Nguy cơ tội phạm tăng từ số học viên trốn trại

18/05/2010 00:28 GMT+7

Hôm qua 17.5, UBND TP Hải Phòng đã chủ động trao đổi với báo chí về việc hơn 500 người nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục lao động số 2 (Trung tâm 2, tại Đại Thắng, Tiên Lãng, Hải Phòng) bỏ ra ngoài hôm 16.5.

Tại cuộc họp, đại tá Dương Tự Trọng, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, nhóm hơn 500 học viên khi ra khỏi trung tâm đã không phá phách, đập cửa kính ô tô, cướp nhà dân như một số tin đồn. Đến khoảng 12 giờ đêm 16.5, cơ bản đoàn người đã được giải tán, một số quay trở lại Trung tâm 2, một số tản về gia đình.

Theo thông báo của UBND TP Hải Phòng, nguyên nhân ban đầu được xác định như sau: 17 giờ 45 ngày 16.5, giữa 2 học viên Bùi Đức Thọ (ở Chùa Hàng, Lê Chân, Hải Phòng) và Hoàng Ngọc Duy (ở Hòa Bình, Thủy Nguyên, Hải Phòng) xảy ra mâu thuẫn, đánh chửi nhau. Cán bộ Trung tâm yêu cầu hai học viên viết bản kiểm điểm, vụ việc tạm khép lại. Đến giờ ăn tối (khoảng 18 giờ), học viên Nguyễn Quang Đạo (SN 1982 tại Quang Trung, An Lão, HP) và Nguyễn Ngọc Hòa (SN 1971 tại Phù Liễn, Kiến An, HP) đã mang sự việc của hai học viên Thọ, Duy bị kiểm điểm ra xúi giục, kích động các học viên khác hô hào bỏ trốn ra ngoài. 18 giờ 30 cùng ngày, 587 học viên đã bỏ trung tâm ra ngoài.

Người dân địa phương cho biết, khi rời khỏi trung tâm, đoàn người hơn 500 học viên cởi trần đi trên phố, vừa đi vừa hô “Hải Phòng vô địch” - (chiều cùng ngày, đội bóng Xi măng Hải Phòng thắng Megastar Nam Định 2-1 trên sân của Nam Định - PV). Công an Hải Phòng cử gần 1.000 cán bộ chiến sĩ đi cùng đoàn học viên để phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi quá khích và thuyết phục họ trở về. Đến 17 giờ chiều qua (17.5), 140 học viên đã trở lại trung tâm, còn lại 447 người vẫn đang ở ngoài.

Đại tá Trọng cho biết: “Việc hàng trăm người nghiện ma túy bỏ trung tâm về các địa phương chắc chắn là mối nguy gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong danh sách các học viên bỏ về, có người là công nhân lao động, có những người có tiền án tiền sự, thậm chí có người có nhiều tiền án tiền sự. Chúng tôi đã thông báo về các địa phương để tăng cường tuần tra, quản lý, giám sát ngay lập tức những người này. Với những học viên có nhiều tiền án tiền sự nếu không tự nguyện trở lại nơi cai nghiện sẽ bị chính quyền địa phương ra quyết định buộc quay trở lại. Khi đó công an sẽ có biện pháp mạnh để cương quyết đưa họ đi cai nghiện, tránh những hệ quả đáng tiếc cho cộng đồng”.

Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.