Luyện thi cấp tốc có nhanh tới đích?

11/05/2010 10:24 GMT+7

(TNO) Luyện thi cấp tốc tại các trung tâm hiện là một trong những hình thức ôn thi được các thí sinh lựa chọn nhiều nhất. Tùy vào hoàn cảnh, nhu cầu ôn luyện, mỗi thí sinh chọn cho mình thời điểm và khoảng thời gian khác nhau để đăng ký ôn luyện. Việc lựa chọn hình thức ôn thi này phần lớn xuất phát từ nhu cầu được rèn luyện và định hướng về kiến thức nhưng đôi khi cũng xuất phát từ tâm lý “bằng người” của thí sinh. Có lẽ cũng chính vì vậy mà không thiếu những trường hợp các sĩ tử sau khi khăn gói quả mướp từ quê lên thành phố, xếp hàng mua phiếu, đăng ký ôn luyện tốn kém đến cả triệu đồng vẫn đành ngậm ngùi chia tay với “lớp học trăm người”… về quê “học cho thoáng”.

>>  Các lò luyện thi ế ẩm

Lên Hà Nội vào đầu tháng 3, nhưng chưa hết tháng 4, bạn Châu (quê Nam Định) đã quyết định sẽ về quê học ôn tại trung tâm ôn thi gần nhà.

Châu cho biết: “Việc không đỗ đại học sau kỳ thi tốt nghiệp năm ngoái đã gây cho em những áp lực rất lớn về tâm lý. Vì thế, sau Tết (2010) em xin bố mẹ cho lên Hà Nội ôn thi. Phòng trọ chật hẹp, giá cả sinh hoạt đắt đỏ và sĩ số lớp luyện thi ngày càng tăng khiến em không thể nào yên tâm và tập trung ôn tập được… Em quyết định sẽ học cho hết khoản học phí đã đóng rồi về quê đăng ký một lớp gần nhà và tự ôn”.

Đã có không ít sĩ tử rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” như Châu. Ai cũng nghĩ ra thành phố lớn thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Tâm lý đó gây nên hiện tượng “quá tải” cho các lò luyện ở các thành phố lớn.

Không ít những trung tâm luyện thi đăng thông tin tuyển sinh với số lượng 30 học sinh/lớp nhưng thực tế con số đó có thể lên tới cả trăm người. Chẳng phải là do “tiếng lành đồn xa” mà đơn giản chỉ bởi không có trung tâm nào có cam kết bằng văn bản về việc đảm bảo sĩ số lớp ôn luyện như thông báo. Theo lý giải của họ, thí sinh nào cũng “xứng đáng” được tham gia ôn luyện, nâng cao kiến thức, phục vụ cho kỳ thi. Rồi nóng mặc nóng, chật chội, chen chúc cũng mặc chỉ cần có thí sinh là sẽ có đủ “chỗ ngồi”.

Bình tâm để so sánh, hẳn các thí sinh đều thấy rõ: cách giảng dạy và ôn tập ở thành phố cũng chẳng khác so với cách giảng dạy của thầy cô ở quê là bao. Hơn nữa, sự trợ giúp hữu hiệu của phương tiện internet trong những năm gần đây đã giúp cho mức độ và độ bao phủ phổ cập các thông tin về giáo dục đào tạo trở nên đồng bộ hơn giữa các vùng miền. Vì vậy “thay cho việc phải chen chân ra thành phố để kiếm một “chỗ ngồi” chật chội, các bạn học sinh có thể tự học ôn ở nhà với nhiều hình thức: ôn thi trực tiếp qua các chương trình ôn thi của Đài truyền hình; tập hợp lại thành từng nhóm nhỏ nhờ thầy cô bộ môn phụ đạo; tự học ôn với các giáo trình ôn thi trực tuyến qua mạng hoặc thậm chí là đăng ký ôn thi ở các trung tâm gần nhà… Điều này chắc hẳn sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc lặn lội từ quê ra thành phố, tìm đến với những lớp học đông đúc chật chội”, anh Văn Viễn - quản lý trang tin chia sẻ về kinh nghiệm học và thi www.lichhoc.vn chia sẻ.

Ai cũng biết thi cử là quan trọng nhưng cũng không nên vì vậy mà tự tạo áp lực cho bản thân. Hãy bình tâm để có thể tìm cho mình cách thức ôn luyện hiệu quả nhất nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Vũ Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.