Tranh luận quyết liệt về dự án đường sắt cao tốc

09/06/2010 01:01 GMT+7

Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM được đưa ra thảo luận rộng rãi tại nghị trường cả ngày 8.6 đã gây tranh cãi quyết liệt giữa các ĐB QH khi 37 ý kiến phát biểu không đồng quan điểm về chủ trương đầu tư gần 56 tỉ USD cho dự án này.

Phải xây

ĐB Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) là người đầu tiên tán thành chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM và “châm ngòi” cho việc liên hệ chuyện xây đường sắt cao tốc với tỷ lệ IQ của các nước bằng nhận xét: Tôi thấy những nơi có chỉ số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc, VN ta cũng có chỉ số IQ cao.

ĐB Nguyễn Bá Thanh (Đà Nẵng) thì ủng hộ chủ trương đầu tư dự án này xuất phát từ sự phân tích về hiệu quả lan tỏa kinh tế mà dự án mang lại, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. “Đầu tư lãng phí, để lại nợ nần là có lỗi với con cháu nhưng để một đất nước chậm tiến, lạc hậu với hệ thống đường sắt, đường bộ Bắc - Nam rất xập xệ, xuống cấp trong ba bốn chục năm, giao thông đi lại với tốc độ rùa bò, từ Hà Nội đi Thanh Hóa có 150 cây số mà hơn 4 tiếng đồng hồ, mỗi năm 7.000 - 8.000 người chết và bị thương, đó cũng là có lỗi với thế hệ con cháu mai sau”, ông Thanh bày tỏ quan điểm.

Nợ quốc gia rất quan trọng

“Có một số ĐB ví von là dự án đường sắt này sẽ "đánh thức nàng tiên ngủ trong rừng". Tôi thấy ví von rất lãng mạn, nhưng tôi rất hồi hộp xem câu đầu tiên mà nàng tiên lúc mở mắt ra nói gì? Chắc là sẽ hỏi: Anh ơi, tiền đâu? Như thế rất nguy hiểm. Tôi xin nói thật với QH là chỉ số IQ của tôi hơi thấp, cho nên chắc chắn tôi không tán thành dự án này”, ĐB Nguyễn Minh Thuyết nói thẳng quan điểm của ông.

Có những vấn đề khi bấm nút xong, chúng tôi thấy rất thanh thản khi về báo cáo cử tri, tuy nhiên, có vấn đề bấm nút xong thấy băn khoăn, lo sẽ có lỗi với dân.

ĐB Vũ Quang Hải, Hưng Yên

Cùng quan điểm, ĐB Vũ Quang Hải (Hưng Yên) đề nghị QH nên cân nhắc trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án này. Theo ông, QH khóa XII quyết định rất nhiều vấn đề hệ trọng. “Có những vấn đề khi bấm nút xong, chúng tôi thấy rất thanh thản khi về báo cáo cử tri, tuy nhiên, có vấn đề bấm nút xong thấy băn khoăn, lo sẽ có lỗi với dân. Nợ quốc gia rất quan trọng, đặt cho quốc gia tiến thoái lưỡng nan, nếu thấy nợ có thể trả được thì đầu tư còn lạc quan, còn nếu tính toán không kỹ rơi vào tình cảnh như Hy Lạp thì rất đáng lo ngại. Hiện theo tính toán sơ bộ dự án cần 56 tỉ USD nhưng thường xây nhà đã gấp 1,5 hoặc 2 lần vốn ước tính, thế thì con số thực tế đầu tư dự án này có thể là 90 tỉ USD hoặc cao hơn, bài toán trả nợ quốc gia sẽ thế nào?”, ĐB Hải lo lắng.

Tôi thấy những nơi có chỉ

Ảnh: Lưu Quang Phổ
số IQ cao thì họ có đường sắt cao tốc.

ĐB Trần Tiến Cảnh, Hà Nam

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, ông Đặng Như Lợi cũng nói thẳng QH chỉ nên thông qua một chi tiết duy nhất trong toàn bộ báo cáo của Chính phủ, đó là tán thành chủ đầu tư dự án là Tổng công ty đường sắt VN, còn tất cả các nội dung khác phải “gác lại” và đề nghị cần có hội đồng thẩm định thật kỹ dự án trước khi quyết định chủ trương đầu tư.

Nên để con cháu mai sau xây

ĐB Hà Tuấn Hải (Phú Thọ) cho rằng, nếu tiếp tục đi vay nước ngoài làm đường sắt cao tốc chỉ để chuyên chở người thì nền kinh tế sẽ thêm gánh nặng, trong khi còn có nhiều mục tiêu dự án cần ưu tiên. “Chưa nên đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc hiện nay, lùi lại sau 2020, đầu tư vốn cho giao thông nông thôn, vùng sâu vùng xa để rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn - đô thị”, ông Hải đề nghị.

Ý kiến này nhận được sự tán thành của nhiều ĐB QH khác. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận cũng nói: “Hãy để đến năm 2020 khi đất nước chúng ta cơ bản trở thành nước công nghiệp, con cháu chúng ta lúc đó thông minh hơn chúng ta, giỏi hơn chúng ta sẽ tính dự án này”.

Chỉ số IQ của tôi hơi thấp, cho nên chắc chắn tôi không tán thành dự án này .

ĐB Nguyễn Minh Thuyết, Lạng Sơn

Cho rằng “không ai cấm chúng ta ước mơ”, nhưng ông Thuận đặt ra hàng loạt mối lo vì “khi tính toán trong các dự án tôi được chứng kiến thì chúng ta nói rất hay nhưng thực tế không phải như vậy”. Ông dẫn chứng là đường Hồ Chí Minh không tấp nập xe cộ đi lại như thuyết minh ban đầu, chương trình mía đường hàng nghìn tỉ đồng phá sản, năng lực khai thác của cảng Cái Lân kém hiệu quả...

Chốt lại ngày thảo luận, Phó chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho biết, QH sẽ giao Ủy ban TV QH chỉ đạo các cơ quan hữu quan tổng hợp lại ý kiến, lựa chọn vấn đề để đưa vào nghị quyết của QH trong kỳ họp này về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM, sau đó sẽ gửi lại các ĐB QH cho ý kiến trước khi trình QH quyết định thông qua chủ trương đầu tư dự án. Ủy ban TV QH sẽ họp trước ngày 14.6 để có những bước tiếp theo xin ý kiến ĐB QH trước khi quyết định thông qua nghị quyết về dự án này. 

Đại biểu sẽ truy đến cùng vấn đề khi chất vấn

Hôm qua, Chủ nhiệm VP QH Trần Đình Đàn cho biết QH đã chốt danh sách các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn theo như đề xuất trước đó của Ủy ban TV QH, đó là Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng.

Lý giải về việc vì sao Bộ trưởng TN-MT Phạm Khôi Nguyên không trả lời chất vấn lần này, dù những bức xúc về vấn đề cấp phép khoáng sản rộ lên trong dư luận cả một thời gian dài vừa qua, ông Trần Đình Đàn cho biết: Nhiều cử tri và ĐB QH cũng hỏi nhiều về vấn đề này nhưng Bộ trưởng TN-MT trả lời mấy nhiệm kỳ trước rồi. Bây giờ khi tư lệnh ngành nông nghiệp hoặc tài chính, hoặc các bộ khác trả lời, kể cả Phó thủ tướng trả lời, nếu có những vấn đề về trách nhiệm liên quan chắc chắn ĐB QH sẽ yêu cầu trả lời chất vấn.

Cũng theo ông Đàn, điểm mới của chất vấn tại kỳ họp này là tiếp tục làm theo nhóm vấn đề. Nếu ĐB QH thấy chưa hài lòng với câu trả lời thì có quyền hỏi lại. Chủ tọa điều hành chất vấn sẽ cho phép ĐB hỏi lại để truy đến cùng vấn đề ĐB cần biết. Nghĩa là diễn đàn chất vấn tuy diễn ra thời gian không dài, chỉ một buổi cho mỗi bộ trưởng nhưng sẽ tăng cường tranh luận, ngay Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cũng chỉ được báo cáo trong vòng 30 phút trong buổi sáng trả lời chất vấn ngày 12.6.

Trả lời Thanh Niên về các chất vấn Thủ tướng tại kỳ họp này tập trung vào các vấn đề gì, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP CP Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ĐB QH chất vấn tập trung vào vấn đề cấp phép các dự án khoáng sản, các dự án sân golf, các dự án thủy điện vừa và nhỏ; về nợ công và phương án trả nợ, về trách nhiệm trong việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê đất rừng, về sự chậm trễ cổ phần hóa doanh nghiệp...

Hải u

* Hãy dừng lại dự án này để con cháu chúng ta thay mặt chúng ta làm tiếp, đời chúng ta suy nghĩ cho con cháu thế này là đủ. Thay vào đó, tập trung mọi nguồn lực để giải quyết triệt để vấn nạn giao thông ở Hà Nội, TP.HCM trong mười năm tới; giải quyết bằng được con đường cao tốc Bắc - Nam, thậm chí xây dựng đường trên cao để tránh mùa mưa lũ ở miền Trung, cải tạo đường sắt khổ đôi 1m45 với tốc độ 200 cây số/giờ. Tôi nghĩ đó là món quà rất quý dành cho thế hệ sau. (Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận)

* Đọc Tờ trình của Bộ KH-ĐT thì tôi mới vỡ lẽ ra là toàn bộ các thành viên của Hội đồng thẩm định nhà nước mà chúng tôi rất tin tưởng, hóa ra không có bất kỳ một chuyên gia nào về đường sắt, đấy toàn là quan chức thôi, 1 đồng chí bộ trưởng và 8 đồng chí thứ trưởng. Nếu như thế thì có khác gì Chính phủ thu nhỏ, quyết định của Hội đồng thẩm định nhà nước ấy với Chính phủ khác gì nhau? (ĐB Nguyễn Minh Thuyết, Lạng Sơn)

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.