Taig Khris - Vua nhảy patin

05/06/2010 10:25 GMT+7

(TNTT>) Đứng trên nóc tòa nhà cao 12 tầng và nhảy xuống, không có thiết bị an toàn nào bảo vệ phía dưới, có lẽ chỉ có Taig Khris mới dám liều mạng như vậy.

Cuối tháng 5 vừa qua, một sự kiện đặc biệt đã xảy ra dưới chân tháp Eiffel. Đó là thời điểm Taig Khris, 31 tuổi, tuyên bố sẽ tạo ra một cú nhảy từ tầng một của tháp (cao độ 40 mét) xuống. Cú nhảy của Taig Khris thu hút sự quan tâm của người dân Pháp. Có hàng nghìn người đổ về chân tháp Eiffel để quan sát Taig Khris và kênh TF1 cho biết có hơn một triệu người Pháp theo dõi buổi truyền hình trực tiếp này. Kết quả rất mỹ mãn. Taig Khris đã lập kỷ lục mới để trở thành người nhảy cao nhất hành tinh với độ cao 12,5 mét, phá kỷ lục 8,53 mét mà vận động viên Danny Way của Mỹ lập trước đó.

Cú nhảy không thể bắt chước

Trong lịch sử thể thao thế giới, người nhảy cao nhất thế giới là vận động viên người Cuba, Javier Sotomayor với cú nhảy cao 2,45 mét vào ngày 23.7.1993. Còn nếu có sào trợ giúp thì kỷ lục gia nhảy sào Sergei Bubka (Ukraine) cũng chỉ đạt đươc độ cao 6,15 mét năm 1985. Tất nhiên Taig Khris không thể nhảy theo cách của Sotomayor hay Bubka. Taig Khris thực hiện cú nhảy nhờ sự giúp sức của patin và máng trượt. Từ trên máng trượt rất cao, Taig Khris nhảy từ trên cao xuống và người ta tính độ cao của cú nhảy chính chênh lệch giữa cao độ điểm nhảy và điểm chân chạm máng trượt. Nói thì đơn giản nhưng để thực hiện lại không hề dễ. Taig Khris đã phải tập hai năm mới dám thực hiện cú nhảy dưới chân tháp Eiffel. Trong lần nhảy thứ nhất, Taig Khris tiếp đất không thành công và phải đến lần thứ hai, cú nhảy của anh mới được coi là hoàn hảo. Bạn đừng bao giờ dại dột thử sức chinh phục kỷ lục của Taig Khris nếu bạn không có kỹ thuật.

Tôi muốn cho mọi người thấy chúng ta có thể đạt được giới hạn khó tin

Taig Khris

Nhiều người đã từng muốn thử thực hiện một cú nhảy giống như vận động viên 31 tuổi này nhưng đều choáng khi đứng trước vạch nhảy. Hãy tưởng tượng rằng bạn đứng trên nóc tòa nhà cao 12 tầng (40 mét) nhảy xuống, phía dưới chỉ có một máng trượt đỡ bạn, bạn không hề có dây an toàn hay dù để trợ giúp trong tình huống khẩn cấp. Nếu bạn không có kỹ thuật mà nhảy từ trên cao xuống máng trượt, bạn nhiều khả năng sẽ gặp tai nạn nguy hiểm.

Ngay cả với vận động viên có kỹ thuật, họ cũng phải rất cẩn thận khi nhảy. Nếu tiếp xúc máng trượt quá nhanh, thành tích của bạn không cao. Còn chờ rơi lâu mới tiếp xúc máng trượt thì khi tiếp xúc, vận động viên nhảy chịu một lực tác động rất lớn và họ khó giữ patin bám chặt lòng máng trượt. Chính Taig Khris khi nhảy lần thứ nhất đã thất bại vì lỗi này dẫn đến việc tiếp xúc máng trượt bằng… mông.

Sau khi hoàn thành cú nhảy, vận động viên này cho biết: “Tôi đã tập luyện không nghỉ trong suốt hai năm, tôi mất ngủ nhiều đêm trước khi hoàn thành cú nhảy như vậy. Giờ giấc mơ đã hoàn thành”. Taig Khris cũng cho biết anh không nhảy cho riêng bản thân mà nhảy để khích lệ mọi người: “Tôi muốn cho mọi người thấy chúng ta có thể đạt được giới hạn không thể tin nổi nếu chúng ta có ước mơ và cố gắng. Giới hạn của con người là vô cùng”.

Sự chuyển đổi đúng đắn

Taig Khris là người Pháp nhưng cha anh là người Algeria và mẹ anh là người Hy Lạp. Cha của Taig Khris là một chủ nhà hát nhưng vì rắc rối tài chính khiến ông phải đẩy Taig Khris sang Pháp. Giấc mơ ban đầu của gia đình là đào tạo Taig Khris thành một vận động viên tennis chuyên nghiệp. Trong suốt thời gian từ 9 đến 14 tuổi, anh phải tập luyện tennis với cường độ 5 giờ/ngày. Nhưng sau đó, chính bản thân Taig Khris nhận ra rằng anh không hợp cho bộ môn này và chuyển sang patin trong đó có patin – máng trượt. Những năm tháng tập luyện tennis không uổng với Taig Khris vì nó giúp anh có được sự dẻo dai và dễ thích nghi khi chuyển sang trò thể thao mới.

Việc bỏ tennis chuyển sang patin là một quyết định đúng. Nếu chơi tennis thì giờ Taig Khris chỉ là một kẻ vô danh. Còn giờ Taig Khris đã xây dựng được tên tuổi riêng, sự nghiệp riêng. Trong 15 năm qua, anh đã thi đấu trong hơn trăm giải và đoạt hơn bảy chục giải thưởng. Hội những người hâm mộ Taig Khris tính riêng tại Pháp cũng lên đến hơn 50.000 người. Taig Khris có nhiều cách kiếm tiền từ bộ môn thể thao này: tham gia các clip quảng cáo, tham gia các sự kiện. Cho đến giờ, anh đã tích lũy được số tài sản 1 triệu euro. Đó là số tiền không hề nhỏ và để anh sống thoải mái mà không phải suy nghĩ nhiều. Giờ công việc mà Taig Khris cảm thấy yêu thích là dạy các em nhỏ trượt patin nhưng điều trăn trở của anh là bộ môn này không được nhiều người công nhận. Giấc mơ của Taig Khris là trong tương lai, patin sẽ được công nhận như một môn thể thao phổ biến để đưa vào thi đấu tại Olympic.

Anh Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.