44 năm gìn giữ sắc phong cổ

19/05/2010 23:09 GMT+7

5 sắc phong cổ từ thời Hậu Lê và triều Nguyễn được phát hiện tại làng Tuy Lai, xã Vĩnh Tuy, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đã được cất giữ tại gia đình ông Lê Huy Thịnh (phố Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) trong suốt 44 năm.

Trước đó, vào năm 1947, sau khi đình làng Tuy Lai bị cháy trong một trận càn của Pháp, cha ông là ông Lê Huy Tuệ - nguyên Chủ tịch xã Vĩnh Tuy lúc bấy giờ đã chuyển số sắc phong về nhà bảo quản. Tới năm 1991, ông Lê Huy Thịnh đã giao lại cho làng gìn giữ, do ông Lê Huy Thuận  (ảnh) - thủ từ của làng trực tiếp trông nom.

Huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương vốn là một vùng đất hội tụ nhiều nhân tài, đặc biệt là nhân tài của dòng họ Vũ. Hầu hết các sắc phong kể trên đều liên quan đến việc bổ nhiệm, phong chức, khen thưởng đối với tiến sĩ Vũ Loan - người làng Tuy Lai xưa. Tuy đã trải qua hơn cả một thập kỷ, nhưng những tài liệu này vẫn còn nguyên vẹn và rõ nét.

Theo như bản dịch sơ bộ của ông Lê Huy Thịnh, trong 5 bản sắc phong có 2 sắc phong thời vua Duy Phường, vua Hiển Tông thuộc nhà Hậu Lê, 3 sắc phong thời vua Thiệu Trị, vua Tự Đức, Thành Thái thuộc triều nhà Nguyễn. Điển hình trong sắc phong năm Vĩnh Thái thứ tư (ngày 10.12.1730), vua Duy Phường đã phong cho tiến sĩ Vũ Loan “Từ danh hiệu Dũng, Đạt, Đại vương lên danh hiệu Dũng, Đạt, Hùng tài, Hoàng độ Đại Vương”. Năm Thành Thái Nguyên niên (18.11.1889), vua Thành Thái đã sắc phong Vũ phủ Quân Loan là “Vị thần có công với nước”. Bên cạnh đó còn có “Sắc xã Tuy Lai, huyện Đường An, tỉnh Hải Dương” vào năm Tự Đức thứ 33 (ngày 24.11.1889).

Hiện nay, tuy đã được đưa về làng Tuy Lai, nhưng những bản sắc phong này vẫn chưa có một nơi thích hợp để giữ gìn. Theo ông Lê Huy Thịnh, những sắc phong này là tài liệu quý để nghiên cứu các giai đoạn lịch sử, là sự vinh danh những nhân tài đã có công với nước, bởi vậy cần có sự ghi nhận, đánh giá từ phía các cơ quan chức năng và nên có một nơi để bảo tồn những tư liệu quý giá này trước sự mai một của thời gian.

Tịnh Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.