Nghiên cứu khả năng đánh hơi của cá mập

22/05/2010 22:40 GMT+7

Cá mập có một cơ quan nhận biết mùi rất độc đáo, một số loài có thể đánh hơi được mùi tanh của 1 giọt máu trong hàng triệu giọt nước. Làm thế nào chúng có khả năng đặc biệt này?

Tiến sĩ Jonathan Cox - chuyên gia hóa học thuộc Đại học Bath - đang hợp tác với các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge, Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Anh) thực hiện cuộc nghiên cứu. Họ bắt đầu bằng cách chụp CT một con cá mập đầu búa, sau đó tạo mô hình cá mập. Mô hình được đặt vào một bể chứa và các nhà nghiên cứu quan sát các dòng nước chảy xuyên qua và xung quanh khoang mũi của cá mập. Nhằm mô phỏng các cử động quay của đầu cá mập khi chúng bơi, các nhà khoa học đã thay đổi góc độ của chiếc đầu mô hình và theo dõi tác động của việc này đối với dòng nước lưu chuyển.

Theo tiến sĩ Cox: "Con người ngửi bằng cách sử dụng phổi với chức năng như một ống bể để hít không khí thông qua mũi, trong khi cá mập ngửi bằng cách bơi về phía trước và nước sẽ được đẩy qua khoang mũi của nó. Khoang mũi của cá mập đầu búa giống một mê cung các đường ống, với một rãnh trung tâm hình chữ U; rất nhiều rãnh nhỏ hơn ở đầu chữ U gồm các cơ quan cảm thụ khứu giác. Chúng tôi đang nghiên cứu xem nước chảy vào những rãnh này như thế nào khi cá mập bơi".

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện của họ có thể được sử dụng trong công nghệ phỏng sinh học. Một trong những ứng dụng trong tương lai là thiết kế các bộ phận cảm biến hóa học để thăm dò dưới nước, sử dụng trong y khoa và chống khủng bố.

Khang Huy
(Theo Giz)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.