"Vịt kêu đồng"

19/05/2010 10:49 GMT+7

(TNTT>) Bộ phim Vịt kêu đồng nói về cuộc sống người dân đồng bằng sông Cửu Long sẽ phát sóng trên HTV9 từ hôm nay.

Câu chuyện xoay quanh những mối quan hệ, mâu thuẫn giữa những người dân nghèo sống bằng nghề chăn vịt chạy đồng, giữa họ với chính quyền địa phương, mà trung tâm của những mối quan hệ đó, là tình yêu trong sáng, những khát vọng và ước mơ hạnh phúc của Hai Hên, bộ đội xuất ngũ và Thắm.

Cùng với ống kính của Nguyễn Hải Bảo, thiết kế mỹ thuật Lê Trường Tiếu, đạo diễn Lê Phương Nam sẽ dẫn dắt người xem về vùng đồng bằng sông Cửu Long, qua những thước phim thật đẹp, ghi lại cuộc sống và tâm tư của những người nông dân nghèo quanh năm suốt tháng vất vả với nghề chăn vịt chạy đồng, bữa đói bữa no, lại còn phải đối phó với dịch bệnh gia cầm, và luôn sống trong tư thế phải đương đầu với cuộc đấu tranh sinh tồn…

Người mới

Mộng Trúc là thí sinh may mắn được chọn vào vai nữ chính, sau khi đạo diễn đã mất nhiều tháng để casting, trong đó có nhiều ứng cử viên là diễn viên, người mẫu nổi tiếng. Thắm là vai chính đầu tiên của cô gái xinh xắn làm nghề quản lý công nhân này, sau hai lần xuất hiện thật “mỏng” trong hai phim Sóng gió thương trường và Hoàng hôn ấm áp.

Nào cùng chèo ghe

Đạo diễn Phương Nam vốn kỹ tính nên yêu cầu các diễn viên phải thật thấm nhân vật của mình. Để vào vai nông dân vùng sông nước, việc trước tiên là các diễn viên trẻ như Ngọc Hùng, Thúy Diễm, Mộng Trúc phải học chèo ghe, và…chăn vịt!

Với Thúy Diễm, áp lực càng lớn, xuất thân là người mẫu, những vai cô từng thể hiện đều cao sang, quần là áo lượt. Cho nên, để chuẩn bị cho vai chủ tịch xã, Thúy Diễm đã sắm thật nhiều áo bà ba, quần đen, và tập đi đứng, tạo hình giống gái quê.

Hầu hết bối cảnh đều diễn ra tại Củ Chi, Hóc Môn, Đồng Tháp. Phim quay giữa đồng không mông quạnh, không một bóng chòi, đoàn phải dựng bạt che nắng cho diễn viên. Nhưng người thì đông, nên chỉ sau một tuần, không cần phải hóa trang cho giống nông dân, người nào người nấy cũng đen thui như dân quê thật.

Mỗi lần di chuyển là cả một sự khổ ải! Từ nơi nghỉ đến hiện trường quay, phải đi bằng xe máy cày, tới một khúc sông, đi tiếp bằng ghe, rồi lội bộ cả một đoạn đường sình lầy. Hôm nào trời mưa, đường sình dày lên mấy lớp, lại phải cùng nhau khiêng vác máy móc, ai cũng lóp ngóp té lên té xuống vì trơn trượt.

Diễn viên “nhí”

Đó là 500 con vịt. Để có đủ 500 con vịt theo phim suốt 2 tháng trời, khi đi tiền trạm, ê-kíp làm phim phải về Củ Chi mua 500 con vịt rồi thuê dân địa phương chăm sóc giùm. "Chỉ đạo diễn xuất" cho 500 "diễn viên" vịt mới khó, vì vịt gom lại từ nhiều bầy khác nhau, nên khi ra hiện trường, chúng lội tứ tung, chỉ chịu theo bạn, chứ không nghe lời diễn viên. Dân chăn vịt tại địa phương "cố vấn" cho đoàn phim mua một cây bẻo (loại cây tre trên đầu gắn mấy cọng nylon) dùng để dẫn vịt. Vịt rất sợ cây bẻo, cây bẻo đi đâu, thì chúng lạch bạch theo đó.

Thông tin thêm

Kịch bản: Nhất Mai (dựa theo bút ký Trôi dạt những mảnh đời của nhà văn Trần Thôi)

Đạo diễn: Lê Phương Nam

Thời lượng: 8 tập x 45 phút

Diễn viên: Mộng Trúc (Thắm), Thúy Diễm (Tư Bông), Ngọc Hùng (Hai Hên), Hoàng Sơn (Sáu Bé), Hạnh Thúy (vợ Sáu Bé), Lê Bình (ông Năm Na), Hoàng Nhân (Tư Thuận), Khoa Nam (Út Chót)…

Phát sóng: Lúc 18g các ngày Chủ nhật, thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư hằng tuần trên HTV9 kể từ 19.5

Minh Tuyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.