Nhà thu nhập thấp chủ đầu tư thoái lui

02/06/2010 10:38 GMT+7

(TNTT>) Chương trình xây dựng nhà ở xã hội, nhà giá thấp được UBND TP.HCM kêu gọi cả chục năm nay, tuy nhiên đến nay chỉ có 2 dự án được triển khai với khoảng 300 căn hộ, và 4 dự án vừa xong thủ tục.

Gian nan thủ tục

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thê, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Phong, cho biết: Đã gần 4 năm nay, bà vác đơn đi khắp nơi để xin được xây dựng khu chung cư dành cho người thu nhập thấp nhưng tới nay vẫn chưa được chấp thuận. Theo kế hoạch, Công ty Thanh Phong sẽ xây 180 căn hộ với tổng vốn đầu tư hơn 80 tỉ đồng. Khi dự án hoàn thành, Công ty sẽ bán lại cho địa phương 28 căn hộ bằng với giá thành xây dựng để địa phương bố trí tái định cư, số còn lại sẽ bán cho người có thu nhập thấp.

Được biết, Công ty Thanh Phong có khu đất diện tích 5.000m2 tại KP 3, P.Tân Thới Nhất, Q.12. Theo quy hoạch của Q.12, một phần đất của Công ty Thanh Phong nằm trong khu vực quy hoạch làm khu dân cư, công viên và đường giao thông. Chính vì vậy Công ty Thanh Phong đã hiến cho nhà nước 2.500m2 đất để làm đường giao thông, còn lại khoảng 2.500m2  xin được đầu tư xây dựng chung cư thu nhập thấp theo đúng quy hoạch.  Ý kiến của đại diện các phòng, ban của Q.12 đều rất hoan nghênh việc xin đầu tư của Công ty Thanh Phong. Phòng quản lý đô thị cho rằng “việc đầu tư khu nhà ở tại khu vực này là phù hợp quy hoạch”. Phòng Tài nguyên môi trường cũng “thống nhất về chủ trương đầu tư nhà ở thu nhập thấp tại khu vực này”.

Gần xong móng cũng xin rút lui

Năm 2003 Công ty cổ phần N.V.T. đã đăng ký xây dựng dự án tại P.Linh Đông, Q.Thủ Đức quy mô 2 ha, gồm  3 block cao 15 tầng, 1.116 căn hộ, vốn đầu tư 450 tỷ đồng.  Theo ông Nguyễn Viết Tạo, Tổng giám đốc Công ty N.V.T., mặc dù dự án đã làm xong nhà mẫu, gần xong móng… nhưng Sở Tài chính không duyệt phương án giá mà cứ “treo” từ năm này qua năm khác, nên DN không thể bán cũng không vay vốn ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án được. Vì vậy Công ty đã quyết định làm nhà thương mại. “Chính vì không duyệt được giá mua, giá bán nên Công ty không thể khởi công xây dựng được, hậu quả là Công ty lỗ khoảng 8 tỉ đồng”, ông Tạo cho biết.

Giám đốc một doanh nghiệp từng xin làm dự án nhà thu nhập thấp cho biết: Sau hơn 2 năm làm thủ tục vẫn không xong, nên DN  đã quyết định rút lui. “Chúng tôi không cần hỗ trợ tiền, mà chỉ cần một chính sách thông thoáng, vì nếu muốn lợi nhuận thì doanh nghiệp đã làm dự án thương mại”, vị này cho biết.

Tổng giám đốc CTCP nhà Việt Nam Trần Văn Thành than phiền rằng thủ tục đầu tư dự án nhiêu khê, cơ chế xin-cho đang làm các nhà đầu tư nản lòng và đẩy giá nhà lên cao. Theo tính toán, khi thủ tục hành chính trễ một năm thì giá thành dự án sẽ đội lên từ 10-15%. Trong khi đó, một dự án phải trải qua 33 thủ tục, mất gần 3 năm trời, làm cho giá thành một dự án tăng thêm trung bình từ 30-40%.

Hiện mỗi năm TP cần khoảng 30.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp, nhưng phần được xây dựng chỉ như muối bỏ biển. Trong khi đó, nhiều DN khi đăng ký tham gia chương trình xây nhà thu nhập thấp đành chuyển mục đích dự án sang hướng khác.

Nguyễn Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.