Chính thức thông xe cầu Cần Thơ
Sáng nay, tại hai đầu của cầu Cần Thơ không khí đã chộn rộn từ sớm. Chưa đến 9 giờ sáng, người dân ở hai bên bờ Cần Thơ, Vĩnh Long đã tập trung rất đông bên chiếc cầu lịch sử. Không khí tại nút giao thông IC3 ngay cầu Quang Trung dẫn lên cầu Cần Thơ rất náo nhiệt khi hàng ngàn người dân đã có mặt chờ đợi giây phút lịch sử để vượt sông Hậu trên chính chiếc cầu này.
Đến dự lễ khánh thành cầu Cần Thơ có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN Đại tướng Lê Đức Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lê Hồng Anh cùng đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, cùng đại diện các Bộ, ban ngành từ T.Ư đến địa phương.
Tin bài liên quan | |
Thông xe cầu Cần Thơ ngay sau lễ khánh thành | |
Sắp khánh thành cầu Cần Thơ | |
Hợp long cầu Cần Thơ | |
Cầu Cần Thơ đã liền nhịp |
Phát biểu khai mạc khánh thành cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng điểm lại những nét chính của quá trình xây dựng cây cầu này. Sau gần 2.000 ngày thi công không mệt mỏi, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á và là một trong 10 cây cầu dây văng dài nhất thế giới đã ra đời. Đặc biệt, để vượt cao độ 550m và tạo dáng thanh mảnh bắc qua sông Hậu, lần đầu tiên công nghệ mới làm hài hòa giữa thép và bê-tông đã được đưa vào triển khai thực hiện.
Cầu Cần Thơ ra đời thì bến phà Cần Thơ cũng khép lại vai trò lịch sử của mình. Trong dịp này, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng gửi lời cám ơn đến những công nhân ở hai bờ bến Bắc, những người đã hoàn thành xuất sắc công việc đưa người sang sông, kết nối hai miền sông nước bao đời nay.
Ông Nariaki - đại diện nhóm tư vấn thiết kế giám sát Nhật Bản, bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc đến với những gia đình, thân nhân của những người đã bị nạn trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ.
Thông xe cầu Hàm Luông | |
Chiều nay, cầu Hàm Luông - bắc qua sông Hàm Luông, trên quốc lộ 60, nối TP Bến Tre với huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) cũng được thông xe. Cầu Hàm Luông với tổng chiều dài toàn bộ dự án là 8.216m; bề rộng mặt cầu 16m, có 4 làn xe, trọng tải 30 tấn, với tổng mức đầu tư 786,973 tỉ đồng. Cầu Hàm Luông sẽ rút ngắn thời gian đi lại thông thương giữa các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng... Nói về vai trò và ý nghĩa của cầu Hàm Luông, ông Nguyễn Thái Xây - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng: “Cầu Hàm Luông tiếp nối việc xóa thế ốc đảo cho Bến Tre mà trực tiếp là cho cù lao Minh một vùng giàu tiềm năng kinh tế có gần một nửa dân số trên tổng số 1,3 triệu dân của toàn tỉnh. Việc cầu được đưa vào sử dụng kết nối với các đường tỉnh, đường huyện và hệ thống giao thông nông thôn, sẽ sớm kích thích và tạo điều kiện thuận lợi cho tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của 4 huyện thuộc cù lao trên. Ở một góc độ khác, cùng nằm trên một tuyến quốc lộ, cầu Hàm Luông góp phần cùng cầu Rạch Miễu khai thông quốc lộ 60 nối kết các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, rút ngắn thời gian đi lại của 3 tỉnh đến TP.HCM nên không chỉ tạo thuận lợi phát triển cho riêng Bến Tre mà cho cả 2 tỉnh còn lại. Tương lai, khi hình thành được cầu Cố Chiên (cũng nằm trên tuyến quốc lộ 60, nối Bến Tre và Trà Vinh), cả 3 tỉnh sẽ còn chủ động hơn trong việc nâng cao năng lực phát triển kinh tế, xã hội của mỗi tỉnh”. |
Ông Nariaki cho biết cầu Cần Thơ là một trong những cây cầu dây văng đẹp nhất thế giới, nối liền hai bờ sông Hậu. Ông hi vọng và tin tưởng rằng cầu Cần Thơ sẽ góp phần to lớn trong sự phát triển của khu vực ĐBSCL.
Ông M.Tsuno - Trưởng đại diện các cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ở VN đánh giá đây là công trình quan trọng nhất trong các dự án hợp tác vốn ODA giữa Nhật Bản và VN. Ông tin rằng trong tương lai sẽ cống hiến lâu dài cho sự nghiệp phát triển ở khu vực ĐBSCL và mối quan hệ tốt đẹp giữa VN và Nhật Bản. Thay mặt JICA, ông Tsuno cũng mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ trong vai trò bảo trì và vận hành cầu Cần Thơ.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba gửi lời cám ơn đến tất cả Bộ, ban ngành tại VN đã hợp tác và tạo điều kiện tối đa để các bên liên quan hoàn thành cầu Cần Thơ. Thay mặt dân nhân và Chính phủ Nhật Bản ông Sakaba bày tỏ mong ước những hương hồn của các nạn nhân trong vụ tai nạn cầu Cần Thơ sẽ được yên nghỉ. Với sự ra đời của cầu Cần Thơ, ông Sakaba hi vọng và mong muốn mối quan hệ chiến lược giữa VN và Nhật Bản sẽ được đẩy mạnh hơn nữa.
9 giờ 38, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên phát biểu chính thức khánh thành cầu Cần Thơ. Thủ tướng nói: Trong niềm vui mừng chào đón ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng ta đã có mặt ở đây để khánh thành cầu Cần Thơ. Cây cầu này không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, quốc phòng cho ĐBSCL. Cây cầu này đã hiện thực hóa giấc mơ bao đời nay của nhân dân ĐBSCL và cả nước. Cầu Cần Thơ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh phía nam sông Hậu, nơi mà 16 triệu người dân đang sinh sống. Ý nghĩa của sự kiện này càng được nhân lên trong niềm vui chung thống nhất đất nước của những ngày tháng 4 lịch sử này.
|
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao những cán bộ, nhân viên làm việc tại bến phà Cần Thơ, những người sắp sửa kết thúc sứ mệnh lịch sử khi cây cầu Cần Thơ ra đời.
Thủ tướng nhấn mạnh cầu Cần Thơ là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, hợp tác của nhân dân Nhật Bản với VN. Những năm qua, Nhật Bản đã có những nguồn vốn vay ưu đãi giúp VN phát triển hạ tầng, giao thông vận tải. Thay mặt Chính phủ, nhân dân VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời cám ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Nhật Bản.
Thủ tướng hy vọng rằng với những công nghệ thu thập, học hỏi trong quá trình xây dựng cầu Cần Thơ sẽ là động lực để đội ngũ kỹ sư xây dựng VN vươn lên, tiếp tục góp phần trong công cuộc hiện đại hóa hạ tầng, giao thông của đất nước.
Thủ tướng cũng bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông đến những mất mát của các thân nhân nạn nhân trong vụ tai nạn cầu Cần Thơ trong quá trình xây dựng. Thủ tướng nhắc nhở các Cơ quan ban ngành từ T.Ư đến địa phương không chỉ xem cầu Cần Thơ là một công trình xây dựng quan trọng mà đó còn là một cảnh quan du lịch đặc biệt cần phải giữ gìn và khai thác hợp lý.
Đúng 9 giờ 48, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ nước CHXHCN VN tuyên bố chính thức khánh thành cầu Cần Thơ.
Thời phút lịch sử đã điểm! Đúng 9 giờ 55 ngày 24.4.2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước CHXHCN VN Đại tướng Lê Đức Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Hồ Đức Việt; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Lê Hồng Anh cùng đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba... chính thức cắt băng khánh thành cầu Cần Thơ ngay tại nút giao thông IC3 bên bờ Cần Thơ.
|
|
|
Ngay sau lễ khánh thành cầu Cần Thơ, hàng ngàn người dân ở hai bên sông Hậu đã nối tiếp nhau cùng bước bộ hành lên cầu và tận hưởng niềm vui sướng, hạnh phúc bao đời nay họ hằng mơ ước.
Dự kiến trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đi chuyến phà cuối cùng trên sông Hậu.
Đến đầu giờ chiều nay, từng đoàn xe đã nối đuôi nhau qua cầu Cần Thơ. Thiết kế cầu cho phép chạy với vận tốc tối đa là 80 km/giờ nhưng đoàn xe qua cầu di chuyển khá chậm, dường như người dân đang muốn đi thật chậm để nhìn thật lâu và tận hưởng cảm giác vượt sông Hậu bằng cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á.
Dọc theo hai làn bộ hành, nhiều người dân Vĩnh Long, Cần Thơ đã thả bộ thật chậm, vừa đi, vừa ngắm cảnh sông nước, chụp ảnh.
Dù lượng xe cộ khá lớn nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, ùn tắc không xảy ra, từng đoàn xe, đoàn người lần lượt nối đuôi nhau đi qua cầu trong niềm hạnh phúc đôi bờ được nối liền.
|
Cầu Cần Thơ ra đời như thế nào? Thanh Niên Online xin điểm qua những giai đoạn từ khi khởi công xây dựng cây cầu lịch sử này cho đến lúc nó nên hình, nên vóc.
Mai Vọng - Tiến Dũng |
|
Một số cây cầu dây văng nổi bật tại châu Á
Nhân sự kiện cầu Cần Thơ chính thức khánh thành, Thanh Niên Online xin giới thiệu một số cây cầu dây văng nổi bật khác trong khu vực châu Á để bạn đọc tiện theo dõi, so sánh.
|
|
Tại Malaysia, cầu Penang nối đảo Penang với đất liền Malaysia, có nhịp chính dài 225m. Tổng chiều dài toàn tuyến là 13,5km. Cầu này từng được xem là cây cầu dài nhất Đông Nam Á. So với cây cầu Cần Thơ của chúng ta thì cầu Penang có tổng chiều dài cũng như chiều dài nhịp chính ngắn hơn nhiều |
Cầu Rama IX ở Bangkok (Thái Lan) có nhịp chính dài 450m với 6 làn xe và có tổng chiều dài toàn tuyến là 781,2m, được hoàn tất vào năm 1987. Vào thời điểm đó, cầu Rama IX được xem là cây cầu có nhịp chính dài thứ hai trên thế giới. Hiện nay, nếu so sánh với cây cầu Cần Thơ thì cầu Rama IX có chiều dài ngắn hơn. |
|
|
Cầu Suramadu là cây cầu dây văng dài nhất ở Indonesia và cũng là một trong những cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á. Nó nối thành phố Surabaya ở đảo Java với đảo Madura. Cầu Suramadu có tổng chiều dài toàn tuyến là 5.438m. |
Cầu Bandra Worli Sea-Link có tổng chiều dài toàn tuyến là 5,6km và có nhịp chính dài 500m, nối Mumbai với ngoại ô miền tây Ấn Độ, được khánh thành vào ngày 30.6.2009. |
|
|
Vidyasagar Setu (còn gọi là cầu Hooghly thứ hai) ở Kolkata, Tây Bengal (Ấn Độ) là một trong những cây cầu dây văng dài nhất ở Ấn Độ, với nhịp cầu chính dài 457,2m và tổng chiều dài toàn tuyến là 823m. |
Cầu Kap Shui Mun tại Hồng Kông (Trung Quốc) là cây cầu có cả đường bộ và đường ray với nhịp chính dài 430m và tổng chiều dài toàn tuyến là 1.323m, nối đảo Ma wan với đảo Lantau ở Hồng Kông. |
|
|
Cầu Stonecutters tại Hồng Kông (Trung Quốc) có tổng chiều dài 1.596m với 3 làn xe cơ giới, nhịp chính của cầu dài 1.018m. Cầu này nối eo biển Rambler với lối vào cảng đông đúc Kwai Chung. |
Cầu Sutong bắt qua sông Dương Tử ở miền đông Trung Quốc. Cầu dây văng này có tổng chiều dài toàn tuyến là 8.206m và nhịp chính của cầu dài 1.088m. |
|
|
Cầu Ting Kau là cầu dây văng có 4 nhịp chính đầu tiên trên thế giới (có 3 trụ tháp), có tổng chiều dài là 1.177m và các nhịp chính có chiều dài từ 448m đến 475m. Cầu được khánh thành vào năm 1998. |
Cầu Tatara là cây cầu dây văng ở Nhật Bản có tổng chiều dài toàn tuyến là 1.480m và nhịp chính của cầu dài 890m. Cầu Tatara nối các đảo Honshū và Shikoku ở Nhật Bản. |
Nhóm PV Thanh Niên Online
(thực hiện)
Bình luận (0)