Ngồi nhà đăng ký hộ tịch

10/05/2010 23:23 GMT+7

Các nhà quản lý hành chính công đang tìm cách ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống để người dân giảm thời gian đi lại.

Cấp bản sao qua mạng

Là đơn vị đi tiên phong trong việc cấp bản sao hộ tịch (giấy khai sinh, khai tử, kết hôn...) qua mạng, bà Lưu Lê Bích Phương - Trưởng phòng Tư pháp Q.1, TP.HCM - cho biết chương trình cấp bản sao hộ tịch (HT) qua mạng được UBND Q.1 triển khai từ tháng 11.2007. Qua gần 3 năm triển khai đến nay, người dân không cần phải mất thời gian đi lại nhiều lần mà chỉ cần vào website của UBND Q.1 nhập yêu cầu, sau đó, thông tin được chuyển về bộ phận thông tin của UBND Q.1 xử lý và được các nhân viên tại đây trả lời bằng e-mail là trường hợp đó có cấp được bản sao hay không và thời gian cấp là bao lâu.

Theo thống kê, đến nay UBND Q.1 đã tiếp nhận, giải quyết gần 200 trường hợp liên hệ cấp bản sao qua mạng. Một con số còn khiêm tốn.

Vì sao chương trình tiện ích này chưa nhận được sự tham gia tích cực từ người dân? Ông Phan Ngọc Hùng - Phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Q.1, nhìn nhận: “Do công tác tuyên truyền còn hạn chế nên phần lớn người dân vẫn chưa biết. Hiện chúng tôi đang tích cực thông tin để bà con nắm rõ, sử dụng nhiều hơn”.

Cũng theo ông Hùng, thời gian đầu khi triển khai chương trình này đã gặp một số khó khăn trong việc tìm kiếm do dữ liệu chưa đầy đủ, vẫn còn mất thời gian lục thủ công có khi cả tháng trời mới trả lời được cho người dân. Tuy nhiên, đến nay UBND Q.1 đã số hóa được gần như toàn bộ dữ liệu (từ 1954 - 1987) và đưa vào sử dụng hỗ trợ cả việc trích sao qua mạng và trực tiếp. “Hiện nay, chỉ một vài ngày là người dân đã có thể nhận được bản sao”, ông Hùng nói.

Bỏ việc cấp bản chính

Sắp tới, không chỉ có Q.1 mà người dân ở các địa phương khác trong cả nước cũng hưởng lợi được từ chương trình tiện ích trên. Bộ Tư pháp đã triển khai dự án cải cách hành chính trong việc đăng ký HT qua mạng. Theo đề án này thì không chỉ cấp bản sao mà việc đăng ký HT cũng có thể thực hiện trên mạng, giảm số lượng biểu mẫu đang phát hành tiến tới đơn giản hóa, gộp chung các biểu mẫu.

“Xa hơn, Đề án xây dựng lộ trình đăng ký HT qua mạng internet, theo đó, cơ quan đăng ký HT chỉ lưu trữ hồ sơ gốc qua hệ thống mạng và hệ thống sổ HT; sau khi đăng ký, người dân chỉ nhận bản sao các giấy tờ HT, bỏ việc cấp bản chính. Thực hiện kết nối thông tin giữa các trung tâm đăng ký HT, người dân có thể yêu cầu được cấp bản sao ở bất kỳ trung tâm đăng ký HT nào trong cả nước”, một lãnh đạo Bộ Tư pháp cho biết.

Theo đề án này, lộ trình thực hiện giai đoạn 1 (từ 2010 - hết 2011) sẽ thực hiện giảm số lượng sổ HT xuống từ 16 sổ còn 5 sổ và rà soát số biểu mẫu hiện đang sử dụng để thống nhất sử dụng biểu mẫu mới. Giai đoạn 2 (từ 2012 - hết 2014), xây dựng Đề án triển khai việc ứng dụng phần mềm cơ sở dữ liệu về HT trên cơ sở phần mềm do Dự án hỗ trợ thể chế cho VN (ISP) tài trợ đã được triển khai tại 18 phường thuộc Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội); cung cấp trang thiết bị và triển khai ở các quận nội thành thuộc 5 TP: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.

Đặc biệt, từ 2013 - hết 2014: Vận hành thí điểm đăng ký HT qua mạng internet tại một số tỉnh, thành, cấp bản sao giấy tờ HT qua mạng ở các địa phương đã triển khai nối mạng. Đây có thể xem là bước thí điểm để tiến tới thống nhất chuyển hướng quản lý HT bằng dữ liệu điện tử thay cho thủ công như hiện nay.

Lê Nga - Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.