Sôi động chợ trâu bò Nam Nghĩa

22/05/2010 09:14 GMT+7

(TNO) Nằm ở trung tâm của ba huyện Thanh Chương - Nam Đàn Đô Lương, lại ngay cạnh chợ hàng hóa bên cạnh quốc lộ 15A, chợ trâu bò Nam Nghĩa là một trong bốn địa bàn lớn nhất kinh doanh trâu bò của tỉnh Nghệ An.

Chợ họp vào các ngày 1, 4, 8, 11, 14, 18, 21, 24, 28 hằng tháng. Do nhu cầu cao của thị trường trong và ngoài tỉnh nên hoạt động mua bán tại đây rất phát triển, với sự tham gia của các thương lái đến từ khắp nơi và khoảng 300 - 400 con trâu bò mỗi phiên.


Chợ được chia làm hai khu vực bán trâu và bò

Cứ đến phiên chợ, ngay từ tờ mờ sáng, từng đàn trâu bò lớn nhỏ từ khắp các ngả đường đổ về tụ tập tại đây. Hầu hết trâu bò được tắm rửa rất sạch sẽ, ăn no trước khi đưa đến chợ. Trong chốc lát, khoảng sân trống của chợ đã chật kín trâu bò, đủ các loại với những kính thước, trọng lượng khác nhau. Và hoạt động trao đổi mua bán bắt đầu.


Những chú bê con này hiện nay có giá tầm 3 triệu đồng/con. Chúng chủ yếu được bán cho các nhà hàng kinh doanh thịt bê thui

Không chỉ có người bán và kẻ mua, ở đây còn có những người đến xem, tìm hiểu giá cả thị trường, học hỏi kinh nghiệm…và tất nhiên không ít “cò” trâu bò.

Việc lựa chọn trâu bò diễn ra rất sôi động. Tuỳ theo mục đích: mua để cày kéo thì người ta chọn những con cao tràng, cân đầu cân đuôi để có sức khoẻ tốt. “Mồm gấu dai, tai lá mít, đít lồng bàn” là tiêu chuẩn chọn lựa trâu bò.

Bên cạnh đó, người ta cũng rất chú ý đến xoáy đồ của trâu bò. Những con có xoáy đồ mọc đúng vị trí và đủ (xoáy tiền và xoáy hậu) mới được ưa chuộng.

Họ rất kỵ loại trâu bò “bạch thiệt” (trắng lưỡi), lang đuôi, lang mày, chân đi xếp lai, hoặc bị bệnh tật,…


Trâu bò được chọn lựa kỹ lưỡng

Đối với trâu bò thịt, mọi việc đơn giản hơn. Người ta ước lượng đúng khối lượng thịt, xương của con hàng và trả giá. Không cần phải đẹp, xoáy mọc lung tung vẫn được, miễn là béo tốt. Thường thì những con lông to, cứng, da xù xì được chọn nhiều hơn vì chúng nhiều thịt và xương nhỏ.


Ngả giá

Những năm gần đây, chợ và hệ thống đường sá xung quanh khu vực này đã được nâng cấp, bảo dưỡng khang trang, sạch sẽ..


Sau khi mua đủ số lượng, các lái buôn cho trâu bò lên xe tải chở về


Nếu số lượng ít, chỉ 1-2 con có thể chở bằng xe máy hoặc xe ngựa

Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.