Những thông tin này, giải mã từ hộp đen của máy bay TU-154, được đăng tải trên website Bộ Nội vụ Ba Lan hôm 1.6. Theo đó, hệ thống cảnh báo trên máy bay liên tục yêu cầu phi công lấy lại độ cao trong khi máy bay sắp hạ cánh. Khoảng 16 phút trước tai nạn, nhân viên không lưu của Nga cảnh báo không nên hạ cánh vì thời tiết xấu. “Cám ơn. Nếu có thể chúng tôi vẫn cố hạ cánh. Nếu thời tiết không thuận lợi, chúng tôi sẽ đảo thêm một vòng xem sao”, cơ trưởng Ba Lan nói. Khoảng 1 phút sau, tổ lái thông báo với người phụ trách lễ tân Bộ Ngoại giao Mariusz Kazana rằng máy bay không thể hạ cánh. "Vậy thì chúng ta gặp rắc rối rồi", ông Kazana nói. Sau đó 10 phút, ông nói: "Tổng thống vẫn chưa đưa ra quyết định". Vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây tai nạn nhưng các chứng cứ hướng về lỗi của phi công và thời tiết xấu. Theo Reuters, Ba Lan quyết định công bố đoạn băng này nhằm dẹp bỏ những đồn đoán rằng các quan chức tạo áp lực buộc phi công phải hạ cánh.
Lê Loan
Bình luận (0)