Giá vàng tăng mạnh

07/05/2010 23:13 GMT+7

Sau một thời gian chạy “răng cưa”, giá vàng đột ngột tăng mạnh trong ngày 7.5, vượt 27 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước biến động mạnh.

Tăng hơn 500.000 đồng/lượng

Sáng 7.5, nhiều người dân bất ngờ với giá vàng SJC niêm yết ở các tiệm vàng vượt 27 triệu đồng/lượng, lên trên 27,2 triệu đồng/lượng. Giá bán vàng miếng của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) 27,25 triệu - 27,27 triệu đồng/lượng và sau đó đẩy giá lên 27,3 triệu - 27,32 triệu đồng/lượng vào cuối ngày (tăng 520.000 đồng/lượng so với chiều ngày 6.5). Nhiều thương hiệu vàng khác cũng tăng giá khá mạnh lên 27,28 triệu - 27,33 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trên thị trường vàng kể từ đầu năm đến nay.

Sự tăng giá đột ngột của vàng khiến thị trường vàng nhộn nhịp hơn. SJC liên tục thay đổi giá vàng trong ngày theo xu hướng giá mua tăng nhiều hơn bán, Sacombank - SBJ đã liên tục thay đổi giá vàng 9 lần trong ngày. Lượng vàng miếng mua bán trên thị trường tăng cao. SJC đã mua vào 2.000 lượng vàng và bán ra 1.500 lượng vàng. Sacombank - SBJ mua vào và bán ra cân đối gần 10.000 lượng vàng. Còn Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) mua vào 2.500 - 2.600 lượng vàng, trong khi bán ra chỉ 1.000 lượng. Sự biến động bất thường và tăng cao của giá vàng khiến giới kinh doanh vàng trở nên thận trọng không dám kinh doanh khi giá mua và bán vàng có lúc chênh lệch 100.000 đồng/lượng (bình thường giá mua và bán chỉ cách nhau khoảng 40.000 đồng/lượng). Trong ngày 7.5, các công ty kinh doanh vàng và các tiệm vàng chủ yếu thực hiện chức năng “cò”, mua đi bán lại là chính. Khi có người hỏi mua thì các đơn vị này mới dám mua lại trên thị trường. Bà Nguyễn Ngọc Quế Chi - Tổng giám đốc Sacombank - SBJ cho biết nhiều người mang vàng ra bán chốt lời khi thấy giá cao nên dù giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới 300.000 đồng/lượng nhưng nguồn hàng trên thị trường không đến mức khan hiếm, căng thẳng. Một số người gửi tiết kiệm vàng đến ngày đáo hạn cũng có động thái bán vàng.

Mức nguy hiểm

Câu hỏi có nên mua vàng vào thời điểm hiện nay hay không khi chưa đầy 1 ngày giá vàng tăng gần 2% và giá vàng trong nước đang thấp hơn giá thế giới. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc PNJ - cho rằng mua vàng ở mức giá hiện nay đầy rủi ro bởi sự biến động của giá vàng thế giới trở nên khó dự đoán.

Ngày 7.5, giá vàng thế giới tăng 19 USD/ounce so với ngày 6.5, lên 1.201 USD/ounce. Ông Hồ Văn Minh - Phó phòng Phân tích và tư vấn Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) - cho biết giá vàng thế giới tăng mạnh, tiến sát mức kỷ lục đã lập trong năm 2009 là 1.226 USD/ounce.

Nguyên nhân giá vàng thế giới "nhảy vọt" là do nhà đầu tư từ Mỹ, châu u, châu Á đang lo ngại đợt khủng hoảng nợ sẽ lan rộng sang các nước khác tại châu u. Đồng nội tệ tại nhiều nước đang mất giá mạnh, điển hình là đồng tiền chung châu u. Mối lo ngại là đợt khủng hoảng này sẽ lan rộng, dẫn đến việc rút vốn của nhà đầu tư, đẩy các nước này vào tình trạng thâm hụt ngân sách cao hơn, khó giải quyết nợ... Tâm lý hoang mang bao trùm nền kinh tế toàn cầu khi lần đầu tiên chứng khoán Dow Jones (Mỹ) mất điểm mạnh.

Hàng hóa bị bán tháo như dầu thô khiến giá từ 80,3 USD/thùng xuống 74,5 USD/thùng chỉ trong vòng 3 tiếng và nhiều đồng nội tệ cũng bị bán ra, luân chuyển vốn sang đồng USD và vàng như kênh trú ẩn tạm thời. Chỉ số USD - Index chạm mốc 85.00, kỷ lục sau hơn 2 năm khủng hoảng. Nếu người dân có nhu cầu mua vàng cất giữ thì cân nhắc khi giá vàng thế giới điều chỉnh giảm về 1.180 USD/ounce.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.