Tốn bạc triệu mua yến sào... dỏm

08/05/2010 11:54 GMT+7

Yến dỏm làm từ bột, rau câu, rong biển và hóa chất rất độc hại Sắp đến Ngày của mẹ (9-5), chị Nguyễn Bích Lan (ngụ ở quận 7 – TPHCM) chưa biết tặng bà món quà gì thì có một cô gái gọi điện thoại mời mua yến sào. Thấy đây là mặt hàng bổ dưỡng, thích hợp làm quà tặng nên chị Lan đồng ý hẹn gặp ở nhà. Đúng hẹn, cô gái đi taxi đến, tay cầm cặp đựng nhiều hộp yến sào được gói rất sang trọng.

Bán đầy đường

Để tạo sự tin tưởng, cô gái này nói: “Sở dĩ em biết chị vì chị có tên trong danh sách những người có thu nhập cao, biết hưởng thụ cuộc sống văn minh do một công ty nghiên cứu thị trường cung cấp”. Nói rồi, cô ta lấy mẫu các loại yến ra giới thiệu với chị Lan như yến huyết, yến hồng, yến quang, yến thiên, yến bài, yến vụn... với giá dao động  từ 4 triệu đến 7 triệu đồng/100 g. Sau khi được tư vấn, chị Lan quyết định chọn một 100 g yến huyết có màu hơi đỏ, là loại tốt nhất với giá 7 triệu đồng để tặng mẹ.
 
Trước khi chia tay, cô gái không quên gửi chị danh thiếp giới thiệu đại lý chuyên bán yến sào giá gốc và dặn dò: “Mỗi ngày chỉ cần chưng khoảng 30 g thôi nha chị, ăn nhiều bổ lắm không hấp thu hết đâu. Chỉ cần sau 3 lần dùng, chị sẽ thấy da mặt của mẹ chị căng như da... em bé” (!?)

Theo lời chỉ dẫn, chị Lan chưng yến cho mẹ dùng. Sau khi ngâm 30 g trong nước ấm trong 30 phút, chị phát hiện nước ra màu hồng nhạt. Thấy lạ, chị điện thoại hỏi thăm thì được cô gái trấn an: “Không sao đâu chị, yến tiết ra huyết đó, bổ lắm nên giá mới đắt nhất”. Yên tâm, chị Lan đem đi chưng, hỗn hợp yến sền sệt đóng lại thành bột lỏng. Sau khi dùng, mẹ chị cho biết chẳng thấy mùi vị gì đặc trưng, còn dở hơn cả uống lon nước yến giá chỉ 7.000 đồng. Một lần nữa, chị điện thoại cho người bán, đầu dây bên kia, cô gái thách thức: “Đã nói với chị là hàng thật, không tin thì chị kiểm định đi!”.

Gần đây, phong trào ăn yến sào được nhiều gia đình ưa chuộng nên thị trường yến sào cũng phát triển mạnh. Từ trẻ em đến người lớn đều có thể dùng yến sào, nhất là trong mùa nắng nóng hiện nay. Một số gia đình còn mua yến về pha loãng thành nước uống hằng ngày với chi phí khoảng 500.000 đồng/tuần cho 6 người. Đánh vào tâm lý ham rẻ nên một số người bán giới thiệu với khách là yến tự nuôi nên giá gốc hoặc hàng xách tay từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia... nên giá rẻ.

Không khó để tìm mua yến sào từ yến vụn đến yến huyết với giá chỉ 800.000 đồng – 3 triệu đồng/100 g. Khác với trước đây, yến sào được xem là hàng cao cấp và chỉ bày bán tại các khu vực trung tâm, nay nó được bán khắp mọi nơi. Tại các chợ Bình Tây, An Đông, khu vực Hải Thượng Lãn Ông..., yến sào xuất hiện nhan nhản ở một số sạp bán đồ khô. Không những vậy, yến sào còn được bán tại shop bán quần áo, hàng lưu niệm, quán cà phê... thể hiện sự bát nháo của thị trường này.

Phân biệt hàng thật, dỏm

Anh Trần Phúc Ánh, một chuyên viên có kinh nghiệm 10 năm nuôi yến, nhận xét yến sào dỏm được ép rất tinh vi, nhìn như tổ yến sào thật. Nhiều nơi còn kết lông chim sẻ non vào để giống tổ yến sào thật nên không phải người tiêu dùng nào cũng có thể phân biệt được khi nhìn bằng mắt mà chỉ còn cách phân biệt qua màu sắc và mùi vị.

Nếu yến sào thật có màu đỏ, da cam, vàng kem, ngà thì hàng dỏm thường có màu trắng do được làm từ rau câu, bột mì và bột năng tạo độ trong và dai khi ăn. Về mùi vị, yến sào thật có mùi tanh đặc trưng nhưng không khó chịu khi ngửi và ăn. Còn yến sào dỏm thường không có mùi hoặc do ướp với cá để tạo mùi tanh nên rất khó chịu. Sau khi nấu, sợi yến sào thật vẫn giữ nguyên hình dáng, trong suốt; trong khi hàng dỏm thường bị tan nhão, đóng cục. Riêng các loại yến huyết, yến hồng dỏm sẽ bị ra màu hoặc mất màu khi ngâm nước hoặc đem chưng cách thủy.

Cũng theo giới am hiểu thị trường yến sào, do thành phần tổ yến sào dỏm không có từ tự nhiên nên để không thay đổi hình dáng, màu sắc, chúng thường được nhuộm màu công nghiệp, tẩm hóa chất kết dính và hóa chất bảo quản rất độc hại khi sử dụng. Vì vậy, khi mua yến sào, người tiêu dùng chỉ nên chọn sản phẩm có dán nhãn thương hiệu, địa chỉ của đơn vị sản xuất và phân phối.

Theo Khôi Khuê (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.