Một cặp đồng tính đối mặt 14 năm tù

19/05/2010 10:43 GMT+7

(TNO) Một cặp đồng tính tại Malawi đã bị kết tội có hành vi phi tự nhiên và khiếm nhã sau khi công khai tổ chức lễ đính hôn. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể sẽ phải ngồi tù đến 14 năm.

Bị cáo là Tiwonge Chimbalanga, 20 tuổi và Steven Monjeza, 26 tuổi. Hai người đã bị bắt một ngày sau khi tổ chức tiệc đính hôn tại một khách sạn nơi Chimbalanga làm việc.

 
 Đồng tính bị xem là bất hợp pháp ở ít nhất 37 nước châu Phi - Ảnh: AFP

Việc công khai đính hôn như thế này được xem là lần đầu tiên xảy ra ở Malawi, một đất nước châu Phi nơi đồng tính là bất hợp pháp.

Hãng thông tấn AP dẫn lời Undule Mwakasungula, một nhà hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính, cho biết trước đây cũng đã có nhiều người đồng tính bị truy tố. Nhưng Mwakasungula cho rằng trường hợp kể trên rất khác biệt vì hai người đã dám công khai rằng họ là người đồng tính.

Mwakasungula nhận định dù có được trả tự do, hai người đàn ông này cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm, bởi họ đã bị đe dọa tấn công nhiều lần. Nhưng trong bối cảnh hiện tại, Mwakasungula cho rằng khả năng họ bị kết án tù là rất cao.

Dự kiến quan tòa sẽ tuyên án trong ngày mai, 20.5.

Việc truy tố cặp đồng tính kể trên khiến cho các nhà hoạt động chống AIDS phẫn nộ. Họ cho rằng điều này sẽ càng khiến những người đồng tính cả nam và nữ càng ẩn mình, tránh xa các địa chỉ tư vấn và chữa trị AIDS. Được biết, ở Malawi, ước tính có đến 12% dân số đang sống chung với HIV.

Đồng tính là điều bất hợp pháp ở ít nhất 37 nước châu Phi. Tại Uganda, các dân biểu quốc hội thậm chí đang xem xét một dự luật có thể phạt người đồng tính án chung thân hoặc ngay cả tử hình nếu “tái phạm nhiều lần”. Ngay cả tại Nam Phi, nước châu Phi duy nhất công nhận quyền lợi của người đồng tính, nhiều người đồng tính nữ đã bị các băng đảng hãm hiếp để “trừng trị”.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.