Tìm đường như lạc vào mê cung

04/06/2010 09:01 GMT+7

Cùng trên một tuyến đường dài khoảng hơn 1km, nhà thì ghi đường Phùng Hưng, nhà ghi Nguyễn Chánh, có nhiều nhà lại ghi phố Viện 103.

Thực trạng đó đã tồn tại khá lâu tại đường Phùng Hưng, Q.Hà Đông. Con đường bắt đầu từ cầu Trắng đến viện Bỏng quốc gia, vốn là tuyến đường chính hàng ngày có mật độ phương tiện giao thông lớn. Nếu ai ít có dịp đến đây mà phải tìm tên đường, tìm số nhà hẳn sẽ như lạc vào mê cung.

Anh Nguyễn Đình Tuyến ở xã Mỹ Hưng, H.Thanh Oai có việc phải lên tìm người quen theo địa chỉ ngõ 2 đường Phùng Hưng (Hà Đông). Qua cầu Trắng nhìn thấy tấm biển nhỏ ghi tên con đường anh rẽ vào.

Đi mấy trăm mét đầu một bên là công viên, một bên là các trụ sở cơ quan nhà nước, không có nhà dân để tìm. Nhưng khi đến đoạn hai bên san sát nhà dân, anh Tuyến như bị lạc vào “ma trận” bởi tên đường bị ghi loạn xạ.

Vòng đi, vòng lại, hoa cả mắt chẳng biết đường nào mà tìm, anh ra hỏi xe ôm, thì chính cánh xe ôm hàng ngày hoạt động trên tuyến đường này cũng không thống nhất trong việc chỉ dẫn.

Người bảo đoạn trên là đường Phùng Hưng, còn đoạn dưới là phố Viện 103, người lại nói cả tuyến này đều là đường Phùng Hưng. Rút cuộc, anh phải rút điện thoại ra gọi để người nhà ra đón ở cổng Viện 103.

Bà Nguyễn Thu Lan (số nhà 33, Phùng Hưng) kể câu chuyện mới đây diễn ra tại chính nhà bà: một người hỏi thăm đường Phùng Hưng, anh con trai bà quay sang hỏi bố, ông bố nói Phùng Hưng ở trên khu phố cổ, thuộc Hà Nội cũ.

Mấy hôm sau, anh con trai phát hiện ra chỗ mình ở chính là phố Phùng Hưng, người cha cũng tỏ ra khá ngỡ ngàng. "Mấy gia đình ở cùng dãy với tôi thường xuyên bị khách hỏi nhầm nhà, như nhà tôi có ngày gặp hàng chục trường hợp", Bà Lan nói.

PV Thanh Niên đã đi khảo sát trên tuyến đường này thấy, tại các trụ sở cơ quan nhà nước đều ghi thống nhất theo tên đường Phùng Hưng, đan xen vào đó một vài trụ sở công ty vẫn ghi đường Nguyễn Chánh.

Khi đến dãy nhà dân thì những tấm biển quảng cáo (chủ yếu các phòng khám chữa bệnh) ghi tên đường càng lộn xộn. Nhà thì đề địa chỉ phố Viện 103, nhà đề Nguyễn Chánh, nhà đề Phùng Hưng cứ thế xen kẽ nhau. Có đoạn nhiều nhà cùng lúc ghi hai địa chỉ, tên phố Viện 103 bằng dòng chữ to bên trên, bên dưới lại ghi đường Phùng Hưng.

Các địa chỉ dọc hai bên đường đánh số nhà cũng không theo thứ tự, đang số 2 nhảy sang số 8, rồi lại ra 3A, hoặc đang 52 lại tụt xuống 46 rồi lại lên 168, hay như số 3A, 5A, 7A, bỗng nhảy ra số 68A... Thậm chí, hai nhà cạnh nhau nhưng bên thì đề 38A, bên lại 86A.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Phó trưởng công an phường Phúc La, cũng thừa nhận việc ghi tên đường, số nhà tự phát, lộn xộn trên đường Phùng Hưng hiện nay gây khó khăn cho công tác quản lý, như việc cấp đổi hộ khẩu, việc đưa thư từ, công văn, cũng như việc tìm đường, tìm nhà của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Lý, Phó chủ tịch UBND phường Phúc La cho hay, tuyến đường này trước có tên là Nguyễn Chánh, năm 2000 được đổi tên thành Phùng Hưng, còn phố Viện 103 là tên gọi nôm vì trên tuyến đường này có Viện 103.

Các dãy nhà là dịch vụ khám chữa bệnh tự gắn ghép tên phố Viện cho dễ nhớ. Trước đây, khi đặt lại tên đường Phùng Hưng, thị xã Hà Đông (tỉnh Hà Tây) cũng cấp số nhà cho người dân, tuy nhiên sau thời gian mật độ dân cư phát triển mạnh, nhiều nhà mọc thêm tự đánh số nên xảy ra tình trạng lộn xộn.

Ông Lý cũng thừa nhận, sự việc trên để tồn tại suốt thời gian dài cũng là yếu kém của cấp cơ sở, do đây là công việc mới đối với địa phương không tránh khỏi lúng túng. "Hiện chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch cấp lại số nhà, thống nhất theo đúng một tên đường. Khi đề án được UBND quận phê duyệt, chúng tôi triển khai đồng bộ để tránh tình trạng tên đường lộn xộn, tự phát gây phiền nhiễu như hiện nay", ông Lý nói.

Ngọc Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.