu được gần 1 tỉ USD và bắt đầu công cuộc kinh doanh mới: Đầu tư vào ngành khai thác quặng sắt và các loại quặng khác. Ông thành lập hãng MMX Mineracao e Metalicos, rồi bước ra sân chơi quốc tế. 

“Người ta chỉ biết tôi sau năm 2003 - Eike nói - Nhưng cuộc sống trước đây của tôi không hề uổng phí. Tôi đã xây dựng 5 mỏ khai thác vàng tại Brazil, 1 ở Chile và 2 ở Canada. Tôi đi khắp thế giới. Tôi còn có 2 mỏ khai thác vàng lớn ở Nga”. Từ năm 2001 đến năm 2008, nhà tỉ phú thành lập thêm vài hãng mới: Hãng năng lượng MPX, Hãng dầu khí OGX, Tổ hợp công nghiệp LLX. Các hãng này thu hút hơn 7 tỉ USD vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Cũng cần nói thêm, sự hiện diện của chữ X trong các các hãng, tập đoàn của Eike không phải sự tình cờ. Nó thể hiện cấp độ số nhân của sự giàu có, đồng thời thể hiện mối liên kết, số phận huyền bí, sự gắn bó của con người trong cuộc sống. Eike không giấu giếm với những người thân của mình ông là người “duy tâm giống như bất kỳ người Brazil nào khác”. Vợ cũ của ông - Luma de Oliveira, kể lại, Eike đặt tên cho con là Thor và Olin vì trong từng từ có 4 chữ cái ấy có nghĩa là sức mạnh và vững bền. Con số hạnh phúc của Eike là 63. Trong các cuộc đấu giá để mua quyền khai thác dầu mỏ, Eike bao giờ cũng kết thúc ở con số 63%.

Có nhiều cách để người ta lý giải về sự giàu có đến chóng mặt của Eike Batista. Nhưng chính ông nói rằng, chìa khóa của vấn đề là không sợ bất cứ sự mạo hiểm nào, “kể cả lúc mọi người không tin vào bạn”. Một người chuyên viết về các doanh nhân Brazil là Betania Tanure đồng ý với tự đánh giá của nhà tỉ phú: “Eike có những phẩm chất mạnh mẽ, khác hẳn với số đông các doanh nhân khác của Brazil. Ông biết và có khả năng lãnh đạo để vượt qua hiểm nguy. Ông thực hiện trò chơi, đưa hãng của mình lên sàn chứng khoán để mọi người cùng tham dự và cùng tiến lên. Điều này đánh bóng thêm hình ảnh của ông”. Tuy thế, không thể phủ nhận trong năm vừa qua, do giá vàng, giá dầu thô, giá nguyên vật liệu tăng vọt, nên tài sản của Eike cũng vì thế mà tăng lên theo cấp số nhân.  

Bên cạnh đó, thành công của Eike nhờ một phần vào chính sách khá thông thoáng với khu vực kinh tế tư nhân của Tổng thống Brazil - Luiz da Silva. Chẳng thế mà nhà tỉ phú nói: “Với chính sách này, Brazil là thiên đường. Họ quan tâm đến thuế, đến các tài khoản của chính phủ và cho phép doanh nghiệp tư nhân hiện thực hóa các ý tưởng của mình”. Không đơn giản, ngay cả ước mơ trở thành người giàu nhất thế giới của mình, Eike cũng thể hiện lòng yêu nước. “Tôi muốn vượt Bill Gates trong 5 năm nữa - ông nói vào tháng 1.2008 - Brazil cần phải trở thành quốc gia đứng thứ nhất”. 

Bạn có thể tin hoặc nghĩ rằng, ước nguyện của Eike Batista là viển vông. Nhưng với một người đầy kinh nghiệm, dám chấp nhận hiểm nguy như tỉ phú Brazil, thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Phong Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.