Giải tỏa tâm lý trước ngày thi

28/05/2010 23:44 GMT+7

Lo lắng, hồi hộp là trạng thái thường có ở thí sinh (TS) khi gần đến ngày thi. TS sẽ giải tỏa áp lực tâm lý như thế nào để làm bài thi hiệu quả?

Tiến sĩ giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng (trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho TS và phụ huynh một số lời khuyên.

Cha mẹ không nên kỳ vọng quá mức

Tiến sĩ Hồng khẳng định: "Cha mẹ là những người đầu tiên giải tỏa căng thẳng cho TS. Phụ huynh phải hiểu được tâm lý của con để tạo hứng thú học tập cho các em và không nên thể hiện sự kỳ vọng quá mức. Bên cạnh đó còn phải chăm sóc sức khỏe, chú ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và khuyên con em nên có thời gian giải trí thay cho việc suốt ngày cắm cúi vào bàn học".

Hít thở, nhắm mắt và thư giãn

Gần ngày thi, TS nên xem lại bài một cách tổng quan, không nên thức quá khuya để tránh tinh thần mệt mỏi, không sáng suốt khi làm bài.

Trước ngày thi, các em phải chuẩn bị đầy đủ vật dụng và đồ dùng cần thiết, được phép mang vào phòng thi.

Nếu trong phòng thi, TS thấy tim đập nhanh, tay chân toát mồ hôi thì có thể ngả xuống bàn, nhắm mắt thư giãn vài phút hoặc hít thở sâu 3 lần hay lắc, thả lỏng tay chân cho thoải mái.

 Sau khi đọc đề thi, TS nên chia đều thời gian cho các câu hỏi và dành một số phút nhất định cho việc dò lại bài. Câu hỏi nào sử dụng hết thời gian mà vẫn chưa đi đến kết quả cuối cùng thì nên chuyển qua câu hỏi khác. Tình huống đang làm bài thì tắc ý, TS có thể gục xuống bàn, nhắm mắt thư giãn để tế bào não nghỉ ngơi. Lúc ngồi dậy, não sẽ chuyển sang hướng tư duy mới, trí nhớ được hồi phục để tiếp tục làm bài.    

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.